CHAPTER 5
Celine's Pov
Ang pinaka ayoko talagang out ay tanghali. Ugh! Ang init grabe wala pang masakyan. Kahit nasa waiting shed ako ay nakakahanap parin ang haring araw ng pwesto para saktan ang balat ko.
Nakarinig ako ng tikhim "Duon ka para hindi ka mainitan" hindi ko na kailanganin lingunin kung sino iyon nakaturo naman siya sa may upuan sa shed.
"Sasakay ako naghihintay lang ako ng masasakyan. Lahat ng taxi na pinapara ko may sakay" iritadong sabi ko.
"Oh okay, pero sasakit ang paa mo naka heels kapa mandin"
"I can manage." Hindi ko titingnan pero alam ko na nakatingin siya dahil ramdam ko nakatingin siya sakin na parang siya ang nahihirapan.
"Ugh!" Padabog akong naglakad sa shed."Happy?" Sarkastiko kong sabi. Napansin ko na wala siyang dalang bag tulad ng ibang mga katrabaho ko.
"Wala kang dalang gamit?""Hmm wala"
"Bakit?"
"Bakit?" Balik na tanong niya sakin.
"Syempre kailang 'yon pa'no kung matapunan ka ng kape sa damit mo edi wala ka pang palit?"
"Hindi ka talaga nauubusan ng mga rason, ano?" Tatawa-tawa niya sabi.
"Sinasabi ko lang naman yung pwedeng mangyari sabi nga nila prevention is better than cure"
"You and your mouth" hindi naman siya tumgil sa pagtawa.
"Eh ikaw hindi ka nauubusan ng tawa!" Mas lumakas naman ang tawa niya. Baliw talaga. Ang totoo niyan hindi naman ako madada eh. Nakakainis lang siya dahil kung hindi mo sasagutin ay hindi titigil.
"Bakit ka pa nandito, naghihintay karin ng taxi?" Naupo siya sa tabi ko.
"No, nandon lang ang motor ko." Turo niya sa may parking lot hindi kalayuan sa Store.
"Eh bakit hindi kapa umaalis?"
"Well, aren't you a curious little girl?" Namula ako sa sinabi.
"I-im not a little girl anymore—"
"Let's eat"
Ilang segundo muna aking hundi nagsalita at tulalang nakatingin nalang sa kalsada."Are you asking me on a date?"
"If it's a date would you say yes?"
"No, I have a boyfriend" sabi ko habang hindi parin siya tinitingnan.
"A friendly date then. Would you like to go on a friendly date with me?" Napangiti ako sa sinabi niya.
Doon ako napatingin muli sa kaniya. Tumaas-taas namsn sng kilay niya habsng may maliit na ngiti sa labi.
"Okay" sabi ko nalang. Hindi ko alam kung bakit ki nasabi 'yon gayong alam ko na oarehas lang naman iyon.
"Then, let's go" tumayo siya at hinila ako patayo. Naglakad kami kung nasaan ang motor niya. Ang angas. Napatakip ako sa bibig ko dahil baka maita niya n nkanganga ako.
"Thanks it's Ducati " did i said that out loud. Sumakay siya motor niya at inayos ang pagkakatayo.
"Sakay na" pinagpag niya ang leather na upuan ng motor niya. Dahil pangalawang beses ko palang aangas hindi ako expert kung pa'no ba sumakay sa motor kaya medyo nahihirapan ako. Pero nakasakay rin naman ako malipas ang minutong paghihirap.
"Wear it." Inabot niya sakin ang black helmet niya.
"Pa'no ka?"
"I'll be fine. Just wear it"
YOU ARE READING
The Other Woman
Romance1/12/23 Tapat si Celine sa kaniyang tatlong taon na nobyo na si Cian, kahit na balak pang ikasal ang lalaki sa iba. Gusto niyang isipin na pagbusok lamang ito sa kanila at malalampasan rin. Pero paano nalang kung dumating si Kane-ang nakakatandang...