XIII

27 4 0
                                    

THE ONE WHO I'VE MET

Xandriah Evory Alvendino
(POV)

"I'm her friend" saad nito sa akin na ikinatango ko nalang..

"Ahhh okay?" Tanging sagot ko sa kanya...

"I mean sorry..Thankyou for taking care of my wife.. Don't worry she'll pay for her stubbornness later..Teka nasan na nga pala siya?" Tanong ko pa dito pero bago niya iyon sagutin ay gumilid muna siya para makapasok ako sa loob ng bahay..

"She's in her room pa kasi e..I bet she's still asleep,marami kase siyang nainom kagabi so expect that she's still sleeping.." she chuckled a bit habang iniangat ang kanyang kamay at tinakpan ang kanyang bibig.. She's laughing with elegance and with full of respect kaya wala naman akong nagawa kung hindi ngitian nalang siya..

Nang makaupo ako sa sofa ay agad niya akong tinanong ng nakangisi pero di ko nalang iyon pinansin dahil napagod ako sa byahe kanina.Medyo na traffic din kase ako kaya natagalan pa ng kaunti bago makarating dito.

"Which do you prepared? Coffee,tea or milk?" I dunno but i felt something in her words.. Something wrong na parang nakakaakit yung tanong niya..Sandali akong nagspace out bago bumalik sa reyalidad ng bigla niya akong tanungin.."Hey kiddo?" She called me a kiddo!? kunot noo akong tumungin sa kaniya pero natawa lang ito na ipinagtaka ko..

"Kidding...so like what i asked you,which do you prepared to drink? Coffee?Tea? Or milk?Isasabay ko na kase maggagawa na din sana ako ng breakfast para sa inyo." Ulit nanaman niyang tanong sa akin pero umiling nalang ako.

"Uhmmm..Kung okay lang naman? Tutal pambawi ko na din dahil nakitulog ako dito." dagdag pa nito sa kaniyang sinabi.

"You don't need actually to do it but,if you insist then let me just help you,para makilala na din kita haha.." Nginitian ko lang ito matapos kong sabihin yun at nakita kong tumango lamang ito.

"Okay! W-well that's great..I also want to know more about my best friend's wife,rather." Agad akong natawa sa nasabi niya dahil muka naman ngang interesado talaga siyang makilala ako..Agad kaming nagtungo sa kusina para magsimula nang magluto ng umagahan namin.Di pa din naman gising si amora kaya maayos-ayos naman ang pagk-kwentuhan namin..Walang nanggugulo na kj at puro reklamo.

"So,bakit nga po pala naginom si Amora kagabi ate Ven?" Magalang kong tanong sa kanya habang kinuha yung tatlong mug sa cabinet.kung titingnan mukang mas matanda pa ito sa akin..Like she said,best friend saad niya si amora kaya hindi magkakalayo ang edad ng dalawa..

"Geezz sissy don't call me Ate either saying po ang opo when we're talking...Nagmumuka akong old and i don't like it." Maarte pa nitong saad at bakas din sa muka ang pandidiri habang patuloy na hinahalo yung niluluto niyang sinanghag..Sus kala mo naman hindi siya tatanda.

"Anyways..to answer your question,I don't know..She probably remembered something or baka kayong dalawa may problema. Buti nga at ako rin ang nakakita sa kanya dahil andaming may gusto maguwi sa kaibigan ko kagabi.." proud na sagot nito then she murmued something na hindi ko narinig kaya napailing nalang ako..

"Hays sorry po talaga..Baka may topak lang yon, she's always like that eh tsaka thankyou po ulit...." I chuckled as so as her kinuha ko yung coffee dahil yun yung gusto niya pati na rin nung babaeng tulog pa,pampatanggal din ng hangover yun kaya coffee nalang din.. habang yung akin ay gatas.

"Oh.. you're a college student am i right?" Tanong nito na ikinatango ko lamang.."so what coarse did you take sis?" Tanong pa nito kaya agad akong naging interesado habang patuloy na hinahalo yung sinalinan ko ng maligamgam na tubig.

𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon