SEVENTH PAGE
TINATAWANAN siya ng kaibigan nito pagkatapos sabihin ang nangyari kanina sa party ng anak ng kaibigan niya, panay ang asar sakanya ni Renato pero panay din ang kontra nito sa kaibigan.
"You like her, bro." Malakas ang boses ng kaibigan niya kaya sinamaan niya ito ng tingin.
"Shut-up, will you! I'm just distract with her outfit, you idiot!" Dinuro pa niya ang kaibigan hawak ang wine glass na may laman pang wine.
"Wala pare, basta may gusto ka sa asawa mo. Akala ko ba si Christine pa rin," Nang-aasar na sambit ni Renato sabay tungga sa hawak na wine glass. Umiling naman si Gil at siya naman ang tumungga ng wine niya. "Sabagay sa tagal na ng panahong wala siya sa tabi mo, hindi na impossible na naka-move on ka sakanya." Dugtong pa nito, natahimik naman si Gil. Nag-igting ang panga niya ng maalala ang suot ng asawa niya at kung paanong tignan ng kaibigan niya ang babae, kung hindi lang siguro pamilyado ito malamang papatulan na nito.
"I don't know. For now, all I know is I'm still in love with her," Sambit ni Gil ang tinutukoy ay ang ex na nang iwan sakanya sa ere pagkatapos nitong magpropose.
"You said so..." Isang lagok ng wine ang ginawa ni Renato bago tumingin sa kaibigan na mukhang naguguluhan na ngayon. "But, if ever you fell in love with that girl. Then be it, it's not sin besides she's your wife." Walang prenong sambit nito, hindi man naka imik si Gil pero tila bombang sumabog sa isipan niya ang salitang in love, nagngitngit ito sa iisiping possible ngang magkagusto siya sa asawa niya.
"I can't." Seryosong sagot niya kaya nangunot ang noo ng kaibigang tumingin rito.
"Why?" Taka nitong tanong kay Gil bago nagsalin ulit ng wine sa glass. "The girl is perfect with your taste, well I guess." Napatitig pa si Renato sa kaibigan na malayo ang tingin hawak ang wine glass na may laman pang konti.
"I can't be fall in love with her, not again. I don't want to be alone and left behind, girls are girls. Gagamitin lang nila ako," Walang kaabog-abog nitong sagot na siyang dahilan para matigilan si Renato sa narinig. Hindi niya lubos akalain na marinig iyon sa kaibigan na palaging nagkwekwento tungkol sa love life niya ng sila pa ni Christine, tila hindi siya ang kaibigang nagpapayo sakanya sa tuwing may sinasaktan siyang babae. "Your right, girls it's just a toy and they will hurt your heart just like Christine did to me." Dugtong pa ni Gil, tuluyang napanganga si Renato sa narinig mula sa kaibigan. Oo nga at sinabi niya iyon noon pero ngayon, nang makita ang babaeng napangasawa ni Gil tila ba nabago ang pananaw niya, pakiramdam niya nakita niya ang babae bilang isang katuwang hindi para gawing laruan, isang Gabi nitong pinagpuyatan dahil hindi niya maalis sa isip ang mukha ni Rosel na inosente. Lumunok pa si Renato bago uminom ng wine, naisip na paano niya sasabihin sa kaibigan na iba si Rosel na hindi sila pareho ni Christine pero ano bang karapatan niyang sabihin iyon kung siya na mismo ang nang impluwensiya rito para masabi ang ganung salita. Ngayon palang nakokonsensya na siya at humihingi ng tawad kay Rosel huli man pero gusto niyang mailayo ang babae sa kaibigan niyang nagbabalak ng gawin siyang laruan at kagamitan na pwedeng itapon kung nagsawa na.
"What if, she's not like your ex." Wala s sariling tanong ni Renato kaya napatingin sakanya si Gil na may pagtataka.
"What do you mean?" He ask nguniwi si Renato ng walang maisip na isasagot sa nagtatanong na kaibigan.
"I mean is, paano kung iba siya sa ex mong nang-iwan sa'yo. Na hindi siya pala siya mang-iiwan gaya ni Chris tapos sinaktan mo siya at pinaglaruan," Napapikit nalang si Renato para payapain ang sarili, para siyang sinisilihan sa pwet ng maimagine ang mukha ni Rosel na umiiyak, damn it ngayon palang sorry na Rosel he said in his mind.
BINABASA MO ANG
My Perfect Bride For Rent: Malvar Brother Bride Series #1 [COMPLETED]✓
פרוזהGillmar Malvar and Rotella Sellaine Arami