CHAPTER 2

4 0 0
                                    

---- PHILIPPINES ----
(DRAGON HEARY ACADEMY)

VALERIA P.O.V.

Gumising ako ng maaga para pumasok. Napapailing nalang ako sa ginagawa ko ngayon ang laki laki ng academy na yon pero ito ako ngayon nag lalakad... Bwesit!!!! Mas gusto ng parents ko na ang commune ako kesa mag dorm sa DHA.
*peeeeeeeeeeppppppp!!!!* napatakip ako dahil sa malakas na pagbisita na yon. Sh*t!!!! Iritadong akong lumapit sa kotsing muntik ng bumundol sakin. Langya papatayin yata ako ng lukong to.

"Hey!!! Ano nang problema mo!!! " inis na sigaw ko habang dalawang beses ko itong kinakatok sa bintana ng kotse niya pero hindi naman ito bumukas.
"Hoy!!! Ano ba!!!" bulyaw ko ulit, nako talaga namang nakakainis wala ako ngayon sa loob ng academy baka hindi ako makapagpigil. Natigilan ako ng bumukas ang bintana ng kotse. Napaatras ako sa tingin kita sakin, dahil kung nakakatunaw lang ang tingin baka kanina pa ako naging liquid.

"What!!! " taas kilay ko itong tiningnan dahil siya pa yata ang nairitado ngayon samantalang ako naman tong muntik na niyang mabangga.
"Hoy Mr. Kung gusto mong magpakamatay ikaw nalang you almost hit me!!!" bulyaw ko ulit habang nasa bewang ang dalawa kong kamay.
"Tsk crazy girl" agad nitong isinara ang pinto at biglang pinaandar ang kotse niya napaupo nalang ako ng bahagya akong umatras at hindi naibalanse ang katawan ko.

"Bwesit!!!" sigaw ko, dahan dahan akong tumayo at pinagpagan ang suot ko. Ang sakit ng pwet ko, napasama yata ang bagsak ko kanina bwesit. Habang nagpapagpag ng dumi sa damit ko may biglang sumulpot na kamay sa harapan ko kaya napaangat ako ng tingin.
"Ayos ka lang? I saw what that guy did to you" turan niya sabay turo sa direksyon ng kotsing kanina lang muntik ng bumangga sakin.
"Ayos lang ako" sagot ko bago ulit pagpagan ang suot ko.

"Bakit ka ba naglalakad? "
"Malapit lang naman"
"sumabay kana papasok na din ako"
"Hindi na". Hindi naman siya sumagot at agad nalang ding umalis. Wow, ganon siya kadaling kausap? Tsk pucha talaga sakit ng pwet ko mukhang sasakit din ito mamaya kapag naglabas ako ng sama ng loob. Paika ika akong naglakad.

"I think you can't. Come on sumabay kana" seryosong saad nito, bumalik pala siya? Sumakay nalang ako dahil ang sakit talaga ng pwet ko feel ko di ako makakalakad ng maayos,  Bwesit na lalaking yon kala mo kung sino. Tahimik lang kami sa byahe ng bigla itong magsalita.
"kilala mo ba kung sino yon? " napatingin naman ako kay Brill, Tama siya nga iyong lalaki kahapon. Umiling ako bilang sagot.

"He is Drey Kocho Chavez. Honestly i don't want tell you anything about him but I think I need to warn you, he's not kind" nacurious naman ako sa sinabi niya.
"Nandito na tayo" muling saad niya. Nasa harapan kami ng bulwagan ng DHA. Agad akong bumaba at humarap sa kanya,  bahagya akong yumuko bilang simbolo ng pasasalamat.
"Salamat" wala itong emosyong tumitig sakin... Nakakailang ang titig niya, parang nakita ko na iyon....

"it's okay, ito na ang huling beses na magiging mabait ako sayo" seryoso pa din nitong saad, bago paandarin ang kotse niya at tuluyang pumasok sa loob. Ang weird niya, dibale na wala naman akong pakialam. Wait, ano nga bang pangalan nung nabanggit niya kanina? Choco? Chokoy? Ay iwan....  Kailan pa ako nagkainteres na kabisaduhin ang mga pangalan ng mga taong hindi ko naman kilala?..  Nagsimula na akong maglakad papasok ng Academy baka malate na ako...

----HIDEQUARTER----

KYLE'S POV

Hey!! I am Kyle Ruiz 19 years old at your service*wink* half Japanese ako para alam nyo. Napatingin ako sa pinto ng bumukas ito at pumasok si Brill seryoso lang ito at diretsong umupo sa tabi ni Lander.
"Where have you been? Kasunod lang kita kanina" tanong ni Drey na ngayon ay nakatingin sa bola na hinahagis niya pataas habang nakahiga sa sofa.
"May ginawa lang ako" sagot nito
"Ano na naman ang nangyari ngayong araw? Bat ganyan ka na naman?" tanong ni Lander habang nagbabasa ng libro.

THE GANGSTER WORLDWhere stories live. Discover now