CHAPTER 13
Celine's Pov
"Tih? Okay ka lang?"
"Oo naman" tumingin ako kay Shani. Sobrang ang bakas ng pag aalala sa mukha niya.
"Kung may problema ka sabihin mo lang sakin bhe ha?"
"Oo naman, salamat." Pinagpatuloy ko nalang ang paghihintay sa mga customer na oorder sa station ko.
Bukod sa masama ang pakiramdam ko, wala rin akong maayos na tulog kakaisip sa paghalik-oh noessss No!No!No! Gaslightin ko nalang sarili ko na hindi yun nangyari. Pasinghot-singhot ako ngayon ng sipon ko, dahil siguro rin to sa halik-dahil sa lamig.
"Tama dahil sa lamig...dahil sa lamig..."
~~~
"Magpapaalam ako kay Manager, na mag leleave ako bukas"
"Ay sige tama rin yon kasi masama ang pakiramdam mo" tumango lang ako sa sinabi ni Shani. Hindi naman ganon kasama ang pakiramdam ko sinisipon lang ako.
Naglakad na ako palikod kung saan naroon ang hagdan paakyta sa office sa taas.
Hindi ko alam at bigla nalang pumasok si Kane sa isip ko. Wala siya kanina, nagleave rin siguro iyon dahil sa sipon-dapat lang!
Nasa second floor na ako. Adaming room dito dahil sa mga office ng manager at ng owners. Daming tao ro'n pero hindi mga costumers kundi mga staffs sila ang taga ayos ng paper works. Sa dami ng branch ng Store na to ay kakailanganin mo talaga non.
Nasa tapat na ako ng Manager's office. Kumatok muna ako ron at saka pinihit ang pinto papasok.
"Hello po"
"Hi, may I help you?" Nagangat siya ng tingin mula sa papel na binabasa.
"Can I take a one day leave po? Tomorrow po sana kung pwede?"
"Of course, hindi naman sobrang tight ang sched bukas. Will that be all?" tumaas ang dalawang kilay ko. Hindi ko akalaing ganto pala kabait ang manager ko haha, edi sana ilang araw ako naka leave, Charing.
"A-yes po"
"Okay, you may leave." Sabi nito at ibinalik ang tingin sa papel na hawak.
~~~
Gabi na, nasa bahay na ako when I received a text from Kane.
*Bahing, singhot* paulit-ulit
Kane: Come with me Tomorrow.
Ems: I can't, my date ako.
Kane: hm what time?
Kane: with your boyfriend?Me: 9
Me: That's right.Pagkasend ko non ay sineen niya lang at hindi na nagreply. He hate me that much? Una ay hindi siya pumasok para lang hindi ako makita, tapos ngayon iseseen niya lang ako?
•••
Kane's Pov
Everyone's busy, but not me. There will be a party tomorrow, it's for Cian and his fiancé at gaganapin 'yon rito sa bahay ni Francisco, that's what makes everyone busy.
"Eto anak ang suotin mo." Sabi ni Mama at pinakita sakin ang isang casual black tux.
"Just leave it there, Ma" Sagot ko without even looking.
"Wala ka bang date bukas anak?" Then Celine's image pop in to my head. Inilapag niya ang nakahanger na tux sa higaan ko at naupo sa tabi non.
"I don't know, Ma"
YOU ARE READING
The Other Woman
Romance1/12/23 Tapat si Celine sa kaniyang tatlong taon na nobyo na si Cian, kahit na balak pang ikasal ang lalaki sa iba. Gusto niyang isipin na pagbusok lamang ito sa kanila at malalampasan rin. Pero paano nalang kung dumating si Kane-ang nakakatandang...