Chapter 3

63 2 0
                                    

CHAPTER 3

Kane's Pov

I was talking with one of my employees when my eyes caught Celine walking towards my store in her work uniform.

Napalingon pa ako ng dalawang beses para lang masigurado na siya nga iyon.

"Fuck, fuck"

"Sir Clyde??"

"Don't-don't call me that!" hindi ko alam ang gagawin ko kung tatakbo palabas or magtatago sa ilalim ng lamesa.

"Oh, you're here again!" Masayang bati ni Celine sakin.

"Yes Hi ahm...I'm here to buy uhm... coffee right coffee"

"Si-"Bago pa matapos sabihin ng isa kong empleyado ang sasabihin niya ay sinamaan ko ito ng tingin." ahm a-ano ho bang gusto nyo??" Kinakabahang tanong ng waiter.

Hindi ko muna siya sinagot at nginitian muna si Celine na nakakunot ang noo na nakatingin sa akin. "Okay?"

"I'll take a Flat white, Thanks "

"R-right away, sir

"What are you doing here?" What a stupid question to ask, of course she work here.

"Uh I work here? Nakita mo na ako rito noong mga nakaraang araw."

"Right, my ahm my memory is not really that good" I lied. I can still fucking remember it.

"Oh well, uhm don na ako sa cashier" May kung ano sa boses nito. Tumalikod nalang siya sa'kin at mabilis na naglakad sa Counter. Look what you did.

•••

Celine's Pov

"Oh well, uhm d'on na ako sa cashier"May bahagyang kirot akong naramdaman sa puso ko nang sabihin niya iyon.

Pero pilit ko iyong tinago. Tumalikod na lamang ako sa kaniya at naglakad sa Counter.

Ramdam ko ang mga tingin niya sa'kin kaya nagkunwari nalang ako na inaayos ang mga bagay sa counter.

"Huy! Celina, Hindi yan d'yan" Sigaw ni Shani.

Narealize ko nalang ang gagawin ko nang ipapasok ko ang tuyong pamunas sa loob ng cash register. Napapahiya kong ibinaba ang pamunas. Nahagip ng mata ko Kane na pinipigilan ang tawa. Tumaas naman ang sulok ng pangitaas na labi ko sa inis.

"Boylet mo ba si Si---"

"Tigilan moko Shani agang-aga!" Umalis ako sa counter at pumunta doon sa place kung nasaan ang bilihan ng bulaklak. Wala pa ang isa sa dalawang cashier don ugh! Irresponsible people!

At kamalasmalasan ay medyo marami na ang nabili roon kahit alas otso palang ng umaga, kadadarating ko palang ay stress na agad ako.

Sinabihan ko muna si Shani na s'ya muna ang taop sa cafe habang wala pa ang isa sa mga cashier pero, ilang minuto lang ata akong naruon nang pumasok si Sir Nhiel sa Glass door, napalingon muna siya kay Kane na matiwasay na nakaupo at sumisimsim ng kape, tinapik niya ang balikat ni Kane at saglit nagusap magkakilala silang dalawa?

Sunod niyang pumasok ang isa sa cashier sa flower shop, pero namumutla siya-sino bang hindi nauna pumasok ang boss mo kesa saiyo e.

"Alis na diyan, Celine" yun lang ang sinabi niya. Umalis na lang ako at bumalik sa counter ng cafe. Gago di man lang nag thank you siguro kung wala ako roon ay nawalan na talaga siya ng trabaho.

Unti-unti ay dumadami na ang pumapasok na tao kadalasan ay mga estudyante kasama ang mga kaibigan nila. Lucky.

Ang pinagtataka ko ay hindi parin umaalis si Kane sa shop namin kahit ubos na ang kape sa tasa niya. Minsan-minsan ay nahuhuli ko siyang nakatingin sakin at madalas kaming mag eye-contact.

The Other WomanWhere stories live. Discover now