💖💖💖
I looked at Brett while he was arranging the dining table. Hindi ako makapaniwalang pinaupo niya ako sa living room mula nang dumating kami sa bahay at binuksan niya ang TV.
"Do you like watching Knowledge Channel?" he asked while turning on the big curved screen mounted on the wall. "I like it."
Hindi ako palanood ng TV but I nodded.
I noticed na hindi siya nag-alis ng shoes at sinabihan niya akong huwag mag-alis ng sapatos.
Then he went to the kitchen and put on a white apron. Ni hindi nagbihis.
I was sitting sidewise from the kitchen kaya nililingon ko siya paminsan-minsan.
The discovery of the Dead Sea Scroll was on TV. Hininaan ko ang volume using the universal remote na ibinigay niya sa akin bago siya pumunta sa kusina.
I could see him moving through an open space.
"Ano'ng iluluto mo?" I was curious. "Marunong ka pala magluto."
"I thought I told you that I do cook."
He probably did. Puwedeng hindi ako naniniwala kaya hindi ko tinandaan. I have known him for about three months now. Marami na kaming napag-usapan.
Para lang akong nananaginip sa lalaking ito. I knew it was possible that someone as perfect as him was living on this earth. But having him in my life was out of tune. Ako talaga 'yong sumabit lang.
"You mentioned na mahilig ka sa pasta," he said. "I will make a gourmet pesto pasta for you.
Napangiti ako. "Thank you." Ni hindi ko matandaan kung kailan ko sinabi sa kanya na mahilig ako sa pasta. I was giddy that he remembered.
I focused on TV kahit nag-iisip ako ng itatanong sa kanya na pag-uusapan namin. Hindi ko pa rin alam kung ano ang ginagawa ko dito sa bahay niya.
"Nasaan ang bag ko?" naisip kong itanong since kinuha niya iyon sa akin pagdating namin.
BINABASA MO ANG
FOREVERMORE (ONGOING) (Brett and Gem Story)
RomanceA man who finally falls in love with a woman, and a woman who doesn't want to fall in love all over again.