Ara's POV"Are you okay?" Jeron asked me when we arrived at the entrance of the hotel.
"Do I look like I am?"
"Ars naman, ate pa naman kita tapos ganyan ka sa akin." At biniro pa ako.
"8 days lang yung pagitan natin kaya 'wag ka jan!"sabi ko tsaka bumaba na sa kotse niya. "Paki-sabi na lang din kay sir Edwin Tan tsaka sa coaching staff ng LS na hindi muna ako sasali sa off season training nila. Bawi na lang ako. I need to fix something." Sabi ko sabay sirado ng pintuan ng kotse niya.
Pero matigas din 'tong ulo niya at binuksan niya ang bintana ng kotse niya at nakasunod siya habang naglalakd na ako papunta sa lobby ng hotel. "Is this regarding to what you have discovered tonight?" tanong pa niya.
"Wala ka na dun Jeron!"
"Paano'ng wala? Magkapatid tayo—I mean, were friends naman diba after all?"
"Pag-iisipan ko pa."
"Psssh! Bumalik ka na naman sa pagiging miss supladita mo. Hoy Ate!" Etong chinitong ito talaha oh! Intense na nga yung gabi ko binunwisit pa ko! "Hoy! Ate ko ng eight days, 'wag namang ganyan! Sige ka, magtatampo na yung baby brother mo!" at nangulit pa pero di ko na pinansin.
"Good night na lang Ate, Ara!"
*******
"Bakit ngayon ka lang?" yan agad yung sumalubong sa akin pagbukas ko ng pinto ng suit namin ni Thomas dito sa Manila hotel. "Hindi mo ba alam na nag-alala ako sa'yo? Babe naman! Diba I told you na paglalabas ng ganitong oras, amg text ka or di kaya mag-----"
"Magpaalam? I knew that Thom. Sorry if nakalimutan ko. Biglaan din naman kasi. Bigla na lang nagyaya ng dinner si Je with his family kaya di naman ako makatanggi." I explained habang hinuhubad yung sapatos ko tsaka I used my slippers instead.
"Jeron na naman? Diba I told you again na konteng iwas naman sa Teng na yun? Iba yung kutob ko sa kanya eh" hinayaan ko lang siya sa pagdadaldal. Wala eh. I have too much in this one night alone. Parang hindi na kaya mag register netong utak ko.
"teka, are you listening nga ba?"
"Aa-ano ba yun?" I asked him at napakamot na lang siya ng batok.
"I said, nagseselos ako kay Jeron. Again, nagseselos ako kay Jeron. Simula kasi ng dumating ako dito, konteng oras na lang yung binibgay mo sa akin and its like mas marami pa sa kanya. Babe please, tell me na wala akong dapat na-ika selos sa kanya." Tanong niya tsaka humarap sa akin.
Hinawakan ko ang dalawang kamay niya at tinignan siya sa mga mata "Wala kang dapat na ika-selos kasi kapatid ko ang mga Teng."
"Huh? Paano?"
"too long story. Kay Mr. Teng ka na lang magpakwento tungkol sa amazing girl niya tsaka sa girl of dreams niya." Sabi ko tsaka pumasok na ng kwarto. Ni-lock ko yung pinto para di siya makapasok.
"uy Ara, papasukin mo ko!" sigaw niya sabay katok.
"Yung pagkamanyak mo bansot, magbibihis ako!"
"Magpapakwento lang manyak agad? Babe kahit summary lang." pagmamakaawa pa niya pero sorry its not working with me. Im just too tired na kahit once upon a time, hindi ko kayang sambitin. "babe please. I love you very much!"
Na puno na ako kaya binuksan ko yung pintuan. Hindi ko naman alam na nakasandal pala yung tsismoso kong boyfriend kaya naman lumagakpak sa sahig.
"Masakit?" sabi ko habang nagpipigil ng tawa.
"Ganito ba talaga pagnagmamahal ka, nasasaktan ka?" tanong niya sabay himas ng ilong niya.
"Hugot po ikaw. Yan kasi yung nakukuha ng chismoso." Sabi ko naman habang tinutulungan siyang makatayo at hinalikan ko ang ilong niyang namumula. "next time kasi 'wag masyadong chismoso para di mapahamak!"
"Ouch naman! Pero ano na nga?"
Hindi ko din siya natiis kaya, napakwento ako ng wala sa oras. I also used the terms being used by Mr. teng. Yung Girl of my dreams tsaka yung amazing girl.
"Grabe. Lahat siguro ng kamalasan sa pag-ibig na salo ni Mr Teng. Good thing lahat naman ng kaswertehan sa love na sa akin. I found both the girl of my dreams and the amazing girl." Banat ng pandak sabay titig sa akin.
"Pero bago yang moves mo Torres, kailangan kong ayusin 'to. Not for my mom pero para kay Mr Teng. I can feel na kahit twenty one years na ang nakaraan, hindi pa rin humilom yung sugat na dinulot sa kanya ng mommy."
"But you should hurry up, Ars. Knowing the situation."
" I know Thom."
********
Mika's POV
"Hello Mom!" bati ko sa mommy ko at nilagay ko yung boquet of flower dito sa tapat ng puntod niya. "It's been three years already mom pero parang fresh pa rin lahat. Hindi ko makakalimutan how you struggle to fight against your disease at yung araw na first time kong marinig na sinabihan ka ng daddy ng "I love you". Malungkot nga lang kasi after he said those words, namatay ka agad. Ecxited ka masyad eh. Kinilig ka sa daddy."
"Mom by the way, my sister, ate Ara." Yumuko naman si Ara tsaka nagsindi ng kandila para kay mom. She says a short prayer then she introduces herself.
"Miks, sa tingin mo, kung buhay yung mom mo, magiging masaya ba siya pagnakita niya ako?" tanong niya.
"Actually ate, I don't know pero feeling ko, Oo. Feeling ko kasi, makakaramdam ng relief ang mommy pagnakita kayo ng daddy kasi buong buhay ng mommy pinagsisishan yung ginawa niya. Buong buhay siyang nanlimos ng pagmamahal mula kay dad which I know, para lang yun si Mom mo."
"Ang lungkot lang isipin na habang my mom is trying to have her own life, yung father mo naman, parang nawalan ng buhay dito."
"Our father ate." I corrected her.
"Akala ko, tinalikuran na ako ng ama ko. Andami kong tanong especially when it comes to my dad pero never nagsalita ng masama yung mommy ko kay Mr Teng. She would always say na pagnakilala ko yung dad ko, magiging proud daw ako. How ironic nga kasi hindi naman niya pinapakilala sa akin." She again added.
"Your mom is right. Our dad is a good man and based sa mga kwento mo at ni dad, I can feel na nabuo ka ng puno ng pagmamahal. Kaya siguro sa tuwing magtatanong kami ni kuya about kay Ara Galang, isa lang yung sinasabi ni mom, "she's a good friend.". Ate Ara, in behalf of my mom, humihingi ako ng sorry. Sorry sa mga kasalanan nagawa niya sa mom mo tsaka sa sa'yo. Nagmahal lang naman siya kaya niya nagawa ang lahat ng yun. I'm sorry talaga.
"okay lang yun ano ka ba! Hindi naman natin maiaalis that Mika Reyes was Jeron Teng's dream girl." She said and we chuckle.
"And Ara Galang, the queen archer was Jeron Teng's, the King archer, Amazing girl of his life. Your mom was my father's greatest love and that will never be change." I added.
********
A/N: Hi readers! Sorry kung medjo late. Inantok kasi ako kagabi. Pagmanalo archers bukas laban admu, upadte ulit ako. Wala ng ibang options kasi for sure panalo yan! Think positive lang. ANIMO!
BINABASA MO ANG
She's Dating The King Archer
FanfictionWould two people that were not meant for each other, meant together? A Jeron Teng and Ara Galang Fan Fiction. Inspired by the story "she's dating the ganster" but with some twist and some change of plot.