MY DAUGHTER
Xandriah Evory Alvendino-Valleriah
(POV)Agad akong nagising sa sinag ng araw na tumama sa aking muka kaya agad akong napabangon.The first thing i saw is my lovely daughter peacefully sleeping beside me habang yakap-yakap ako ng mahigpit na kala mo'y takot akong mawala muli sa tabi nito.
I looked at the clock at magsi-six am na pala.Unti-unti king inurong ang braso at katawan ko para makatayo dahil baka magising ko si caizrix.
Dumiretso agad ako sa banyo para makaligo at makapag-ayos na ng sarili ko after non ay bumaba na ako sa kusina para makapaghanda ng umagahan. Simula kase ng mawala sa tabi ko si Amora ay ako na parati ang nag-aasikaso sa anak ko. Sabi pa nga ni manang na siya na raw but i still insist dahil gusto ko marandaman ni caizrix ang pagmamahal ko sa kanya. Gusto ko din punan lahat ng pagkukulang ko sa anak ko.
and si Amora...I miss her so much.
Isang taon na din ang lumipas at nagpapagaling pa din siya ngayon sa ibang bansa.
Yeah tama, it is almost 1 year since that incident.
Isa na akong ganap na abogada ngayon at highest paid lawyer na rin ako.. Medyo marami-rami na rin akong client at sobrang busy ko para hindi mabisita man lang minsan si amora.
nabalitaan ko nalang kay Keitty na last month ay nagising na siya sa coma ang I'm so happy dahil gising na siya, gusto ko syang puntahan at yakapin but i can't.. Dahil sa trabaho at isa pa sabi ni tito dad na hayaan munang makarecover si Amora dahil baka mabigla ito.I thought that it gonna take 3 months laying in a coma pero hindi..Umabot iyon ng halos magiisang taon.
4 months after that incident nagseizure siya sa mismong hospital at nagsuggest na ang mismong doctor ni Amora na sa ibang bansa na siya magstay at magpagaling para mas mapabilis ang proseso ng pagrerecover niya.
That day umalis sila tito dad at nagdecide na magpunta na ng France para dun ituloy ang pagpapagamot. Halos wala na rin akong balita nung mga nakaraang buwan dahil busy ang pamilya ni Amora. Ganun din si Keitty na ipinagpatuloy ang pag-aaral sa France para mabantayan kahit papaano ang ate niya..
I miss her...my love..
Hanggang ngayon rin ay hindi ko pa rin kinakausap si Elly dahil galit pa rin ako sa kanya. Kuntutuusin nagtatampo rin ako kay Keitty pero isinantabi ko iyon para malaman ang kalagayan ni Amora.
Patuloy pa rin akong sinusuyo ni Elly kahit di ko na siya pinapansin. She knows everything but she never let me know.Ganun din si ate at kuya Xander pati ang buong pamilya ko, niisa wala man lang nagsabi sa akin lalo na, na anak ko si Caizrix. I'm still mad at them kaya heto ako ngayon hindi sila kinikibo.Tanging trabaho at anak ko lang yung inaasikaso ko.
They know that I hate liars but they still decide to lie at me.
napanabalikwas ako at ipinagpatuloy ang pagluluto, after I cooked our breakfast ay naupo muna ako saglit tsaka inayos ang lamesa. Dun ko lang din napagtanto na naiiyak nanaman ako..
I missed my wife...
"mommy? why are you crying po? " napalingon ako sa pinagmumulan ng boses at nakita ko si caizrix na papalapit sa akin.
She hugged me as usual at hinalikan ako sa mga mata ko.
"shh stop crying mommy, momma will come back soon" she said that made me overwhelmed.. Nasanay na din siyang tawagin si Amora na momma dahil yan ang turo ko sa kanya. And now kinikilala na niya itong nanay niya.But though, syempre kilala pa din niya ang tunay niyang ama na nasa langit na.
BINABASA MO ANG
𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫
Romance𝙋𝙡𝙖𝙜𝙞𝙖𝙧𝙞𝙨𝙢 Presenting work or ideas from another source as your own, with or without consent of the original author, by incorporating it into your work without full acknowledgement. 🚫𝙿𝙻𝙰𝙶𝙸𝙰𝚁𝙸𝚂𝙼 𝙸𝚂 𝙰 𝙲𝚁𝙸𝙼𝙴🚫 𝗗𝗶𝘀𝗰𝗹𝗮�...