Panglabing apat na Pahina

191 6 0
                                    

FOURTEENTH PAGE

PAGABI na ng bumalik kami sa hotel dahil sinulit pa namin ang mamasyal.


"Saan kayo galing?" Agad na bungad sa amin ni Renato pagkarating namin. Seryoso ang mukha niyang nakatingin sa akin hanggang sa mapatingin ito sa kamay naming dalawa na magkahawak kamay. Nakaramdam ako ng pagkailang at parang gusto ko nalang tanggalin ang pagkakahawak kamay namin ni Gil pero mas hinigpitan pa niya ito.



"You don't care!" Malamig ding sagot sakanya ni Gil. May sasabihin pa sana ako kay Renato ng hinila na ako ni Gil papasok sa elevator. "From now on, don't talk to him. He's now my rival not a friend." Seryosong sabi ni Gil kay Rosel habang nasa loob sila ng elevator.


"I won't promise too, but I will do it for you to calm." Sagot sakanya ni Rosel. Sa sagot ni Rosel na iyon ay nagkaroon na ng kapanatagan ang puso ni Gil, hinila niya si Rosel at hinalikan ang noo nito.


"I'm trusting you, honey." Mahinang sambit nito sakanya kaya napangiti nalang si Rosel at napayakap nalang sa asawa. Nang marating ang unit agad na nilang hinanda ang dapat ihanda para sakanilang pagbalik sa Manila.


"Are you ready?" Tanong sakanya ni Gil ng kunin nito ang maletang hawak ni Rosel. Ngumiti naman si Rosel sakanya sabay halik sa pisngi ng lalake dahilan para matigilan ito dahil hindi niya iyon inaasahan.


"Tara na." Nakangiting sambit ni Rosel at hinala ang laylayan ng damit ni Gil.


Hindi nila mapigilang magharutan habang pababa ang elevator na sinasakyan nila pero napatigil din sila ng biglang bumukas ang elevator at may naka abang sa pintu nun. Nahiya naman si Rosel pero nagawa din silang dalawa sa huli bago lumabas ng elevator.


"It's was memorable for me." Nakangiting sambit ni Rosel ng makapasok siya sa sasakyan ni Gil.



"Yeah, me too." Ngiting sagot din Gil bago inistart ang engine ng sasakyan, mainit na ang makina niyon dahil sa paggamit nila kanina.



"Wait, paano si Ren?" Agad na tanong ni Rosel ng maalala ang lalaking naiwan doon sa hotel.


"He's have his own car and he can go home if he want." Sagot sakanya ni Gil.


Nagpatugtog ng music si Gil dahilan para mas maging masaya ang road trip nilang dalawa pabalik sa Manila.



"How's the rule?" Bigla ay tanong ni Rosel ng maalala ang five rule na ginawa ng lalake.


"Don't mind it, it's already useless." Sagot ni Gil at sabay pa silang natawa.  "Besides pareho naman tayong nilabag iyon." Natatawang sambit ni Gil kaya natawa din si Rosel. Tama naman ang lalake. Gumawa-gawa pa siya kung lalabagin din naman nila, one months and a half week palang naman silang mag-asawa sa papel.



"How about the contract?" Tanong muli ni Rosel ng maalala ang kontratang pinirmahan nilang dalawa.



"Nah, when the time has come then be it. Hindi naman iyon mahalaga, ang importante ang nararamdaman nating dalawa." Sagot ni Gil sakanya sabay hawak sa kanang kamay nito, pinag saklob nito ang kanilang daliri habang ang ngiti sakanilang labi ay nananatili. "We can get another wedding if it's necessary." Muling sambit ni Gil sakanya.


"Yah," Tanging sagot ni Rosel. Ramdam niya ang abnormal na tibok ng kaniyang puso maging ang kakaibang kiliti sa kaniyang loob, it's all new to her at alam niyang dahil siguro sa katotohanang in love na siya. It's his first time to feels that way, at sa 18 years niyang existence sa mundo iyon palang ang unang beses niyang maramdamang kakaibang saya na dulot ng lalakeng kaniyang minamahal, alam niyang siya na ang una at huli nitong mamahalin.



My Perfect Bride For Rent: Malvar Brother Bride Series #1 [COMPLETED]✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon