Jeron's POV
Keep your friends close and enemies open
Yan ang motto namin ni Mika tungkol sa plano namin kay Ara. So far wala pa kaming masyadong alam tungkol kay Ara Galang na friend ng mom namin at kabit ng daddy namin except lang dun sa information na si Ara Galang pala ang captain ng lady spikers noong s77 to s78 ng UAAP na kung saan our mom is also one of the players.
"Bakit ba sobrang interesado naman kayo masyado kay "Ara Galang"?" Gabby Jr asked. Yes Gabby Jr dahil unico hijo siya nina tita Carol at tito Gabby kaya nagging Jr pero Im used calling him Gab na lang. "Diba siya yung import ng Army nung last game nila?" I just nod for answer.
"Eh bakit nga Paps?"
"Tutulong ka ba or hindi? Masyado kang matanong eh."
"Tutulong sana ako Mr Jeron Mikael Teng kaso masyado kang suplado. LS din kaya mom ko for you to know. I can help give lots of information pa sana." He said at mukhang pinapakonsenya pa ako.
"Okay! Okay! Im sorry for that pero please, can you ask tita Carol even a few about Ara Galang lang?"
"No biggies my friend."
"Ara Galang na ka-team mate nila ha! Hindi yung import ng Army." I warned him kasi baka iba yung itanong niya edi malamang hindi alam ni tita Carol yun.
"Copy captain!"
"And lastly Paps, pwede ba tigiltigilan mo na yung kakatawag na captain sa akin kasi baka hindi naman ako yung pipiliin ni coach as captain. Knowing coach Juno, hindi pa daw niya nakikita sa akin yung skills ng dad ko."
"Sus. Pa-humble ka pa jan! You worked very hard for this naman bro eh and Im sure lolo Juno I mean coach Juno knows it naman."
Sa aming apat na magkakaibigan, kay Gabby Jr talaga ako close. Although close naman ako kay Kibrell Jr at Arnold Jr pero mas madalas kasi kaming magkasama. Yung dalawang Jr's kasi laking US pero this year, La Salle na sila papasok. Junior silang lahat maliban na lang sa akin at sa barkada tanging si Mikaela lang yung babae. Si mommy lang kasi ang may anak na babae sa bullies.
*****
"Kuyaaaaa!!!!" sigaw sa akin ni Mika.
"What?"
"I know something about Ara Galang na. Yung Ara version 1.0. She's mom's bestfriend pala talaga and that is according to Gabby. And member din siya ng Bullies."
"So nasaan na siya ngayon?"
"No one knows daw kuya. Ayaw din sabihin ni tita Carol."
Parami na ng parami ang mga impormasyon namin about Ara Galang. Konti na rin din kasi ang lumalabas na results sa google because it was twenty years ago. Our dad doesn't know about this dahil kung malaman niya, hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Iba kasi magalit ang daddy namin.
Nalaman din namin na she's La Salle's Taft Talent back then. She won 2 MVP awards na. One on her sophomore years and the other was on her 5th playing year. Now it make me wander pa rin kung ano ba talaga ang connection ya sa parents ko kung bakit siya always ang topic sa tuwing nag-aaway sila aside from she's my mom's best friend?
*******
Mika's POV
Dahan-dahan akong pumasok sa bahay dahil late na ako naka-uwi dahil nag halungkat pa kasi ako ng mga impormasyon tungkol kay Ara Galang sa library ng DLSU. Hindi naman nawalang saysay ang pagod ko doon dahil may nakita akong isang article about sa kanya.
2015 pa nang isulat ang article na ito at nung binasa ko nothing but praises lahat. Mukhang binayaran pa niya yung writer ng article na ito dahil lahat ng achievements niya, sinulat mula elementary na kung saan sa second honor siya at salutatorian naman nung highshool despite being a student athlete. Cumlaude din siya when she graduated in college sa La Salle and same year lang din sila ng daddy noong grumaduate and they have the same course.
She's indeed a taft talent. Kung hindi lang siya ang dahilan kung bakit nasira ang pamilya namin, siguro bukod sa mommy ko, siya na yung idol ko. Pero dapat yung plano namin ay hindi masira just because of her life achievements.
Dahan-dahan pa rin ako sa bawat hakbang ko. Actually naka paa na nga ako para siguradong walang ingay. Ayokong magpahuli lalo na kay daddy. Dadaanan ko pa naman yung mini office niya dito sa bahay bago makarating sa kwarto ko.
Good thing dahil ng dumaan ako, tulog ang daddy. Pinagmasdan ko muna siya. Pagod siguro sa trabaho. Na-isip ko rin na my dad was a good father sa amin ni kuya. He supports us in our field naman at never siyang nag failed sa pagpaparamdam sa amin ng love niya pero hindi kay mom. If he was a successful business man and a father, he is a failure as a husand naman. Walang gabi na hindi umiiyak ang mommy because of him and wala ring away na hindi nababangit si Ara Galang.
I kiss my dad's forehead at napansin kong may hawak siyang isang maliit na light green paper. Kinuha ko para ipatong sa table kasi baka malaglag niya. Syempre binasa ko muna.
"Good morning King Archer! Siguro sa oras na mabasa mo 'to, hindi na good ang morning mo because wala na ako jan sa tai mo. Im really sorry for I have to leave. Please always love my best friend for me. And do not worry about me, Im okay. I love you always and forever Je."
-Queen Archer
Galing sa Queen Archer?! Tinignan ko ulit yung newspaper na hawak ko kung saan nakasulat ang article about Ara Galang. Binasa ko yung headline.
"Queen Archer, Ara Galang exits UAAP with a win"
Si Ara? Yung queen Archer?
Napaluha ako sa nabasa ko. Does it mean, minahal lang ng dad ko si mommy because yun ang sinabi ni Ara? Kaya pala hindi kayang mahalin ni daddy si mommy kasi na kay Ara pa rin until now ang puso niya. And my mom died na hindi man lang siya minahal ni daddy and now Im confused kung tama ba 'tong pinaniniwalaan ko. Buong buhay ko, naniwala ako na kabit ng daddy ko si Ara pero she left my dad para kay mommy na best friend niya.
******
"Hey Miks! Good news! Ara Galang 2.0 is in La Salle and I think ni recruit siya ni coach Ramil."
"good" yun lang nasagot ko kay kuya. Hindi ko pa kasi nabasi sa kanya yung mga nalaman ko eh.
"Anong good doon? Aren't you threatened? Baka siya pa yung gawing captain at hindi pa ikaw."
"Ara Galang deserves naman that kuya if that happen. I know lolo Ramil. Hindi siya gagawa ng mga bagay na alam niyang hindi makakabuti sa team." I plainly said.
"Ano ba ang problema Mika? Hindi ka na yata sumusunod sa plano."
"I am kuya its just, Im confused. Hindi ko na alam kung ano ang tama at kung ano ang mali." Yun lang ang naisagot ko kay kuya at sinabi ko sa kanya lahat ng nalaman ko.
"Makikipag close na lang ako kay Ara Galang 2.0 dahil baka related sila ni Ara. Sa mga nalaman mo Miks, I more determined to know and find her."
BINABASA MO ANG
She's Dating The King Archer
FanfictionWould two people that were not meant for each other, meant together? A Jeron Teng and Ara Galang Fan Fiction. Inspired by the story "she's dating the ganster" but with some twist and some change of plot.