CHAPTER FORTY ONE

441 26 4
                                    

                  

Jeron's POV








"Je, papasokin mo naman ako!"


"Je! Sorry na talaga! Hahanapin ko si Ara para sa'yo!"




"Je last chance please. Babawi talaga ako!"  Pagmamakaawa ni Mika habang kumkatok sa pintuan ng kwarto ko. I know that she's also hurting pero wala na sigurong mas masakit pa sa nararamdaman ko. Malaking kasalanan na ba 'yung nagawa ko kung bakit kailangan kung maranasan ang lahat ng 'to?




"Jeron! Sorry talaga. For sure hindi gugustuhin ni Ara ang mga ginagawa mo." Hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya naman binuksan ko na ang pinto.



"Anong alam mo sa nararamdaman ni Ara Mika? May alam ka pa ba? Pwede bang sabihin mo na sa akin dahil baka sakaling mapatawad kita!" singhal ko sa kanya at halatang na gulat siya.



"Je, ang alam ko lang talaga ay aalis si Ara pero yung aalis siya with Thomas, h-hindi ko na 'yun alam---Promise Je. Yun lang talaga." Sabi niya habang walang tigil sa pag-ilig ang kanyang mga luha.



"Mika...yung text ni Ara?" seryoso kong tanong.



"A-a-anong text?"



"ANONG TEXT?! MIKA PLEASE, 'WAG KA NG MAGMAANG-MANGAN JAN! YUNG TEXT NI ARA NA GUSTO NIYANG MAKIPAGKITA SA AKIN!"




"Je, Im sorry." Nakayuko niyang sabi. Nalaman ko kasi from The Bullies na tinext pala ako ni Ara para magkita kami pero wala naman akong may nabasang text from her. And then I remembered that one time, galing ako sa Cr and Mika was the one holding my phone.



"MIKA! ALAM MO KUNG GAANO KO KA MAHAL SI ARA! MIKA ALAM MO 'YUN!"




"Sorry talaga Je. Hahanapin ko si Ara. Sorry. Sorry." Iyak pa rin siya ng iyak pero ngayon nakaluhod na siya. Pinatayo ko siya malamang dahil kahit paano, isa ito sa mga hiling ni Ara. Yung 'wag kong pababayaan si Mika.




"Pagod na ako Miks. Please go home muna at 'wag ka munang magpakita sa akin even for a while." Yun na ang huli kong sinabi tapos pumasok na muli sa kwarto ko.



Sobra ko na bang masama para parusahan ng ganito? Para akong basag na plato na kahit anong pilit buuin, hindi pa rin mabubuo. Para akong gabi na walang tala. Parang isang bundok na walang puno. I'm like a puzzle with a missing piece.

And only Ara can complete me.

********




"Sige lang Shotti. Ilabas mo lang 'yan. Kung 'yan ang makakatulong sa'yo." Ahia Jeric says as he taps my shoulder. Heto na naman kasi ako, nag-iinom. Nagpapakalasing is the right term I guess.



"Ano ba kasi ang nangyari bro?" tanong naman niya at umupo sa tabi ko. Nakiki-shot din.





FLASHBACK


"ARA!!!" sigaw ko sa loob ng airport. Kanina ko pa hinahanap si Ara pero ni anino niya hindi ko maagilap. Halos lahat ng taong makasalubong ko, tinatanong ko kung nakita ba nila si Ara pero iisa lang din ang sagot nila sa akin, "Wala po".


Pero syempre pinipilit kong hindi mawalan ng pag-asa hangang sa nakasalubong ko ang mga bullies minus two dahil hindi nila kasama si Ara at Mika.




"TENG!" sabay nilang sigaw.





"Bullies! Si Ara?"





"Ha? A-anong Ara? Hindi si Ara yung hina---" I cut what was Carol was saying. "Huwag niyo naman akong pagkaisahan. I know na si Ara yung hinatid niyo kaya naman bullies, sabihin niyo sa akin kung nasaan si Ara. Please lang." pagmamakaawa ko.




"Je, kaibigan ka namin pero mas mahal lang talaga namin si Ara. Sorry talaga." Camille said and a tear came from her eye.





"Sorry, classmate."





"I understand pero please. Mahal ko si Ara and this time handa na akong ipaglaban siya." I explained pero I think it was really too late.




"Flight VSG21818 is now boarding. Again, Flight VSG21818 is now boarding. Thank you." The announcer said. Napatulo na lang ang luha ko sa narinig ko. End game na for JeRa.



"Sorry Je." Cienne




"Sorry Teng." Kim.




END OF FLASHBACK








"Kuya ang hirap eh. Ang sakit pa. Best friend ko si Torres! Tapos ano? Ilalayo niya si Ara sa akin? Si Mika? Nangako siya kuya! Nangako siya natutulungan ako kay Ara pero ano? Kuya ano ang ginawa niya? Pinaasa niya ako sa wala kuya! Ang sakit talaga! Sobra!" I said between sobs.




"Binata na ang kapatid ko! Pumapag-ibig na!" He joked but Im serious. I gave him a death glare.



"Not now Ahia! Ibahin mo si Ara"



"Magkano ba ang ticket papuntang States?"






"Its not like that kuys—beacuase Ara chooses to be with Thomas already and not with me." I said in defeat.

********
A/N: short update lang po. Tweet kayo ng #NOCHILLTHOMARA dali! Para baka sakali mapansin tayo ng dalawa. Hehehe! Never shall we sink!

She's Dating The King ArcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon