CHAPTER TWENTY TWO

599 29 11
                                    

QUEEN ARCHER'S POV

"Teng! Your turn!" sabi ni FatherF sabay abot ng videoke mic. Nagcecelebrate kasi kami ngayon ng pagkanalo ng archers kaya dahil dun, may final four.

Kasama rin namin yung iba pang mga Papi with their girl friends of course. Hindi rin kami magtatagal kasi bukas, puspusan na ang mga 'to sa training at syempre kami rin.

"Sure ka ba kuya Robert?" tanong ni Jeron. Aba't nag second thought pa siya kahit gustong-gusto naman niya kumanta. Fan ng sarili niyang boses eh.

"Go na Paps!" biglang cheer ni Thomas kaya kinuha naman ni Jeron. Nag enter na siya ng code na kakantahin niya at ako, eto, kumapit ako kay Kim at sinabayan din naman niya ang trip ko. Sumama na din yung bullies syempre dahil one for all all for one kami. Hehe.

"AAAAAAHHH MATATATANGAY TAYO!!!" sigaw naming mga bullies habang kumakapit bisig kami.

"Anong trip niyo?" tanong ni Kevin Ferrer.

"BABAGYO NA MGA PARE PAG KUMANTA NA 'YANG SI TENG!" sigaw ni Carol.

"KAYA KUNG MAHAL NIYO ANG MGA BUHAY NIYO, MAGKAPIT BISIG TAYO!" Camille.

"Bullies, ang OA!" inis na pagkasabi ni Teng. Akala ko, hindi na niya itutuloy pero...kumanta pa rin ang loko. Ginaya pa yung kanta ko nung niligawan ko siya. Kapal talaga. Feeling niya si Dj siya! -____-

"Ara? Walang biro. Kinikilabutan ako." Bulong naman ni Cams sa akin habang kumakanta si Jeron.

"I feel you manga pero mahal ko eh." Sabi ko. Huwag kayong mag-alala. Kahit ako nagulat din dahil nasabi ko yun.

"Landi Baks!" si Carol naman.

After ng kantahan, syempre di mawawala ang kainan. Buti na lang nagpareserve ang mga Papi ng isang functional room dito sa isang restaurant kaya malaya akong lumamon.

"AAAARRRRAAAA!" nanggigil na bulong ni Teng sa akin.

"Bakit ba? Hindi mo ba nakikita na kumakain ako?" sagot ko naman.

"Tignan mo nga sila!" inis niyang utos pero sinunod ko naman.

"Bakit"

"Ano yung ginagawa nila?" ginagawa nila? Well, si Cienne at AVO nag sususbuan. Carol at Gabby parang may sariling mundo habang kumakain. Si Kiefer at Mika, inaasikaso ang isa't-isa. Camille at Kib, natural na sa kanila ang sweet. Yung iba, okay sweet sila sa girl friends nila. Si Thomas, nakatingin sa akin? Nag smile na lang ako sa kanya. Awkward eh.

"Okay po." Sabi ko kay Jeron. Eto, sweet kami kunwari. Subuan. Tawanan. Wala naman kaming pinag-uusapan.

"Para kang tanga...Ba't ka natatawa?" tanong niya.

"HAHAHA! Nakakatawa ka alam mo ba?" sagot ko naman.

"Please make sense. Tignan mo nga sina Kim at Almond" tinignan ko naman. Aba? Sweet ni Kim ha! "Mabuti pa sila."

"Edi dun ka!" bigla akong napasigaw.

"Huy Victonara, ano 'yan?" tanong ni Kim. Napatigil ata sila sa mga ginagawa nila.

"Ahhahaha! Wala 'to Boss." Biglang sagot ni Jeron sabay akbay sa akin. "Nagseselos lang 'to ang aking reyna dahil hinalikan ako ng fan ko kahapon."

-______-

Ako na naman yung mali. Nakakaloka.

"Ay Daks. Selosa much?" sabi ni Mika. Tumingin ako kay Jeron at tila binabalaan niya ako.

"Hehe. Masisi mo ba ako kung magselos ako? Jeron Teng kaya 'to." Sagot ko at tila kinilig naman ang instik.

