CHAPTER 15
Third person's Pov
Nakakunot ang noo ni Kane habang nakatitig sa bintana na hindi maganda ang view, dahil pader iyon. Binuksan niya lang iyon dahil na ninigarilyo siya.
Hindi naman makakain ng ayos si Celine sa kabilang kwarto, dahil magulo ang utak niya. Gumugulo sa utak niya ang nararamdaman niya para kay Cian, 'yon ay kung may nararamdaman pa siya rito bukod do'n ay hindi niya rin malaman sa sarili niya kung ano ang gagawin kay Kane.
Kane's Pov
Nakakapit ang kaliwang kamay ko sa gilid ng bintana, habang ang isa ay hawak ang sigarilyo.
I felt something caressed my back. Humarap ako para tingnan kung sino iyon. It was Celine, hindi ito tumingin sa'kin at niyakap na lamang ako bigla.
I didn't know what to do, So i just stand there dumbfounded. Bumalik ang kamalayan ko nang marinig ang mga hikbi niya.
"Hey..." With that, Itinaas ko ang kamay kong may hawak na sigarilyo.
"What's wrong?" Mas lalo lang nitong sinubsob ang mukha sa dibdib ko at hindi nagsalita.
Pinatay ko ang upos ng sigarilyo at tinapon iyon sa labas ng bintana.
Nilayo ko ng kaunti sa katawan ko at hinawakan ang dalawang hita niya at inangat siya. Gamit ang kamay ko pinalibot ko ang binti niya sa beywang ko.
I was expecting a protest from her, but she hugged my neck tighter, so i took that as a sign.
Naglakad ako hanggang sa pang-isahang sofa, I bend down trying to make her seat, but she won't let go so I did what my intuition telling me. Itinaas ko ulit siya ako ako ang naupo sa sofa habang yakap parin siya
"What's wrong?" Sinusuklay ko ang buhok niya gamit ang mga daliri ko. "You can tell me." Nagsimula itong humikbi sa leeg ko.
•••
Celine's Pov"Naghintay ako... S-sabi niya-" hindi ko matuloy ang sasabihin ko dahil pinapangunahan ako ng iyak. Wala akong pinagsabihan noon sa mga nangyayari patungkol sa'ming dalawa ni Cian. Tinuon ko ang kamay ko sa matitipunong dibdib ni Kane at umalis sa pagkakasiksik sa leeg niya.
Umangat ang dalawang kamay ni Kane at dahan dahang hinawakan ang magkabilang pisngi ko, gamit ang hinlalaki niya pinupunasan niya ang mga luha sa pisngi ko. "Hey, hey Breath...Shh" Huminga ako ng malalim.
"Sabi niya...ay lalabas kami, at pupunta siya, sinabi niya rin na gagawa siya ng paraan para makasama ko siya sa gabing 'yon" nagbaba ako ng tingin ,hindi ko kayang salubungin ang mga mata niya.
Ilang segundong katahimikan nang magsalita ito.
"He's a total jerk"sabi nito at mahinang tumatawa.
Pinunasan ko ang luha ko gamit ang likod ng palad ko."No, he's not"
"He is. Pinaghintay ka niya ron hanggang sa umulan. Oh, let me guess he didn't even call you, did he?" Puno ng pang-aasar ang boses niya. Totoo naman ang sinasabi niya kaya mas lalo akong nanlumo.
"I'm sorry, I shouldn't said that..."
"Tama ka naman eh."bubuka pa san ang bibig ko para magsabi pero hindi ko kaya ang iisipin nya sakin kung malalaman niyang ang sitwasyon ko. Aalis na sana ako sa pagkaka-kandong sa kaniya, pero hinawakan niya ang beywang ko at tumingin sa mata ko.
"Stay a little longer" nagingiusap ang mata niya, pero hindi ko rin alam at nakinig ako sa kanya."Celine, I know you're hurt but please don't push me away. Let me be there for you hm?"
~~~
Nanatili pa siya rito sa bahay nang ilang oras, kumain kami na siya ang nagluto, nanood ng movie, at nag-usap. 'Yon lang ang ginawa namin nang mga oras narito siya, during that time I was the happiest.
