"SI Sir Isaak ba iyon?"
Nilingon niya si Leticia nang mahimigan niya ang kilig sa boses nito. Puno ng paghanga itong nakatingin kay Isaak. Nakalimutan niyang ultimate crush nga pala ng sekretarya ng kanyang ina ang binata. Napapailing siyang naglakad patungo sa necktie section. Nakita na rin naman siya ng binata kaya bakit pa siya aalis. Baka isipin pa nitong iniiwasan niya ito.
Nasa gawi ng outerwear si Isaak. Katabi lamang niyon ang mga accesories such as necktie na pakay niya roon.
"Kahit saan talaga ako magpunta naroon ka, 'no?" pasaring niya rito nang dumaan siya sa gilid nito.
"Maliit lang ang Santa Rosa, Lauri."
"Oo, kasing liit ng pasensya ko kapag nakikita kita."
Nahuli niya ang tingin nito sa kanya. Malalim na bumuntong-hininga ang binata saka napailing.
Umikot ang mga mata niya sa ere. Dumiretso siya sa pagtitingin ng mga necktie. Bibilisan na niya para makaalis na agad siya roon. Dinampot niya ang dark blue with white pinstripe at ang red with blue and green golfer. Itinaas niya ang mga iyon at nakangusong pinag-isipan kung alin ang kukunin.
"Hi, Sir Isaak!"
"Hello, Miss Leticia! Kumusta?"
Saglit niyang tinapunan ng tingin ang dalawa. Magkaharap ang mga ito at parehong nakangiti. Mas doble nga lang ang lapad ng kay Leticia.
"Okay naman, sir. Namimili ka ba, sir, para sa birthday ni Sir Romeo?"
"Oo, eh. Masyado kasing busy sa trabaho kaya ngayon lang ako nagkaroon ng oras na makabili ng pangregalo."
Mahina siyang natawa dahil sa narinig kay Isaak. "Busy pero nagagawa mong pakialaman ang buhay ko."
Nanlalaki ang mga mata niya dahil sa hindi napigilang pagbanggit ng naisip. Pigil ang tawang nakagat niya ang labi. Nilingon niya ang dalawa na parehong nakatutok sa kanya ang tingin. Ngumanga siya, kunwaring nagulat, saka muling itinikom ang bibig. "Oops, sorry!" Maarte niyang itinakip ang kamay sa bibig.
Nakangiwi si Leticia na para bang nahihiya sa sinabi niya habang salubong naman ang kilay ng binata. Nagkibit-balikat siya. Hindi naman niya gustong makinig sa mga ito. Kasalanan ba niyang malapit lang ang mga ito sa kanya!
Itinuon na niyang muli ang tingin sa mga hawak.
"Ikaw, ano'ng ginagawa mo rito, Miss Leticia?"
"Sinamahan ko lang si Lauri, Sir. Utos ni Ma'am Barbara."
Ilang beses na nagpalipat-lipat ang tingin niya sa dalawang necktie. Ang dark blue with white pinstripe kasi ay maganda, nga lang ay parang napakasimple niyon. Samantalang ang red na mayroong blue and green golfer, maganda rin iyon sa mata, pero parang outmoded ang style. Well, para sa opinion niya. But it's cute dahil sa design niyon.
Dahil nahihirapan siyang pumili sa dalawa ay hinarap niya kung nasaan si Leticia para sana humingi rito ng tulong sa pagpili pero ganoon na lang ang gulat niya nang makitang nasa tabi na niya si Isaak.
"Ano ba!" Naihampas niya ang hawak na necktie sa binata. Parang pinunit na tela ang naging tunog niyon nang tumama iyon sa mukha nito. Rinig niya ang malakas na singhap ni Leticia, kasabay ng panlalaki ng mga mata niya. "Ba't ba nanggugulat ka!" singhal niya nang matauhan.
Dinama ni Isaak ng kamay ang pisngi nitong natamaan niya pero walang sinabi. Habol niya ang hininga dahil sa nabubuhay na inis. Inirapan niya ito saka tiningnan si Leticia. Pero hindi niya rin nagustuhan ang nakita rito. Napapailing ito sa kanya at parang nahihiya sa naging kilos niya. Nabugnot na siya kaya hindi na niya kinuha ang opinyon nito.
BINABASA MO ANG
Keep Me Close
RomanceKung magkakaroon lamang ng pangalan ang salitang hate, that would be Lauri Jade Santillan. She hates everything about Isaak Villavor, ang saksakan sa kagwapuhan na pulis. Ngunit pagkatapos ng isang gabi ng kapahamakan na hindi siya nito iniwan, keep...