XXVIII

1 3 3
                                    

READY?

Xandriah Pov

"He's Montilgo, Freyah and Thea's father."

Tila ba nabingi ako sa aking narinig.. H-how?

"Anak.. Please I hope you forgive us from hiding this from you.Hindi namin lahat gustong itago ang katotohanan sayo but we need to hide this to protect you." sabi nya.

May mas sasakit pa ba dito?

Napatawa na lamang ako ng mapakla dahil sa nangyayari.

Kaya pala ganon si auntie sakin 'cause all this time, she was my mother.

Ni hindi ko nga alam kung anong mararamdaman ko ngayon.

"please anak.. Give her a chance to be a mother. Give us a chance to get your trust again. Alam namin na ayaw mo nang sikreto at feeling mo ay pinagtaksilan ka namin but I swear, This is for your own good.Noong nalaman nagsampa kami ng kaso sa totoo mong ama ay nakatakas ito. We can't just put him at jail because he has a lot of connection. Noong malaman ng mommy mo ang balak niyang kunin ka mula sa kanya ay ibinigay ka nya samin. Ayaw man niya but it's our only choice.Pinagbantaan ng ama mo ang nanay mo na kapag oras na lumabas ka sa sinapupunan ng nanay mo ay kukunin ka nya upsng maging tagapagmana at kung hindi susunod ang nanay mo ay ipapatay niya ito. That's why my brother died, because he protects your mother from your father. Yes I'm mad to you and your mother but that's all change when I learned to love you as a father, gusto ko din kumuha ng hustisya para sa kapatid ko kaya nakipagtulungan ako sa mama mo." he said.

tila gumuho ang mundo ko sa lahat ng narinig ko.

Pero paano sina Eya? she's my half sister.

"bago ka ipanganak ay naaksidente ang mama mo kaya tinake advantage namin yon para palabasing nakunan sya.Nagwork yon at naniwala ang ama mo pero all of that change when he met you. Nakutuban niya tayo kaya ka pinaimbestigahan at nalaman ang totoo." dagdag pa nito kaya lalo akong nanlambot sa inupuan ko.

My ate grab my hand as i slowly cried as hell.

Fuck! I can't forgive him after what happened. I can't afford seeing him. Feeling ko kapag nakita ko siya ay masusuka akong naging ama ko siya.

"d-dad I want to s-see her.. I want to hug her dad" iyak ko. Tumango naman sila at niyakap ako.

"ghad ate at kuya.. I'm thankful that you're my cousin.. Salamat po because you told the truth dad and yeah... I understand that's why I forgave you'll" sabi ko sabay yakas sa kanila.

I can't wait to see my mother.

I'm thankful that she's my mother..

Natigil ang pagiyak namen nang tumawag si tita/ ang nanay ko kaya naman may ngiti ako sa labing sinagot ito.

"A-anak l-leave h-he-" hindi na natapos ni tita ang sasabihin niya sa kabilang linya ng marinig ko ang putukan ng baril doon kaya lubha akong kinabahan.

Fuck!

Agad na natigil ang pagyayakapan namin ng biglang kumalabog ng malakas ang pintuan dahilan para mapatigil kami.

Tila kumabog ng malakas ang puso ko ng makita ang mga armadong lalaki na hawak-hawak ang asawa ko habang tutok na tutok sa ulo nito ang baril.

"f-fuck get off me! " pilit na nagpupumiglas si amora but she can't do anything.

"Mga gago!" sigaw ni kuya sabay susugudin na sana niya ang isang lalaki na nasa gilid ng barilin siya nito sa kanyang balikat.

"s-shit k-kuya!" sabay naming sigaw ni ate at napatakbo sa kapatid namin na ngayon ay nakaupo lamang sa sahig.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 4 hours ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon