ARCHIE'S POV
Kinabukasan maaga kaming nagising ni Pia dito na kasi siya natulog sa bahay namin sanay naman kaming dalawa na tumabi kapag matutulog, ang mama kasi ni Pia ay ang mayordoma namin kaya ayos lang kung dito siya matulog dahil nandito din naman ang mama niya kaya walang problema.
"Huyyy! Pia umayos kana dyan nakakahiya ka nagaayos na si Señorito Archie para pumasok tapos ikaw nakahilata kapa dyan!"--sermon ni nanay Elma kay Pia.
"Anong oras na ba mama?"--tanong ni Pia
"7:00 o'clock na kaya bumangon kana dyan!"--sagot naman ni nanay elma.
"Ohhh! Myyyy! Godddd! Malalate na ako, bakit ngayon niyo lang po sinabi!"--saad naman ni Pia.
"Aba! Kasalanan ko pa!"---saad naman ni nanay elma.
"Diba sabay tayong nagising kanina tapos natulog ka ulit tapos ngayon sisihin mo si nanay Elma kung bakit malalate ka!"--saad ko naman.
"Bhez! Pwede bang dito nalang ako maligo?"--tanong naman ni Pia sa akin.
"Cge, okay lang bilisan mo lang maligo dahil late na talaga tayong dalawa!"--saad ko naman.
"Yan magpakapuyat ka lang sa Cellphone mo! Naku sinasabi ko sayo Pia!"--saad naman ni Nanay Elma.
"Naku mama, mamaya ka nalang po magalit dahil late na kami!"--saad naman ni Pia sabay pasom sa loob ng cr habang dala-dala ang mga susuotin nitong uniform.
"Nga po pala señorito nakahanda napo ang almusal at hinihintay napo kayo ng Mommy at Daddy niyo!"--saad sa akin ni Nanay Elma.
"Ahhh! Cge po nanay Elma, ikaw nao ang bahala kay Pia baba napo ako!"--saad ko naman.
"Cge po Señorito!'--sagot ni Nanay Elma.
Kaya naman ay bumababa na ako at pagdating ko sa daning area ay nadatnan ko sina Mommy at Daddy na nagaalamusal.
"Good Morning! Mom, Dad!"--bati ko kina mommy at daddy.
"Ohhh! Good Morning anak!"--saad naman nina mom at dad.
"Halika na sabayan mo na kaming kumain!"--saad naman ni Mommy, kaya naman ay naupo na ako sa upuan na malait kay mommy.
"Balita ko mayroong lalaking pinagbintangan kang magnanakaw sa mall kahapon? Tama ba?"--tanong ni daddy sa akin ng makaupo na ako sa upuan.
"Ahhh! Opo daddy, totoo po yun pero wag na po kayong magalala dahil okay na po kami ng lalaki na yun!"--saad ko naman habang kumukuha ng pagkain.
"Mabuti naman kung ganon!"--saad naman ni daddy sabay subo ng pagkain.
"Nasaan na ba si Pia? Para sanang makasabay sa atin sa pagalmusal!"--tanong naman ni Mommy.
"Ahhh! Naliligo pa po mommy!"--saad ko naman.
"Anong oras ba kayo natulpg kagabi?"--tanong naman ni Daddy.
"Ahhh! Mga 12 o'clock po Dad!"--sagot ko naman.
Hindi naman umimik sina Mommy at Daddy at nagpatuloy na din kaming kumain ng agahan hanggang sa natapos na kaming kumain at sakto naman ang pagbaba ni Pia at nakabihis na ito ng uniform namin.
"Ohhh! Pia tapos ka naba?"---tanong ko.
"Ahhh! Oo actually katatapos ko lang! Pasensya na!"--saad naman ni Pia.
"Good Morning po! Ma'am & Sir!"--pagbati naman ni Pia kina Mommy at Daddy.
"Good morning din sayo eha!"--pabalik namang bati ni Mommy.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Legendary Prince of Olympus World (Completed)
FantasyAng istoryang ito ay tungkol sa isang Prinsipe na napilitan umalis para sa kanyang kaligtasan dahil gusto siyang patayin ng mga kalaban ng kanilang Palasyo. Makakabalik pa kaya ang Prinsipe sa kanyang mundo? halina't samahan si Archie sa kanyang kwe...