FORCE MARRIAGE
Xandriah Evory Alvendino
(POV)It's been a weeks since that day na nailabas namin ni Eya si Caisix.Narito ako sa condo ng ate Xandra ko dahil dito ako nagstay ng buong weekends.Nagmamadali na akong umalis dahil wala naman maghahatid sa akin at wala akong sasakyan.
It is my first time to commute,since birth kase puro hatid sundo ako ng sasakyan namin.Hirap pala paglumaki sa mayaman na pamilya,nagiging tanga sa mga bagay-bagay.
"Ate excuse me po..Ahm dito po ba ang abangan ng jeep?" I asked her na ikinangisi niya.Nakakainis lang kase mukang natatawa pa siya pero maganda naman siya..Mukang AU rin ang punta based sa ID na suot niya.
"Yes..Kundi ako nagkakamali sa AU ka Diba?" Tumango ako sa tanong niya."Dun din ang punta ko,Zyril nga pala...Wag ka mag-alala Xandriah I think first time mo magcommute kaya sasamahan kita." Natatawa niyang saad na ikinabusangot ko.Di malaman kung concer o nangiinsulto---Teka kilala niya ako?
"Teka?Pano mo ko nakilala?" Takang tanong ko dahil---- Hindi ko na natapos ang iniisip ko ng magsalita ito ng may halong pang-aasar.
"Kilala ka sa buong AU sis, remember model ka" ay t@ngina oo nga pala.
"Ahhh hahaha sorry oo nga pala....Nga pala Ikaw anong gawa mo rito? Muka ka naman din mayaman pero bakit magcocommute ka?" I asked....Totoo naman kase maganda siya,makinis,mukang matalino at mayaman pati nga galawan Rich teen rin pero bakit siya nadito?
"Hehe nasiraan kase ako ayun oh" sabay turo sa Isang Mercedes Benz na kotse na mukang flat ang gulong.Akmang magsasalita pa sana ako ng biglang may jeep na huminto sa tapat namin kaya napasama kami sa siksikan.
Fuck ang init!
Ilang mitnuti Ang lumipas at eto ako tulala sa jeep.Lumulutang kase isip ko dahil sa init at sikip.Pano kase ni anteh parang walang pwedeng ibigay na espasyo sa akin,napakalaki ng pwet.
"Mga anak saan kayo?" Tanong ni manong driver na nakangiti at kita ko sa mirror na sa amin ito nakatingin ni Zayil.
"Sa school po kuya." Sagot ko at pansin ko ang tawanan ng mga tao sa loob.The heck? May nasabi ba akong mali?Lumingon ako sa katabi ko na ngayon ay humagalpak na ng tawa.
"Anak alam kong sa school pero saang school ba?" Tanong nanaman ni manong driver at duon ko narealized ang sinabi ko....POTAAAAA nakakahiya!
"SA ALVENDINO UNIVERSITY KUYA!" Sigaw ng katabi ko na si Zayil ba? Bahala siya basta nakita kong tumango si kuya.
Ilang minuto ang lumipas ay tanaw ko na ang university pero laking gulat ko nalang ng hindi huminto ang sinasaktan namin at dire-diretso lang ang pagtakbo.
"Kuya we're here na po." Malumanay kong saad pero hindi pa rin niya narinig.Bigyan ko kaya to ng earwax!?
Napakabingi ni manong."KUYAAAAA DROP US OFF NA POOOOOO!" Sigaw ko at napasubsob nalang ako sa likod ni Zayil ng huminto ito ng biglaan.
"KUYA ANO BA! PAPATAYIN MO BA AKO!" Reklamo ko sa kaniya na kaagad ikinahingi ng paumanhin.
Inirapan ko nalang ito at sabay kaming bumaba ni Zayil na Ngayon ay halakhak ng halakhak ng tawa."ATE BAYAD NYO!" Sigaw manong sa amin na ikinagulat ko..Gago may bayad pala yun?Agad akong lumapit sa kaniya at humingi ng pasensya
"Sorry kuya kala ko driver kayo at libre hehe." Bakas sa muka ni manong ang inis sa muka at tila nainsulto ko ata."Peace" sabay peace sign ko at tumakbo papalapit kay Zayil.
Nang makalapit ako ay tawang-tawa pa ito."Gago ko Xandriah nag 123 ampota HAHAHAHAHAHAHAH." Halakhak pa niya.
"123? Ano yun? Tsaka bwisit ka di ka nagsasabi na may bayad pala!" Inirapan ko nalang ito dahil ayaw tumigil kakatawa.Sarap batukan eh.
BINABASA MO ANG
𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫
Romance𝙋𝙡𝙖𝙜𝙞𝙖𝙧𝙞𝙨𝙢 Presenting work or ideas from another source as your own, with or without consent of the original author, by incorporating it into your work without full acknowledgement. 🚫𝙿𝙻𝙰𝙶𝙸𝙰𝚁𝙸𝚂𝙼 𝙸𝚂 𝙰 𝙲𝚁𝙸𝙼𝙴🚫 𝗗𝗶𝘀𝗰𝗹𝗮�...