CHAPTER 18
Celine's Pov
"Celi, ikaw muna dito. Wala pa kasing tao ro'n" turo ni Shani sa Flower shop.
"Go, wala pa namang masyadong tao pumapasok"
Walang sinabi si Shani at madaling naglakad sa Cashier sa Flower shop, may ilabg nakapila na rin doon at magbabayad ng bulalak tsaka halaman.
Nakatayo lang ako rito at naghihintay sa mga ooder, may ilang tao narin naman sa coffee shop pero mga estudyante, mag meeting, or meet up naman.
Nag-ayos nalang ako ng mga bagay sa Counter. Maya-maya rin ay narinig ko ang maliit na kampanilya senyas na may pumasok sa Store.
Tulad ng pagkagulat ko nang makita kung sino iyon ay gano'n rin ang pumasok sa pintong iyon. Pareho kaming sandaling natigilan at napatingin sa mata ng isa't-isa.
"Ugh...Great..." Sarkastikong saad ng babaeng pumasok sa Glass door. "Babe, Can we go to another café. I now hate it here" akmang hihilahin ng babae ang kasama nitong lalaki palabas, pero hindi natinag ang lalaki.
"L-lets give this place a try, Beatrice. Go find a table for us. I'll order." Sabi niya at hindi pinansin ang tono ni Beatrice na halatang ayaw akong makita.
Cian...
"Goodmorning M-ma'am-Sir, What can I get you?" Pilit kong tinago ang kabadong boses ko. Mi hindi ako makatingin sa dalawang taong na-order sa harap ko.
"A slice of Chiffon Cake-"
"Two."
"R-right, two slice of Chiffon-" I'm literally fucking shaking right now. I was about to tap their order on the screen but someone spoke.
"Our Chiffon Cake's not available right now" singit ng isang baritonong boses, napatingin ako sa may ari ng boses na iyon na papalapit sa cashier habang nagpupunas ng kamay.
Sa mga oras na iyon ay pinapasalamatan ko ang Diyos at lahat ng santo dahil naisipan nilang gawin at ibaba sa lupa si Kane. Ngumiti ako sa kaniya pero parang hindi naman niya nakita.
"I'll take it from here, Celine. Pumunta ka muna sa office ni Nhiel and make a report" seryosong sabi ni Kane na hindi man lang ako tinapunan ng tingin. Diretso lang siyang nakatingin sa mata ni Cian.
Marahang napakunot ang noo ko sa sinabi niya. Report...? PowerPoint? Canv*? Kahit na nalilito ay pinili ko nalang siyang sundin, gusto ko rin kasing makaalis sa awkward na sitwasyon na 'yon.
Baka maging Tunay na asawa laban sa kabit pa ang mangyari kung mananatili ako ro'n. Bago ako tuluyang pumunta sa likod ay lumingon pa ako saglit para tingnan si Cian kahit saglit pero nakaharang ang maskuladong likod ni Kane kaya wala na akong nagawa.
Nang makaakyat sa office ni Nhiel ay agad akong kumha ng papel at ballpen. Tangina kasi ani bang report ang gagawin hindi naman namin to pinag-aralan sa highschool. Mariin akong napakamot sa ulo ko.
Bakit ba hindi ko kinuha ang cellphone ko at doon gumawa ng report?
Nakatulala lang ako at pinag-iisipan ang gagawin. Aaminado naman kasi ako na hindi talaga kasi ako kagalingan pag dating sa mga ganitong bagay. Mas magaling ako sa mga pisikal na gawain tulad ng pagluluto, paglilinis at iba pang pisikalang gawain kaya nga ganitong trabaho ang pinasok ko.
"Hayshhhh!"
Kinuha ko nalang ang ballpen at nag drawing nalang do'n. Oo nagdrawing haha.
Nakasubsob ako habang nagdradrawing hanggang sa hindi ko na namalayan na nakatulog ako.
Kane's Pov
"Sir, kapatid n'yo ho 'yon diba?"
Mabilis akong napasilip sa maliit na butas sa pader kung saan dumadaan ang mga order.
"Fuck" kinuha ko ang pamunas sa kamay at lumabas sa kitchen
"A slice of Chiffon Cake-"
"Two."
"R-right, two slice of Chiffon-" kita ko ang pangangatal sa kamay ni Celine.
"Our Chiffon Cake's not available right now"
"I'll take it from here, Celine. Pumunta ka muna sa office ni Nhiel and make a report" I didn't give her a even a glance I don't want Cian to notice.
Mabuti nalang at mabilis niya akong sinunod. What a good girl.
"Clyde" bati sa'kin ni Beatrice "I didn't know you own this place"
"It's my mother who owned it, I'm just managing it."
"Oh well, hindi na rin kami magtatagal since Cian's favorite food is not available right now. We'll just take two large espresso."
I tapped their order on the screen.
"Let's take that table over there, babe"
"Yeah. Sure" jerk.
I wrote their order and gave it to the kitchen personel. Nagtao muna aki sa cashier dahil hindi pa bumabalik si Celine. Did she really took the report seriously? I can't help but smile.
She is really adorable. God, I can't wait to break her.
Mahigit sampung minuto rin akong nagtao sa register pero hindi pa bumabalik si Celine.
"Ishani, can you take over for a second"
"Sure, Sir" umalis na ako ro'n at pumunta sa likod.
Umakyat ako sa taas kung nasaan ang mga office. Mahinahon akong naglakad. Nasa pinakandulo pa ang office ni Nhiel kung saan ko pinapunta si Celine.
As soon as I opened the door, there I saw my adorable woman whose sitting in Nhiel's swivel chair and sleeping in his table.
I silently walked towards her afraid I might wake her up.
I crouched down to see her pretty face. Nakapikit ang mata niya I can tell she's in a deep sleep. I can't help but to admire her features. Those beautiful thick lashes, small button nose, and fuck those luscious pink soft delicious lips.How I miss those lips. God, I want to taste it again.
Celine's POV
Iminulat ko ang mata ko at agad na si Kane ang nakita ko. Nakatingin ito sa labi ko kaya hindi niya nakita na gising na ako.
Nanlaki ang mga ko nang dahang-dahang lumapit ang mukha niya sa mukha ko. Kaya naman napabalikwas ako ng upo.
"D-did you do the report like I told you?"
"A-ah..." Hindi ako makapagsalita.
Dahan-dahan akong napayuko. Hindi ko nagawa! Napatingin ako sa papel na natulugan ko may patak pa ng laway ro'n. Kaya napahawak ako sa magkabilang pisngi ko. Basa yung kanang pisngi ko!
Agad kong pinunasan ang pisngi kong iyon. Napatingin ako kay Kane na ngayon ay pinipigilan ang pagtawa. Bwisit na to! Parang kanina lang ay balak niya akong halikan kahit may laway sa pisngi ko.
Bumalik ang tingin ko sa papel na may drawing na stick na pusa.
"Is that a cow?"
"It's a cat!"
"Pft!" hayan na naman siya sa walang katapusang tawa niya. Umungos nalang ako at hinintay matapos ang tawa niya.
***
Thank you everyone for reading.
-Mooraka|M.A
YOU ARE READING
The Other Woman
Romance1/12/23 Tapat si Celine sa kaniyang tatlong taon na nobyo na si Cian, kahit na balak pang ikasal ang lalaki sa iba. Gusto niyang isipin na pagbusok lamang ito sa kanila at malalampasan rin. Pero paano nalang kung dumating si Kane-ang nakakatandang...