Nakauwi na siya at ngayon ay naglilinis ako ng mga kalat sa salas na iniwan namin. Nasagi ko ang cabinet sa ilalim ng lamesa at lumaglag ro'n ang mga litrato namin ni Cian na magkasama.
"Nakalimutan kong nandito pa pala tong mga 'to" kinuha ko ang mga litrato namin at tiningnan lang iyon. Hanggang ngayon he didn't even try to contact me and check me if I wasokay.
~~~
"Here, eat some more." Nag lagay si Kane si ng isa pang maliit na piraso ng karne ng baboy sa plato ko.
Nasa loob kami ng apartment ko, kumakain ng luto niya.
"Ayoko na masakit na ang tyan ko"
"Maraming bata ang nagugutom sa tabi at kahit sa ibang bansa"
"I know but pleaseee masakit na ang tyan ko pag kumain pa ako ng marami paniguradong susuka ako mamaya."
He just stared at me blankly.
"I'm telling the truth"
"I'm telling the truth-uh. Fine but promise me you'll eat again tomorrow "
"Okiie~" i clapped like a child in glee.
Mapalad na ngumiti si Kane at tumayo.
Makalipas ang ilang araw ganito palagi ang sistema namin, pagkakatapos ng shift namin dadaretso kami sa apartment ko, kakain, iinom ng beer at manonood ng movie.
"Do you want to stay here for a little while? Maaga pa rin naman" tanong ko habang nagiimis ng lamesa
"Really?" May bahid ng pagkasabik sa boses niya, tumikhim ito" I mean, is it okay? Not uncomfortable?"
"Uncomfortable? In what way?"
"You know letting other man other than you boyfriend stay in your apartment for a night"
"No, You respect me right? I still remember how sincere you were that night" Mapalad lang na ngumiti ang lalaki at tumango."Let's watch some movies then."
Nakatingin lang ako sa likod niya habang pumipili ng movie sa screen ng tv. He's the best friend everyone could ever have. I'm so grateful i have him.
"Let's watch Me Before You, I i heard it's a great movie. " Kumuha ako ng maliit na unan nilagay ko iyon sa hita ko at naupo.
"Okay, whatever"
"How are you feeling now? Since that day?" Tanong niya ilang minuto matapos magsimula ang palabas, ito rin ang nakapagpabasag sa nakakabinging katahimikan sa salas
"Hindi ko alam ang isasagot sa tanong mo." Pareho kaming napatingin sa isa't-isa. Nginitian ko lang siya at Binalik ko rin agad ang tingin ko sa movie dahil hindi ko kaya ang malalalim niyang tingin sa'kin.
~~~
Sobrang cute ng movie, lalo na yung part na pumunta sila sa classical theatre ba 'yon? Tapos nakatingin sa kan'ya yung lalaki. Kaso traumatizing pag dating sa huli
"I hate that movie!" I took a handful of pop corn and throw it at him. It was his idea to watch that movie.
"I didn't know it would turn out that way" Tumatawa niyang sabi. "God, I'm so tired..." Kinuha nito ang unan sa likod niya at nahiga ro'n."Do you want to watch another movie?"
Sandali ko siyang pinagmasdan at saka umiling. "No, I'm kind of sleepy" Not really, i just wanted to give him rest. Tumayo na ako at naglakad kung nasaan ang mga switch ng ilaw, iniwan ko ang switch ng lamp sa salas dahil naro'n si Kane.
"Goodnight, Celine." Pahabol niya sa'kin bago ko isara ang pinto ng kwarto ko
"Goodnight, Kaney. Sleep tight"
***
Thank you Everyone for reading.
-Mooraka|M.A
YOU ARE READING
The Other Woman
Romance1/12/23 Tapat si Celine sa kaniyang tatlong taon na nobyo na si Cian, kahit na balak pang ikasal ang lalaki sa iba. Gusto niyang isipin na pagbusok lamang ito sa kanila at malalampasan rin. Pero paano nalang kung dumating si Kane-ang nakakatandang...