Chapter 34

39 8 0
                                    



It feel so weird saying those words to her, alam kong mabait si Lara una palang naunahan lang ako ng galit ko nung panahong nakita ko sila ni Dad. I hate Lara for taking away my Dad to us pero naalala ko kailan ba naging saamin si Dad? He never loved us the same how he love Lara and the twins.


I texted Aziel na magmamall muna kami with my step sibs. Nasabi ko na din sakanya na nakikita ko sila sa company wala naman siyang sinabing labag siya compare kay Kuya.


"I want toys. We only have a few because Dad will be mad at us if we have many!" Reklamo ni Lia saakin, I saw her pouted lips like mine and I found it cute.


"Why will Dad be mad?" I asked them


"That's what our mom said." Sabi naman ni Liam. Maybe Lara wants to limit their toys.


Nagpaalam ako kay Lara kung okay lang na bilhan sila, ako na daw bahala doon basta huwag lang daw sila maspoil dahil hahanap hanapin nila.



"It is our first time here at the mall!" nagningning ang mata ni Lia.


"Really? Why don't you go here?" Wala naman sigurong masama maging curious.


"Mom don't have time, after we go to school she will sundo us then we will go to dad's company and after that we will go home." Pagpapaliwanag niya, hindi siguro siya nagtitiwala sa mga kasambahay.


Pinunta ko sila sa toys store para kumuha ng mga gusto nila, namiss ko tuloy ang mga kapatid ni Castiel! Kumuha ako ng cart para paglagyan ng mga laruang mapipili nila. Nakita ko si Liam na nahihirapang mamili sa dalawang laruang hawak niya, agad naman ako lumapit sakanya.


"Why don't you choose both?" Nakita kong napatingin siya saakin at sa laruan niya.


"Mom said that we need to choose only one." I saw him pouting his lips. Lara doesn't want to spoil them, but I am not her. I am their sister.


"It is okay. You can choose both." I pat his head to ensure it is okay for me. Agad naman siyang tumango at nilagay ang dalawang laruan.


Ganon din ang ginawa ko kay Lia kinuha niya lahat ng gusto niya, ngayon ko lang sila makakasama at makakabonding kaya susulitin ko na. Pagkatapos namin sa toys store iniwan ko muna sa counter baggage ang mga pinamili para makapunta pa kami sa iba.


"Ate hungry" sabi ni Liam at hinawakan pa ang tiyan, napatawa naman ako sakanya. Pumunta kami ng jollibee para kumain, tinanong ko muna si Lara kung may mga allergies ba sila luckily wala naman.


Pagkatapos namin kumain, pumunta kami sa clothes section, bibili ako mg mga damit nila. Isa kasi sa napansin ko ay hindi maganda ang damit ng mga bata compare saakin dati.


"Lia where do buy your clothes?" I asked her, nakita ko namang nilagay niya ang kamay sa kanyang ibaba at tumingin sa taas na animoy nag-iisip ng malalim.


"U..ukay?" Hindi pa siya sigurado kung tama ba ang pronouncation niya. Nagtaka din ako kung saan yon. Nevermind I'll ask Lara nalang.


Sa sobrang curious ko hindi ko na natiis pa, nagmessage na agad ako sa GC namin madami na kasi akong natanong kay Lara baka maabala ko na siya.


Me: @everyone, Girls, do you know what Ukay means?

Agad naman silang nagreply sa message ko.

Ayani: Duh! Ukay!


Miya: Siyempre ang alam lang ni Thana ay Chanel, LV.


Thana: Huh?


Ayani: You know Ukay is uh, Tangina sino kasing nagsabing mag English tayo dito. Dugo na nga utak ko sa recit pati ba naman dito?


Miya: Bobo, wala namang nagsabing magenglish ka! Anyways yung Ukay is yung nabibili sa palengke.


Me: So, it is not expensive.


Nagtaka naman ako dahil bakit doon siya bumibili ng damit ng kambal.

Whisper of Thanks, Echoes of Goodbyes (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon