Buong gabi akong hindi dinalaw ng antok dahil sa ginawa at napagtanto ngayong araw.
Nagulat nalang ako at alas tres ng madaling araw ay dilat parin ako. Hindi ako makatulog mula sa kaka scroll sa buong social media‚ mapa google‚ facebook‚ twitter‚ instagram o kung ano mang social media platform ay ang pamilya ni Chester ang headlines.
Napahawak ako sa ulo at napaisip. Bakit hindi umalis si Chester dito?? Obviously He needs to come to his mom?
Kelan ba matatapos ang schedule ng work namin dito sa Boracay? We still have 2 days left. Hindi ba siya uuwi?
Right now‚ I don't care about the film now. He needs to see his mom.
When was the last time he saw her alive? It must be horrible for him to be not beside his mom before she passed away.
Napatayo ako nang maalala muli ang pinagsasabi sa kaniya kanina. Hindi nanaman ako mapakali dahil sa nangyari.
Napahawak ako sa muka at napahilamos. I'm so damn frustrated.
Nagtipa ako sa telepono ng balak kong i text sa kaniya pero naisipang burahin din naman at huwag ng isend pa.
I think it's better to say sorry personally.
Matapos non ay kaagad akong bumangon at hindi na pinalitan ang damit na pantulog.
Mabilis kong tinakbo ang dagat, kung saan huli kaming nagkita, at napagbuhatan ko siya ng kamay at napagsabihan ng masasamang salita.
Ni hindi na ako nag abala pang magsuot ng tsinelas. I'm barefoot while walking.
Tuluyan kong narating and destinasyon kung saan kami huling nagtagpo. He wasn't here anymore.
Maya-maya ay nakaramdam ako ng pagtulo ng malalaking butil ng ulan mula sa kalangitan. Ang agos ng hangin ay mas lalong lumamig.
Kaagad akong nawalan ng pag-asa ng hindi ko makita ang anino nya. I can't let this day pass without saying sorry to him. I felt really bad. What I did was wrong.
Ngunit mas lalo lang lumakas ang ulan ng hindi ko na siya muling nasilayan.
Because he went home that time.
A/N:
"Neutrality helps the oppressor, not the victim. Silence encourage the tormentor never the tormented."#FreePalestine🇵🇸
YOU ARE READING
The Day We Met
Short StoryAN EPISTOLARY: Zaira, a girl who downloaded an app for her language lessons, where she connects with a mysterious user named ziLo. Little does she know, ziLo is actually Zion Chester Lopez, a world-famous singer keeping his identity a secret to find...