Fall 21: His Blood

23 7 0
                                    

CALVIN'S POV:

--
AS we returned home to the Philippines, agad akong nagpahatid kay Gun sa bahay ko kung saan naghihintay si Dad. Tinawagan niya ako kanina mula sa ipad ni Rent.

I don't know why Dad went straight to my house when his house is more secure than mine.

"Is Tito going to hang you upside down because you didn't protect his princess?" Gun said from the headphones we were wearing. I used a chopper to get home faster after all I have a helipad - I mean all the members of Bloodfist have their own helipad at their house.

"Wala kaming pinagkaiba kung ganun." sagot ko dito.

I am referring to Celyn's Mommy, Tita Lynzi. Dad didn't do anything to protect his own treasure. Maybe we share the same fate as Dad, who tries to keep us away from the people we love.

"Tsk! Hirap sa inyong mga inlove, konting kibot aariba agad." wika pa ni Gun.

"Kapag ikaw ang na-inlove at nabaliw pagtatawanan talaga kita." naniningkit na mga matang sagot ko dito. Pero ang loko tumawa lang.

"In your dreams dude. Sa tanda kong ito HuPoFEL at Bloodfist ang priority ko, kulang na lang asawahin ko si Luther eh."

Natawa ako.

"Gagu! Bakit di mo sabihin yan kay Luther nang magkaalaman?" pang-aamok ko pa dito.

"Tanga! Ayokong bumulagta agad once na may lumabas na kataga galing sa bibig ko pag si Luther ang nasa harap ko."

"Buti alam mo!"

Humagalpak lang ng tawa si Gun habang ako naman ay napapailing na lang sa kalokohan namin.

Ilang taon na din ang nakalipas mula nang makilala ko si Luther, ang Bloodfist mafia na binuo gamit ang kanyang dugo at pawis, ang HuPoFEL na sabay-sabay naming binuo ng magkakasama.

Sampu kaming magkakasama sa Bloodfist mafia na pinagbuklod ni Luther - siya bilang Boss, si Senri na kanang-kamay nito, si Reiden ang namamahala sa lahat ng business na meron si Luther bukod sa Montenegro Empire na hawak nito, ako na tanging CDC Entertainment ang hawak para mabilis mahapuhap ang mga kaganapan sa bansa, si Gun na siyang personal doctor at trainer ng Bloodfist at HuPoFEL, si Thud na matinik sa strategy at pagiging espiya, si Cassius, Trev at si Dezrail na lagi ring sinasama ni Luther kapag may lakad ito.

Noong una nahirapan akong i-handle ang CDC dahil wala akong alam sa pagpapatakbo ng ganoong malaking entertainment sa bansa. Dahil sa tyaga at pagsisikap ni Luther, ito mismo ang nagturo sa akin ng mga pasikot-sikot, dapat at hindi dapat gawin hanggang sa unti-unti kong tinanggap ang trabaho na inaatang niya sa akin.

Lahat naman kami may kani-kaniyang responsibilidad sa Bloodfist at higit sa lahat sa HuPoFEL bilang haligi ng organisasyon.

Pero ang mas mabigat na responsibilidad ay napunta lahat kay Reiden Grei. Mas naunang nakilala ni Reiden at Senri si Luther kaya alam nila ang hirap na pinagdaanan ng Boss namin. Though tanyag ang mga pangalan namin at nirerespeto kami ng tao pero ang respeto namin ay na kay Luther lamang.

Kung hindi dahil sa kanya wala kami sa kinatatayuan namin ngayon.

"Nandito na tayo."

Nabalik ako sa huwisyo nang magsalita si Gun at nakita kong papalapag na ang chopper sa helipad ng bahay ko.

Kumunot ang noo ko nang makitang isang kotse lang ni Dad ang nakaparada sa parking lot ng bahay ko.

"Ang matanda na 'yon, bakit hindi na naman nagsama ng bodyguards?" naiinis na tanong.

"Tatanda ka rin Calvin. Bumaba ka na kung ayaw mong ihulog kita dito."

"Gagu!" inambahan ko ng suntok si Gun pero ang loko tumawa lang.

Sky FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon