CHAPTER ELEVEN

594 26 4
                                    

Thomas' POV


"Babe, please? Binigay ko naman yung space na hinigi mo ah? Tapos makikipagbreak ka?" Si Arra habang maiyak-iyak na. Humingi kasi ako ng space sa kanya two months ago tapos ngayon lang kami ulit nag-usap. Then this, Im ending our relationship.



"Sorry Arra pero Im not happy anymore. Masyadong mahigpit tong relasyon natin. Wa-wala na rin akong maramdaman everytime na magkasama tayo. Im sorry Arra. Im really sorry. I tried pero--"



"Stop that Thomas! Pero bakit? May iba ba? Sino? Let me know naman oh para malaman ko kung ano yung mali sa akin." Tanong naman niya habang pumapatak na ang mga luha niya.


"Im sorry Arra tsaka wala. Walang iba. Its just...Arrgghh! I hate myself. Im just sorry Arra." Yumuko na lang ako kasi nahihiya ako. Hindi ito yung gawain ng isang lalake. I'm so coward for acting like this. Inangat ko ang ulo ko para tignan si Arra pero wala na siya.

*******

Its been two weeks after Arra and I broke up. Naging civil naman kami after maybe because of the closure at maayos naman yung break up. Hi and hello lang kapag nagkakasalubong kami sa hallways ng La Salle. And yes, the world knows it already.


Sabi nga nila dapat daw malungkot ako, mukhang puyat, namamaga yung mata, nagmumukmuk sa kwarto, namamayat at kabaliktaran sa kung ano ang nangyayari sa akin. Some of my friends said that Im also glowing and my aura is showing that I am happy. Well, yes I am happy. After a year, ngayon ko lang naramdaman ang ganitong saya. Para akong ibon na nakalaya.


"Thomas!" masayang bati ni Jacky sa akin. One of my classmate sa isang subject ko.


"Yes?" tanong ko sa kanya ng papalapit na siya sa akin.


"Nothing. Its just that Im not used seeing you walking along hallways of La Salle alone."


"Then, from now on, masanay ka na."


"Okay. I'll go ahead then. See you na lang sa class."


"Okay, Jack. Ingat ka na lang." Then she leaves. Maybe mag-isa ko ngang nilalakbay ang hallways ng La Salle pero Im happy naman eh and its super okay with me.


Naglalakad lang ako papunta sa last class ko this afternoon ng makita ko si Ara na tila may hinihintay. Nakatayo lang kasi siya sa isang sulok. Naka-sandal sa pader ang kalahati ng katawan niya habang busy siya sa phone niya. I cant help myself not to took a photo of her. Maybe I got eight shoots all in all. Candid ofcourse and with same pose except for one photo na saktong tinangay ng hangin ang kanyang short but thick hair but still, she manage to be classy.


She looks simple with her skinny ripped jeans and white plain loose shirt. Her pouty lips. Her perfect eyebrows, her tantalizing eyes and her pointy nose. Even her voluptuous lips that are so kissable. She's truly a God's masterpiece.


Namalayan ko rin na napatigil pala ako sa kinatatayuan ko. Wala rin ibang tao sa hallways na ;to kasi mostly may klase pa. And it makes me wander, kung sino yung hinihintay niya. I roamed my eyes tsaka napansin ko yung classroom na katapat niya lang talaga. Okay. It's Jeron.

I just continue walking along the hallways. Hoping that she will notice me even we're not that close. Tama nga siguro yung archers, mahilig ako sa Ara or Arra. Haha. Pero what can I do? I can fight against my heart.


Dumaan na ako sa harapan niya and then- "Torres!" sabi niya. Lumapit ako sa kanya and then we both flash a smile. Bigla ko rin na alala yung sports bra niya na nasa bag ko for more than a month na pero yung amoy niya, nandun pa rin.



"Yes? O-oh hi Ara!" bati ko sa kanya. Sorry medyo pabebe ako eh. Paano, crush mo kaya yung nasa harapan mo.


"Hinihintay mo rin ba si Jeron?" tanong niya sa akin habang tinagao niya yung phone niya sa bulsa niya.


"U-uuhmm... Yeah!" and I lied.


"Sakto may makakausap na ako." She looks so happy. Bored talaga siguro siya.


"Napakahaba naman ng pasensya mo to wait for Jeron."


"Ganun talaga. No choice eh."


"Ba't naman no choice?" I asked her. Oo nga naman? Bakit no choice? Sila ba? Hindi pa naman sa pagkakaalam ko ha.


Queen Archer's POV

"Ba't naman no choice?" tanong ni Thomas.

"Ha? Kas--"

"Kasi mahal niya ako." -____- okay si Jeron nagsabi nun at hindi ako. Not a chance.

"Oo. Mahal ko 'to kaya ako nagtitiis." Walang emosyon kong sinuportahan yung trip ng king archer. Lumapit naman siya sa akin tapos ng fist bump kay Thomas na tila nanigas na. Ewan ko lang kung bakit. Hindi naman ako si madam auring para malaman ang saloobin ng bansot no.


"Queen?" tanong ni Jeron sa akin dala hawak ng kamay ko. PDA kami sa harap ni Thomas. Huhuhu ang sakit. Never ko ini-magine na mag PDA sa harap ng crush ko.


"Yes Je?" tanong ko naman sa kanya pero kay Thomas ako nakatingin. Okay lang hindi naman kita ni Thomas eh. Nasa kamay namin siya nakatingin.


"Lets go? Snacks?" tanong niya habang tinaas niya ang ulo ko para magkatinginan kami. Oo na! Ikaw na yung matangkad. Kailangang mag effort ng leeg ko para magkatinginan lang kami pero kung kay Thomas? No strength and effort needed. Meant to be talaga eh.


"Ara!?" tanong ulit ni Jeron kaya bumalik ako sa katinuan ko. "Oo. Gutom na ako." Sagot ko naman sa kanya.


"So paano paps? See you na lang sa dorm?" tanong naman ni Jeron kay Thomas.


"Yes Paps. Sige Ars, see you when I see you na lang." nagpaalama na siya sa amin pero teka? Diba sabi niya hinihintay niya si Jeron? Pero ba't parang wala naman siyang sinadya kay Jeron?

******

King Archer's POV



Kanina pa 'tong tahimik si Ara. Hindi ako sanay. Pagkain at ang iphone niya lang ang inaatupag. Sa kinauupuan ko, makikita ko na twitter 'tong inaatupag niya. Kinuha ko ang phone ko tsaka chineck yung interactions niya.

@iamthomastorres: the girl that can't be move (insert link ng photo ng hallways ng La Salle malapit sa room ko kanina. Wala namang tao . Hinanap ko yung girl na tinutukoy niya sa caption and then nakita ko rin naman after I zoomed it. Based sa picture, yung babae parang--Si ARA?!)

@VSGalang: @iamthomastorres: Oopsss. Hehe


@iamthomastorres: @VSGalang: busy ka masyado kanina queen archer.


And then madami na silang exchange of tweets. Syempre di ako nagpatalo. Alam kasi ng madla, ako yung dinadate ng babaeng ito tapos may ganitong tweet? You don't do that to the king archer. Baka malaman pa ni Mika na palabas ko lang 'to at baka isipin ng mga tao at ng agila na yun na matatalo ako ni Thomas kay Ara.


@jeronteng: the girl that cant be moved (insert link ng picture ni Ara na busy sa phone habang may hawak na tinidor para sa pasta niya)


Kaya ayun, trending na ang #thegirlthatcanbemove. Hindi ko na rin natiis ang sarili ko. Tinanong ko na si Ara.


'Psssst."


"Wow ha! Hindi ako aso Jeron!"


"Okay. Victonara!"


"Bakit Jeron Alvin?"


"crush mo ba si Thomas?"

"HAAAA!? H-hi-hindi! Ano ka ba!"


"Okay. Sabi mo eh." panghahawakan ko yan

She's Dating The King ArcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon