🌸🌸🌸
I was reading a chapter of Gem's book when I received Emil's call. I put him on speakerphone because I was still checking the books.
"Natanggap mo na?" he asked right away.
I asked him to buy me Gem's book and send it to me at my office address in London. He was so fast. Si Gigi ang pinaghanap niya ng libro. They found it in an online pocketbook store because it was sold out in most physical bookstores. "Yeah, binabasa ko nga, eh."
"What can you say?"
"Cheesy?" I was careful in saying that. Ayaw kong maka-offend.
He laughed.
"But sexy, I mean very sexy. I guess the book is really written with women in mind. Wala man lang masculine touch kahit pa point of view ng lalaki."
"Hey, mahal 'yan ng mga readers niya."
"I believe so, and I have nothing bad to say."
"At bakit ka naman biglang nagpabili niyan? Hindi ka pa nakapaghintay at talagang ipinadala mo pa sa akin diyan sa iyo ngayon samantalang uuwi ka na."
Napailing lang ako, hindi maawat si Emil.
"Tawa nang tawa si Gigi no'ng ikuwento ko na isa lang ang mali mo sa exam at dahil iyon sa na-distract ka at hindi nasagot ang isang question."
"Hey, I'm trying to multitask, gusto ko siyang makausap at mag-exam at the same time. Mukha namang wala siyang balak makipag-kuwentuhan lang sa akin. So, I had to do both at once."
"Bakit mo naman naisip 'yan?"
I wouldn't tell him that Gem came into view as if losing her precious sleep and video-called me in her jammies with no bra.
I didn't think she knew. The woman was not boobsie at all. Tama si Emil doon.
But she had shape. That, I was sure.
I saw that beautiful shape while she was moving and stretching in that black office chair. Itinaas pa nito ang paa in an Indian sit position at minsan ay wala sa loob na niyayakap ang tuhod.
Every movement that she was doing was making me feel harder to bear what I had in between my groins.
She was sexy as hell! And she wasn't even trying! "Well, she looked so professional. Alam na alam niya kung ano lang dapat 'yong gagawin namin." I laughed. "She looked so innocent, too. Sabi mo nagka-boyfriend na dati at nadala?"
"Yes, matagal na silang magkaibigan ni Gigi. Although 'yong huling bf lang ang na witness ni Gigi. After that man, Gem closed herself to the world."
"Paano naligawan ni Jiro?"
"Alam mo naman 'yong kaibigan mo? Dinala ni Gigi si Gem sa isang family party six months ago. Nakita ni Jiro. The next day pinadalhan ng bulaklak. Tumawag si Gem kay Gigi na sabihin kay Jiro na huwag na ulitin kasi sayang. Wala siyang planong makipag-boyfriend."
BINABASA MO ANG
FOREVERMORE (ONGOING) (Brett and Gem Story)
RomanceA man who finally falls in love with a woman, and a woman who doesn't want to fall in love all over again.