XVI

34 3 1
                                    

CAREFUL

Xandriah Evory Alvendino
(POV)

Matapos ang saglitang pagp-practice ng piano ay pumaroon na ako sa klase ko..

Nakapasok na ako lahat lahat sa klase ay parang hindi ako sanay sa presensya dito.Wala kase yung dalawang maingay na katabi ko.I know eya can't attend at the classes this day because of having an emergency pero di ko naman mawari kung bakit wala pa si Elly ngayon..Time na din pero wala pa ang professor namin sa first subject..

"Yvony nakita mo na ba yung bagong prof naten?"

"Ah hindi pa nga eh pero sabi nila mabait naman daw."

"Gagi nakakamiss si Ms. Buenaventura...Sayang di pa nga ako nakakaamin umalis na siya."

"tangina mo lei anlandi mo talaga haha,pero yups nakakamiss nga si prof.. di ako sanay na wala ang presenya niya.Isa pa sayang rin dahil kulang na silang apat sa quadro nila."

"Oms nakakapanghinayang..Sana nga bumalik ulit siya, favorite teacher ko pa man din yon."

"Awehh favorite o crush mo."

"Hehehe sabi ko nga mahal ko..emee pero bakit ba siya umalis? Balita ko kase sa ibang bansa na daw siya magw-work?"

"Gagi oo nga e,sayang naman yung opportunities na naiwan niya dito tsaka isa pa naman siya sa magagaling na prof sa university naten."

"Pero anyways kwento kwento nga dito na umalis daw yon dahil sa isang estudyante eh.Basta may nakakita daw one time na nakikipaghalikan si Ms. Buenaventura sa isang estudyante..Di ko alam kung sino yon basta yun yung sabe."

"Tapos alam mo ba kaya daw siguro umalis si professor Buenaventura dahil sa nalaman ng board yung balita."

"Eh? Diba kamakelan lang nabago na yon?"

"Ou nga eh kaya di ko din alam kung bakit ba talaga siya umalis."

"Baka broken ang bebe ko"

"Yawa ka mukang di ka pasok sa standard non haha paa palang siguro non talo ka na. Hahah"

"Bwiset ka nakakaoffend ha..Pero bakit nga ba tinanggal na ng board yung rule na yon? Diba mahigpit na pinatupad yon?"

"Ay mareng claire buti tinanong mo."

"Ganto kase yon teka wait lang."

Agad akong umiwas ng tingin dahil alam kong titingin sa akin yung magkakaibigan..Baka sabihin pa nila chismosa ako noh pero hehe oo nga parang ganun na nga..

Nang maramdaman kong hindi na sa akin nakabaling ang tingin nila ay pakunwari akong nagbasa ng aklat kahit sa totoo lang ay nakikinig pa din ako..Di naman sa literal na gossip pero kasalanan din nila noh.Ingay kaya nila,magchichismisan nalang eh halos rinig sa kabilang section.

𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon