Epilogo

298 8 0
                                    

TWENTY SIX PAGE

NALULUHANG nakatingin si Gil sa kanilang anak ng sandaling ipinakilala ni Rosel ang kanilang sakanya. Hindi niya lubos maipaliwanag ang sayang nararamdaman niya habang karga ang anak niya, iyong puso niyang hindi magkamayaw sa saya at ang mga matang lumuluha dahil sa labis na saya. Emosyonal ding nakatingin si Rosel sa kaniyang mag-ama. She's now complete, already.

"What her name?" Naluluhang tanong ni Gil kay Rosel pero nakangiti siyang nakatingin sa anak na karga niya.

"Gianne Sellane Arami." Nakangiting sagot ni Rosel habang nilalaro ang anak na hawak ni Gil.

"Gianne Sellane Arami, Malvar.. your name is the most beautiful name I heard, my baby." Walang kasing saya ang nararamdaman ni Gil habang sinasabi iyon. Naluha nalang sa saya si Rosel ng marinig ang sinabi ang ama ng kaniyang anak pero napasimangot din ito ng maalalang hindi na sila mag-asawa.

"Hindi pa siya, Malvar.... You know, single pa ang mama niya." Nginuso pa ni Rosel ang anak nila na ngayo'y tumatawang nakatingin sa ama niya, paminsan-minsan kase ay nagwacky-wacky ang ama nito na siyang nagpatawa sa bata.

"Who said that, you're already married to me one year ago." Sagot sakanya ni Gil sabay tingin kay Rosel. Hindi naman makapaniwalang tinignan din siya ng asawa.


"Hello, Mr. Wala na kayang bisa ang contract dahil five months lang iyon." Pinanlakihan pa niya ng mata ang asawa at pinagdiinan ang contract pero ngumisi lang si Gil sakanya.


"It's only the contract about us, about the deal we shared.. but the marriage contract is valid till now," Nakangising sagot sakanya ni Gil na siyang nagpagulat kay Rosel. Napakurap-kurap pa siya na para bang prinoprocesso sa isip ang sinabi ni Gil sakanya.

"Wehhh! Eh diba sabi mo-"

"Hindi mo ba naalala na may pinirmahan ka nu'ng pinakilala ka sa akin ni Ren?" Tumango si Rosel ng maalala ang una nitong pinirmahan na contract. "At iyong pinirmahan mo sa loob ng simbahan ay marriage contract, so basically ang pinirmahan mo nu'ng una, iyon ang nawala na ng bisa but our marriage contract is still valid." Sambit ni Gil kay Rosel. Napanganga nalang si Rosel sa narinig, hindi niya inakalang ganun pala iyon akala niya wala ng silbi ang kasal nilang dalawa.

"Pero bakit? I mean, akala ko ba ayaw mo sa kasal na naganap sa pagitan natin, kase....."

"Lolo plan about that, he knows about my plan that's why pinalitan niya ang marriage contract natin, ng totoo. Nalaman ko lang nu'ng pinagalitan niya ako pagkatapos kitang saktan, but then dahil sa hiya ko wala akong lakas ng loob humarap sa'yo." Namula pa ang pisngi ni Gil dahil totoong nahiya siya at wala siyang mukhang maiharap sa babaeng nasaktan niya, kung nu'ng una siya ang sinaktan pero sa pangalawang pagkakataon siya naman ang nagkamali.

"Pero nagsisi ka bang ako ang pinili mong pinakasalan, este binayaran mo para maging bride mo?" Curious si Rosel sa sagot ni Gil dahil gusto niyang malaman kung pinagsisihan ba ng lalake ang kaniyang ginawa.

Umiling si Gil sa tanong ni Rosel. "Ren's knows what good to me.... He knows who's exactly perfect fit for my taste," Sandaling tumigil sa pagsalita si Gil ng nahampas siya ng anak sa mukha nito hindi naman iyon masakit dahil mahina lang. "I know your the perfect bride for rent, but then... Hindi ganun kaganda ang una nating encounter kaya ganun nalang ang pagka disgusto ko sa'yo, pero ang totoo.. Ikaw talaga ang nababagay bilang bride ko." Muling dugtong ni Gil. Napasimangot tuloy si Rosel.

My Perfect Bride For Rent: Malvar Brother Bride Series #1 [COMPLETED]✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon