Fall 7: A Someone's Dream

39 5 0
                                    

--
KASTIEL'S POV:

AGAD naming inuwi si Celyn sa Maynila at dinala sa L.A Hospital kung saan nagta-trabaho si Gun. I wasn't expecting that Gun pursue medicine which is out of his league as a member of HuPoFEL.

Siguro nga multi-talented lang talaga ang mga nakukuha ni Boss Luther na mga myembro ng kanyang organisasyon lalo na't kapitbahay ko lamang si Gun at si Gun rin mismo ang nagpakilala sa akin sa mundo ng assassin.

"She will be fine Kastiel." untag sa akin ni Gun habang nakatingin ako kay Celyn mula sa bintana ng ICU kung saan inilagay ang katawan ni Celyn na bugbog-sarado mula sa mga kumuha sa kanya.

"I know Gun, pero nagtataka ako kung sino ang mga kumuha sa kanya. I wasn't expecting that our get together will end up on a tragedy like this. Celyn doesn't deserve her bruises."

"Wala ba kayong kilala kung sino ang kaaway niya or nakaaway sa agency na pinagtatrabahuhan niya?" Gun added.

I heave a sigh as I fix my gaze towards Celyn. Naaawa ako sa sinapit ng kaibigan ko mula sa kamay ng kanyang kidnappers.

I know Celyn is a little bit annoying because of being mama's girl and a conyo-way of talking but Celyn is a nice woman, a friend we can rely on everytime we are on a brink of giving up. Wala akong alam na may nakaalitan si Celyn or something na pwedeng maging cause para bugbugin siya ng ganito.

"Walang kaaway si Celyn. Everytime she whines us her problem about her job and her Mom, wala siyang kaaway. There are times na napupuno si Celyn because of her Mom's superiority towards her modelling career but it all solve immediately by the management who handles Celyn." paliwanag naman ni Liezel.

"Oh! I get it." Umalis si Gun sa aming harapan kaya naiwan na lamang kami ni Liezel sa labas ng ICU kung saan naroon si Celyn.

"Tatawagan ba natin si Tita Lynzi tungkol sa nangyari? She needs to know what happened to Celyn." sabi ni Liezel kaya naman tumingin ako dito bago nagpakawala ng buntong-hininga.

"I'll call Tita." I excuse myself to Liezel and I walk a meters away from Celyn's room as I slid my hands on my pocket and get my phone. I start dialling Celyn's Mom number and talk to her. Sinabi ko kay Tita na nasa ospital si Celyn at kailangan ng kanyang anak ang presensya nito, sinabi ko rin kay Tita Lynzi ang nangyari and she qas so furious about it.

Matapos kong tawagan si Tita ay agad akong bumalik kung na saan si Liezel. Nakaupo si Liezel sa isa sa mga upuan na nagkalat sa tapat ng ICU kaya naman tumabi ako rito.

Ilang minuto pa ang nakalipas nang dumating ang Mommy ni Celyn kaya tumayo kami ni Liezel para salubungin si Tita at ganun na lamang ang gulat ko ng bigla nitong sampalin si Liezel.

"What have you done to my daughter?" sigaw ni Tita sa mukha ni Liezel nang sampalin niya ito kaya naman agad kong pinigilan si Tita.

May ibang tao rin na bumibisita sa kanilang pasyente dito sa ospital at napapatingin na ang mga ito sa direksyon namin kasama ang ilang nurse at doktor na nagra-rounds sa kanilang pasyente.

"Tita please? Walang kasalanan si Liezel." bulong ko kay Tita nang hilahin ko ang braso nito palayo kay Liezel.

Liezel didn't utter a word maybe because she was shocked when Tita slaps her at her face hard.

"Anong walang kasalanan, Kastiel? I told Celyn to stay away from this woman but she kept on telling me that this girl is her bestfriend. Hindi ko pinalaki ang anak ko na makisalamuha sa tulad niyang squatter at mahirap!"

Nagpumiglas si Tita mula sa pagkakahawak ko kaya naman hinayaan ko ito pero hindi ako papayag na muli nitong pagbuhatan ng kamay si Liezel.

"Ano ba Tita Lynzi? Hindi kasalanan ni Liezel ang nangyari kay Celyn kaya pwede ba kumalma po kayo!" sita ko kay Tita Lynzi pero ang galit ni Tita ay hindi nun matutumbasan ng pakiusap ko.

Sky FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon