Chapter 7

40 2 0
                                    

CHAPTER 7

Celine's Pov

"Thank you! Have a great day!" Binigay ko ang order ng customer na dalawang large macchiato.

Kukunin ko yung pamunas May konting tapon sa counter. Pag talikod ko ay nagulat ako dahil may tao ro'n at nauntog ako sa parang pader. Hinawakan ko ang noo ko at Inangat ko ang tingin kung saan ako nauntog.

"Aba! Buti hindi kapa natatang...." Napansin ko ang mukha niya may maliliit ba balbas ang tumutubo sa baba nito"gal... Ano yan?" Hinawakan ko ang baba niya, makilit naman nang bahagya and daliri ko dahil sa maliliit na buhok na tumutubo ro'n.

Magda-dalawang lingo itong hindi pumasok simula nung lumabas kami. Grabe noong una akong nagtrabaho dito ang bilin sakin agad ay 'wag-a-absent tapos siya dalawang lingong wala?!

"Beard."

"Hindi yan beard kakaunti eh, teka bat hindi ka pumasok ng dalawang lingo? Akala ko tanggal kana—"

"Do you like it?"

"Like what?"

"The beard"

"A little. it makes you like a little mature, so handsome" sinenyasan ko s'ya na umalis sa daan pero hindi niya ginawa at nakatayo lang s'ya ro'n, kaya ako na ang nag adjust. Kinuha ko yung pamunas at pinunasan ang counter nang hindi s'ya tinitingnan.

"You like it." It's not a question it's a statement.

"Naniwala ka naman?" Tinigil ko ang pagpupunas at tumingin sa kaniya naabutan ko naman siya na nakatingin sa pang-upo ko.

"Oo." Binato ko sa mukha niya ang pamunas dahil hindi umalis ron ang tingin niya. "What was that for?" Bangyaw niya

"Sige mag kunwari kapa." Pinulot ko ang pamunas na nsa paanan niya at pinagpatuloy ang pag pupunas ng counter. "And don't make a big deal out of it, 'pag nakakakita ako ng ibang tao na may itsura I always compliment them" humarap ako sa kaniya at siya namang talikid niya sa'kin, naglakad siya palayo t nakasalubing pa si Shani.

"Problema no'n?" Bungad na taning ni Shani at sinundan ng lingon si Kane. Nagkibit balikat nalang ako. Alam ko naman na may nasabi ako masama, hindj ko nga lang alam kung alin.

"Ewan ko ro'n bigla nalang umalis"

"Di mo yata chinupa nung umalis kayo no'ng nakaraang lingo—"

"Hoy ano ka ba! Marinig ka" Bunganga talaga nitong si Shani kababaeng tao walang preno bibig.

"Asows..." Hinampas naman niya ang pwet ko at pumunta roon sa tapat ng screen niya.

~~~

Hindi ako pinapansin ni Kane buong shift namin, tapos nakakunot pa ang noo niya habang nag seserve ng mga pagkain sa customers. Bahala siya r'yan, malay ki ba kung anong nasabi kong mali.

Saturday ngayon at 10p.m na nang makalabas kami. Ang bilis ni Kane lumabas ng store kinuha ko ang bag ko sa likod at dali-dali siyang hinabol. Naka helmet na siya at inaayos na ang motor niyang naka park.

"Kane! Kane, wait!" Lumingon siya sakin. Hindi ko makita ang emosyon sa mukha niya dahil naka helmet siya.

"What?" Galit ba to? Bat para siyang bata na hindi binigyan ng candy.

"Galit kaba?"

"Why do you care? Bakit... Ba...Ugh!" Hinubad niya ang helmet niya. Namamawis siya at namumula tapos nakakunot ang noo.

"Bat ganiyan ang mukha mo? Are you okay?" Hahawakan ko bali ang noo niya pero hindi ko abot kaya tumingkayad pa ako." Wala ka naman lagnat"

"P-pake mo ba?" Nauutal siya.

The Other WomanWhere stories live. Discover now