Hinalikan ko siya sa cheeks. Oh diba, chansing din pag may time mga teh!

"eh Ara Galang ka naman Ars eh!" biglang sulpot ni Thomas. Lahat kami napatingin sa kanya. "Dapat ikaw, iniingatan din. Pinapahalagahan. Diba bro?" tanong niya kay Jeron.

"Of course. And that's what I'm doing...every chance I have" sabi ni Jeron. ^___^ kaso bawal akong kiligin kasi nga, isang palabas ang lahat ng 'to.

"Okay mga Baks! Kayo na ang nagmamahalan. Kain na tayo ulit." Thanks to Carol.

Thomas' POV

Napagdesisyonan ng barkada na manood ng movie. Kung anong movie? I don't have any idea. Sila Kiefer at Mika kasi ang bumili ng ticket at choice rin nila kasi 11th monthsary nila. And so, we gave them the honors.

"Here's the ticket guys!" masayang sigaw ni Mika.

"Anong cinema 'yan Damulag?" tanong ni Kim.

"Cinema 3 boss." Si Kiefer naman ang sumagot.

Gagalaw na sana yung mga paa namin para pumasok ng cinema three ng biglang "CINEMA THREE?!" malakas na sigaw ni Ara.

"Yes, Daks? May problema ba?" tanong ni Mika.

"Insidious three yun Daks tapos tatanungin mo sa akin kung may problema? Daks naman." Inis na sagot naman ni Ara. Wait? Where is Jeron?

"Naku naman Galang. Kung anong tapang mo sa court, tumitoklop ka rin pala sa horror movies" Kiefer.

"'wag ng KJ Victonara." Sabi ni Kim tsaka hinila siya papasok ng cinema three. Nakakatawa kasi para siyang bata.

"HUHUHU! Kim, parang awa mo na."

"Ara, isa."

"Dito na lang ako sa labas."

Naiiyak na talaga siya pero yung barkada, tawa lang ng tawa.

"Vic, face your fears din. Ang tanda mo na pero takot ka pa rin." Cienne.

"Ars, gusto mo sa tumabi na lang kayong mga bullies para naman di ka matakot." Suggestion ni AVO.

"Naku AVO, mas matatakot lang ako pag sila ang katabi ko. Hihintayin ko na lang si Jeron dito." Sagot naman ni Ara.

"A-ako. Ako na lang ang tatabi kay Ara while Jeron is away." I volunteered.

****

Yes, magkatabi na kami ni Ara. Ako, si Ara then may vacant chair for Jeron later. Di ko pa rin siya natatanong kung nasaan ang best friend ko. Trailer pa lang naman kaya kalma pa siya pero hinahalungkat niya ang bag niya.

"Ano yung hinahanap mo?" I asked worriedly.

"Hehe. Earphones."

"You can have mine." And then kinuha niya without any second thoughts. That's the girl that I want.

"Where is he?" tanong ko.

"sinong he?"

"Jeron?"

"Di ko alam. Nagpaalam siya pero di naman sinabi kung saan pupunta." Sagot niya tapos lumabas na yung logo ng distributor ng movie. Hudyat na magsta-start na ang movie.

I look at her and I saw her closing her eyes and she take a deep breath. "You can do it Ars." I said. "Thanks Thom" then she smiled.

Althroughout the movie, puro sigawan lang ang naririnig ko. Si Ara? Yakap-yakap ko na. Sinubsob niya ang mukha niya sa dibdib ko. She's also wearing my earphones on and She is holding my both hands already.

"Kaya mo pa?"

"Matagal pa ba?"

"Sana nga di na lang matapos" inangat niya ang mukha niya.

"Anong sabi mo?"

"Sabi ko, malapit ng matapos."

"Okay."

-----------

Short update lang po! Medyo madaming votes kasi yung previous chapters kaya medyo sinipag.

I know that this is a JeRa fanfic pero may tanong ako, THOMARA OR JERA SA ENDING? And why please.

See you on friday para sa next chapter. 😘

She's Dating The King ArcherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon