"How's Finyx? Balita ko lima na raw ang anak ng gago."
"He's fine, saka buntis ngayon si ate Ella, kaya mag aanim na ang anak nila." Sagot ni Khaki kay Orion.
"Hanep, bilis ng gago. Mukhang taon-taon binubuntis si Ella. Takot na takot maagawan ng iba." Tumatawang wika ni Orion.
Tapos nag pag-usapan ni Khaki at Orion ang plano nilang itayong negosyo sa manila. Kaya ngayon ay pinag-uusapan nila ang kanilang buhay-buhay.
"So, ikaw, may girlfriend ka na ba? Imposibleng wala, dahil nananalatay ang dugong Montenegro sa'yo. Tiyak na habulin ka rin ng babae." Aniya ni Orion.
"Wala akong girlfriend." Sagot ni Khaki.
"Really? That's impossible." Hindi makapaniwalang turan ni Orion.
"Wala ka man lang nagugustuhan?" Tanong ni Orion kay Khaki.
"Kuya Khaki, pwede ba akong sumama kay nanay Merly, doon sa likod ng mansion. I want to see the puppies." Masiglang sabi ni Rannasha.
Lumingon si Khaki kay Rannasha ayaw niya sanang pumayag pero nag salita si nanay Merly.
"Sige na iho, payagan mo na, kami lang naman ang naroon sa likod ng mansion." Aniya ng matanda.
"Fine, bumalik ka agad dito Rannasha." Saad ni Khaki.
"Thank you kuya Khaki." Dumukwang si Rannasha at pinulupot ang dalawang braso niya sa leeg ni Khaki, mula sa likuran. Pinatakan ng halik ni Rannasha sa pisngi si Khaki.
Umalis na si Rannasha kasama ang matandang si Merly. Si Orion naman ay kakaiba ang mga titig nito kay Khaki. Titig na may panunukso at puno ng malisya.
"Oh.... come on, kuya Orion. Don't look at me like that." Wika ni Khaki at lumagok ng kape sa tasa.
"Now I see why you don't have a girlfriend yet. The way you look at her, I know you love her." Sambit ni Orion at ngumisi ng nakakaloko kay Khaki.
"Malisyoso ka masyado Mr Del Valle." Nakangising pabirong sabi ni Khaki.
"But I'm right, right? Don't deny it, I see the brightness of your eyes, like the stars in the sky. Masarap nga naman mahalin ang mas bata kaysa sa atin. Masarap i-baby, diba. Pero minsan sasakit din talaga ang ulo mo dahil sa katigasan rin ng ulo nila." Wika ni Orion.
"Bakit sumasakit ba ang ulo mo dahil sa asawa mo? Kasi si kuya Finyx, araw-araw sumasakit ang ulo niya dahil kay ate Ella. Pakiramdam nga nun eh, sampung taon ang dinadagdag sa edad niya bawat araw. Pero kahit araw-araw silang nag babangayan. Makikita mo sa mga mata nila kung gaano nila kamahal ang isa't-isa." Nakangiting sabi ni Khaki.
"Yung asawa ko, lagi akong nilalayasan sa tuwing nag-aaway kami. Lahat ng mga anak namin ay dala niya kapag umaalis siya. It's my fault because I'm too possessive and jealous. Kung pwede ko nga lang siya ikulong sa kwarto, or ibulsa sa kapag lumalabas kami. Biruin mo, taon-taon binubuntis ko siya para lang dumami anak namin. Pero putangina kahit marami na anak namin, may mga lalaki parin lumalapit sa kanya. Kaya minsan, iyong asawa ko na yun ang sarap---"
"Ang sarap i-ano ha? Kasalanan mo yan dahil nag asawa ka ng maganda."
Naputol ang sasabihin ni Orion ng may biglang sumabat na babae.
"Iyang asawa ko, ang sarap niyang pagsilbihan. Sa umaga ako nagluluto ng almusal niyan. Sa tanghali pinagluluto ko din yan ng tanghalian. Sa gabi pinapaliguan ko at binibihisan yan. Ganon ko siya kamahal. Minamasahe ko rin iyan hanggang sa mag-umaga, hanggang sa tumirik ang mga mata niyan--- aray ko!" Daing ni Orion ng batukan siya ng asawa.
BINABASA MO ANG
Temptation of Rannasha
RomanceNoong bata pa si Rannasha, may kakaibang nararamdaman si Khaki sa kanya, at hindi niya ito maipaliwanag. Si Rannasha ay inampon ni Xyrish at Styles. Si Styles ay pinsan ni Khaki. Nang umalis si Rannasha para mag-aral sa America, nalungkot si Khaki...