CELYN'S POV:
--
NAKAPANGALUMBABA lang ako sa high chair na kinauupuan ko habang inaayusan ako ni Peri. Nakatitig lang ako sa salamin habang tinitignan ang pwesto ni Thud at Cassius na pinagkakagaluhan nina Sherry."Saan ka ba nagsususuot at ngayon ka lang nagpakita?" sambit ni Peri habang kinukoskos ng foundation ang mukha ko.
Magkakaroon kasi ako ng photoshoot mamaya sa Lazy'Grace dahil bagong brand silang ila-launch. Bilang face ng Lazy'Grace kailangan kong gawin ito at si Carlson ang makakapartner ko.
"Dyan lang sa tabi-tabi." tinatamad an sagot ko.
Walang lumabas na kahit anong balita tungkol kay Althea. Ang alam lang ng crew nagbabakasyon ang aktres sa ibang bansa at kailangan nitong magpahinga sa hectic na schedule nito pero hindi na ito kasama sa movie ng Sky Fall hanggang sa matapos ang shoot namin na naunsyami dahil sa mga nangyari.
"Nagsama ka pa talaga ng poginv bodyguard. Model din ba ang mga yan?" kinikilig na wika ni Peri kaya napatingin ako dito.
"Kung tapusin mo kaya muna ang trabaho mo sa akin bago ka lumandi?"
"Aba'y ang sungit mo naman mare? Ito na ho tatapusin. Ipakilala mo ako sa kanila ha? Baka isa sa kanila pwede ko maging fafa." aniya.
"Huwag ka ng mangarap. Hindi sila pumapatol sa tulad mong binabae."
"At bakit hindi?"
"Tulad mo din sila."
Laglag ang panga ni Peri sa harapan ko na tila hindi makapaniwala sa narinig niya.
Napangisi na lang ako at muling tinitigan ang dalawang lalaki na laging nakasunod sa akin kahit saan ako magpunta. Akala ko si Thud lang ang makakasama ko but out of nowhere bumulaga ang bulto ni Cassius saying that Calvin ask him to not guard me but Thud instead since sobrang kulit nga ni Thud at napakababaero nito pero wala namang pinapatos.
"Finish na girl. Lumayas ka na sa harapan ko nang makapaglandi na ako."
Pinaikot ni Peri ang high chair na kinauupuan ko paharap sa pwesto nang dalawa. Nang makitang ayos na ako ay agad akong nilapitan ni Thud kasunod si Cassius without minding those girls whose fantasizing them.
"In fairness nagmukha kang tao." pang-aasar ni Thud sa akin.
"Eh kung itulak kaya kita sa bangin?"
"Walang bangin dito baby."
Napairap na lang ako sa kawalan nang magtilian ang mga babae at binabae na Peri dahil sa sinabi ni Thud.
Cassius offer his hand infront of me na agad kong tinanggap at tumayo na ako mula sa kinauupuan ko.
"Cut that crap Clyborne. I will tell Calvin that you're keep on flirting in his territory." pagbabanta naman ni Cassius.
Bibihira ko lang marinig na magsalita si Cassius pero kapag si Thud ang kaharap niya hindi nito maiwasang hindi sawayin ang lalaki dahil sa kakulitan nito.
"Nah. Calvin won't do anything about it, he's not here anyway and its been three months since their mission started. I am just doing my job, right baby?"
Napakagat ako ng labi ko dahil sa sinabi ni Thud. One month lang ang ipinangako sa akin ni Calvin pero tatlong buwan na ang lumipas. Noong unang buwan si Thud lang ang kasama ko hanggang sa mapunta si Cassius sa labas ng bahay namin.
I don't know what I am feeling right now pero namimiss ko na ang kahanginan ni Calvin.
'Sus! Lumalandi ka lang Celyn.'
Iwinaglit ko sa aking isip ang mga bagay na bumabagabag sa akin kapag nasasali sa usapan ang pangalan ni Calvin.
"Tigilan mo ako sa kaka-baby mo Thud at baka pakainin kita ng cerelac." inis na wika ko dito.
BINABASA MO ANG
Sky Fall
Romantik[BLOODFIST SERIES 4] Celyn Alarie Bautista, a determined freelance model and aspiring actress, has long harbored dreams of joining the prestigious ranks of CDC Entertainment. When she heard the announcement of an ambitious new project, excitement su...