NAGISING si Lauri sa sunud-sunod na katok sa pinto ng kanyang silid. Hindi niya pinansin iyon. Tinakpan niya ng unan ang mukha at balak sanang ipagpatuloy ang pagtulog pero hindi na siya nakabalik pa dahil agad siyang nilayasan ng antok.
Sinilip niya ang maliit na orasan sa night table. Napaungol siya sa inis nang makitang alas otso pa lamang ng umaga. Halos isang oras pa lang ang tulog niya!
Padabog na napaupo siya sa kama. Nakangiwing nasapo niya ang mga mata hanggang sa kanyang noo. Kumikirot ang ulo niya at mahapdi ang mga matang ramdam niya ang pamumugto dahil sa sobrang puyat.
"Ano ba!" singhal niya nang muling narinig ang katok.
"Bumaba ka na raw," mahinang ani ng naroon na para bang pinipilit niyong bumulong.
Nangunot ang noo niya nang makilala ang nagmamay-ari ng boses na iyon. Bumaba siya ng kama at dumiretso sa pinto.
"Good mor—" natigilan sa pagbati si Leticia—ang trenta'y tres anyos na sekretarya ng kanyang ina at nakangiwing pinasadahan siya ng tingin.
"They're here?"
Nakangiwi pa rin nang tumango ito.
Nakapikit na napaungol siya. Naisandal niya ang ulo sa hamba ng pinto at nasabunutan niya ang sariling buhok. Nanatili siya sa ganoong pwesto. Ilang saglit lang ay naramdaman niyang tinatangay na muli siya ng antok. Kung hindi nagsalita si Leticia ay baka tuluyan siyang nakatulog doon.
"Lumakad ka na. Kanina ka pa nila pinapagising."
Tutuloy na sana siya sa paglabas pero pinigilan siya nito sa braso.
"Ano na naman ba, Leticia?" yamot niyang ani. Gusto niyang magdabog sa inis.
"Mag short ka muna kaya?"
Kunot-noong tiningnan niya ang sarili. Tanging puting T-shirt na hanggang hita ang suot niya. Panty lamang ang nasa ilalim niyon. Maski bra ay wala siyang suot. Muli niyang nasabunutan ang sarili at padabog na bumalik sa silid.
Dumiretso muna siya sa banyo at naghilamos. Mukha namang nakatulong iyon dahil tuluyang nagising ang diwa niya at para ring inanod ng malamig na tubig ang init ng ulo niya.
"Nagsuot lang talaga ng short," naiiling na ani Leticia nang lumabas siyang muli.
"Nagbra ako, oh!" aniya at itinaas pa ang T-shirt. Parang nandidiring ngumiwi ang dalaga. Kahit kailan talaga ay napaka-conservative ng sekretarya ng kanyang ina.
Tumuloy na siya sa baba. Nang makarating sa dining room ay sa tabi na ng kanyang mommy siya dumiretso. Nanlalaki na ang mga mata nitong nakatingin sa kanya pagkapasok niya pa lang doon.
"You cut your damn hair?" histerya nito nang makalapit siya. Para itong nakakita ng multo dahil sa panlalaki ng mga mata. Ano pa kaya kung itinuloy niya ang balak na kulayan iyon ng pula. Baka himatayin na ito.
Sa totoo lang ay na-engganyo lang siya noong sinamahan niya si Hera sa salon a day before her birthday. Napagtrip-an niya lang ipaputol ang hanggang dibdib niyang buhok nang makita sa isang magazine ang ganoong istilo ng buhok ng Pilipina actress na si Cristine Reyes. At hindi naman siya nagsisi roon dahil bumagay naman iyon sa maliit niyang mukha.
Pilit na ngumiti siya. "Good morning, too, mom!" Ipinantay niya ang mukha sa ina para sana bumeso rito pero iniwas nito ang sarili.
"You reeked of alcohol, Lauri Jade!"
Nangunot ang noo niya. Itinapat niya ang palad sa bibig at bumuga roon saka iyon inamoy. Amoy toothpaste pa nga iyon.
May turok man sa puso ang kilos at pananalita ng ina ay ipinagkibit-balikat na lamang niya iyon. Ang kanyang ama naman na nakatutok sa kanila ang paningin habang ngumunguya ang binalingan niya.
BINABASA MO ANG
Keep Me Close
RomanceKung magkakaroon lamang ng pangalan ang salitang hate, that would be Lauri Jade Santillan. She hates everything about Isaak Villavor, ang saksakan sa kagwapuhan na pulis. Ngunit pagkatapos ng isang gabi ng kapahamakan na hindi siya nito iniwan, keep...