ALAS kwatro y media ng madaling araw ay naroon pa sila Lauri sa club. Naubos na ang mga bisita ni Hera. Tanging ang kapatid nitong si Hernan kasama ang mga kaibigan niyon at ang isang grupo ng varsity player na nasa kabilang lamesa ang kasama nila roon.
Nagpatuloy siya sa pag-iinom. Si Daniel at Hera ay kanina pa tumigil. Samantalang tulala na sa kanila si Paulene at mukhang tulog na si Alicia na nakasubsob sa balikat nito.
"I want coffee to sober up," mahinang ani Paulene. Namumula ang buong katawan nito at namumungay ang mga mata.
"Tara sa Starbucks Tagaytay? Balita ko bago lang iyon," excited na mungkahi ni Hera. Hindi pa man sila umo-oo ay agad nitong kinuha ang makeup sa clutch bag nito at nagretouch.
"Sa palagay mo bukas pa 'yon ng ganitong oras?" pagsusungit ni Paulene.
Natigilan si Hera sa paglalagay ng lipstick. "Hindi ba iyon twenty-four hours?"
"Not sure." Nakasimagot na iling ni Paulene.
"Let's check it! So, ano, tara sa Tagaytay?" masiglang ani Hera na tiningnan sila isa-isa.
Umasim ang mukha ni Paulene. "Pero ang layo no'n!"
Nagtama ang tingin nila ni Paulene. Nakasimangot siya nitong inilingan. Alam niyang ayaw nito sa gusto ni Hera pero hindi nito lubusang matanggihan ang kaibigan nila.
"Maaga pa naman, eh. Sige na, Pau!"
"Siya ang tanungin mo." Turo sa kanya ni Paulene.
Nakangising binalingan nga siya ni Hera. Nakipagtitigan lang siya rito. Sa totoo lang ay wala na siya sa mood na bumiyahe pa ng malayo kahit pa nga hindi naman aabutin ng isang oras ang papunta roon. Pagod pa siya sa ginawa nilang pagsasaya kanina.
"Tara, Lau?" tanong ni Daniel na nasa kabilang gilid niya nang hindi siya umimik.
"It's almost five," walang ganang aniya habang nasa suot na wristwatch ng binata ang paningin niya.
Napaungol si Hera. Lumapit ito sa kanya, yumakap sa braso niya at nagpuppy eyes. "Please, Lau?" paglalambing pa nito sa kanya.
"Mga nakainom tayo, Hera. Hindi mo gugustuhing mahuli for DUI after your birthday. Kung gusto mo namang makaranas na mapunta sa presinto, okay lang. Tamang tama, pagkatapak na pagkatapak mo ng bente anyos naranasan mo na agad-agad," mahabang litanya niya. Sinabi na niya lahat para hindi na ito magpumilit pa.
Wala na ngang nagawa si Hera kung 'di bumalik sa pagkakasandal habang nanghahaba ang nguso.
"Tara na lang sa ibang cafe. Or kahit convenience store. Gusto ko talaga ng coffee," ungot pa ulit ni Paulene.
"Tara na lang kina Kino. Wala ng tatanggi," masungit na ani Hera. Tinutukoy ang café ng pamilya ng kanyang ex-boyfriend na naroon hindi kalayuan sa university.
Tumango si Paulene. Tiningnan siyang muli ni Hera kaya tumango na rin siya. Tagumpay na napangisi ito.
"Miss mo lang si Kino, eh," natatawang tukso rito ni Daniel na inungusan lang ni Hera.
"Whatever!"
Itinigil na niya ang pag-iinom. Tumayo naman si Hera at nagtungo sa lamesa ng kapatid nito para magpaalam.
BINABASA MO ANG
Keep Me Close
RomanceKung magkakaroon lamang ng pangalan ang salitang hate, that would be Lauri Jade Santillan. She hates everything about Isaak Villavor, ang saksakan sa kagwapuhan na pulis. Ngunit pagkatapos ng isang gabi ng kapahamakan na hindi siya nito iniwan, keep...