NEAR
Xandriah Evory Alvendino
(POV)Mag-isa at tahimik lang akong nagmamaneho ng sasakyan ngayon.Pauwi na ko at excited na din ako makita ang batang makulit,de joke lang namiss ko lang yung bata talaga.
Masaya lamang akong nagpapatugtog ng musika sa loob ng kotse ng bigla nalang tumunog ang cellphone ko.Agad ko itong tiningnan at laking ngiti ko nang si ate Xandra na ang tumatawag.
"Hello po ate?" Tanong ko nang masagot ko ang tawag.
"X-xandriah asan ka?" Tanong nito pabalik sa akin at kahit nasa kabilang linya mang siya ay alam kong kinakabahan siya ng ipinagtataka ko.
"Ate nagd-drive po bakit po?" Sagot ko dito.
"Shit..saan ka papunta? May kasama ka ba ngayon?" You can heard her nervous voice from the other line..
"P-pauwi na po ate.May problema po ba kay--"
"Bumaba ka muna saglit sa malapit na convenient store basta sa madaming tao.Send your location at susunduin na kita." she said in serious tone of voice.Napakawirdo man pero wala akong ginawa kung hindi sumunod.
"Sige na po ate papali---shit!" I hissed when I'm literally got crashed to the Other car... Literally! napakabilis non parang isang glimpse lang.Hindi masyado tinted yung sasakyan kaya naaninag ko yung pigura nung babaeng nagmamaneho ng itim na SUV..dahil sa dilim hindi ko nakita ng malinaw ang muka nito at pigura lang nito ang nakita ko.Nang makalagpas ito ay bigla itong humarurot pa lalo ng takbo apt lumiko ng destinasyon...
I looked at it's plate number pero mukang wala itong plaka..
Did she do it on purpose?
Tanging naiisip ko habang kabado pa rin..Ramdam ko ang pagbilis ng tibok ng puso ko dahil sa kaba.Legit talaga yung lapit non kung hindi ako lumiko baka siguro na bunggo na ako non..But why would that person do that on purpose?
"Shit Xandriah are you okay? Anong nangyari?" Nag-aalalang tanong ni ate sa kabilang.
"W-wala po ate..Uhm m-may tumawid lang pong bata kaya nagulat po ako at napapreno..Siya nga po pala ate wag niyo na po ako sunduin dahil nagmamadali na po talaga ako." I said before hanging up my phone..Bastos man pero ayoko muna siyang magtanong sumasakit na din kase ang ulo ko..
Huminto muna ako saglit sa may kanto at ipinikit ang aking mata para pakalmahin..Ayoko na din naman mag-alala si ate kaya naimessage ko na lang siya na maguupdate ako at sumang-ayon naman ito.
Shit!
"It's your fault!"
"Kaya siya namatay ay dahil sayo!"
I can hear someone's voice inside my head kaya agad agad kong kinuha ang tubig ko para uminom..Sandaling kumalma muna ako tsaka muling nagmaneho ng sasakyan pauuwi.
Di pa nga ako gaanong nakakamove on sa muntikang aksidente tapos sumakit nanaman ulo ko.Di naman alam kung nag iilusyon lamang yung utak ko o hindi e but I think it's piece of my past? Maybe dahil once na nangyari yan sakin..Like I said,I have a trauma and memory lost? definitely..Trauma dahil sa nangyari noong bata pa ako..And i think lang naman sa memory lost dahil after ko ulit maaksidente nung nagising nalang ako sa ibang bansa ay wala ako masyadong maalala..
I don't even recognize my lover.Buti nalang talaga at hindi sumuko si Amora at nagawa niya ibalik ang mga ala-ala ko but, something bothering me pa rin..I don't feel like I'm almost remember everything..Hindi ko din alam or baka totoong delusional lang ako..
BINABASA MO ANG
𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫
Romansa𝙋𝙡𝙖𝙜𝙞𝙖𝙧𝙞𝙨𝙢 Presenting work or ideas from another source as your own, with or without consent of the original author, by incorporating it into your work without full acknowledgement. 🚫𝙿𝙻𝙰𝙶𝙸𝙰𝚁𝙸𝚂𝙼 𝙸𝚂 𝙰 𝙲𝚁𝙸𝙼𝙴🚫 𝗗𝗶𝘀𝗰𝗹𝗮�...