WARM-HEARTED AND THE PIECE
Xandriah Evory Alvendino
(POV)* 2 months passed
I'm currently at my ate Xandra's condo..Naghihintay ako sa kanya dahil naalala kong lalabas pala kami ni ate like bonding-bonding lang dahil medyo matagal naman na din kaming hindi nakakapag-usap.Simula kase nung naiarrange marriage ako ay naging busy silang lahat sa kompanya while me, trying not to think on how I can finish this bullshit thesis argument..Pinagawa sa amin ito ni Professor Valleriah 1 week ago at sa makalawa na ang deadline..Medyo matagal din ang binigay sa aming deadline dahil Solo thesis toh noh..No partners daw at natagalan pa ako matapos dahil pinagbabawalan ako magpuyat ni Professor Valleriah
..Mukang papatayin niya talaga kami huhu akala ko nagbago na siya pero I forgot na nagp-pretend lang kami na masaya huhuhu.....What if mag-asawa nalang ako ng may---erase erase..."Hey baby what are you thinking?" Ate Xandra suddenly appeared at my side while interrupting my thoughts..Well I'm glad that she do dahil baka mamaya ay mapagdesisyunan ko nang maghanap ng sugar daddy CHAROT baka mapatay ako ni Dad.
"Nothing ate.. How's the company ate...I miss you so much po." I said while giving her a warm hug as I kissed her on her cheeks.
"I miss you too baby...By the way,our companies keep going... We're thankful to you future attorney,baka kundi dahil sa investigation mo ay hindi na nakulong si Mr. Celventes.Isa pa gusto ka pala ni dad makausap pero not now..Medyo busy din kase siya eh." I lips curve got widen when I heard my stepfather wanna talk to me.I'm expecting that he will be proud of me..
Ow another thing..Nakulong na si Mr. Celventes two and a half week ago.Masyado niya kase akong kinalaban..Ayon tuloy nasa kulungan na siya..Pinasundan niya kase ako one time at binalak ipapatay sa naihired niyang tauhan na mukang lampa...Tapos ayon nagkaingkwentro kaya nilabanan ko..Sheshh wala naman pa naman sa kalingkingan ko,isang moved lang napatumba ko na..And it turns out na kaya niya ako pinapapatay ay para mawala yung ebindensya ko though hindi niya alam na marami akong nakahandang documents para don.
"Ah kamusta nga pala buhay mag-asawa? I didn't expect na mauuna ka pa sa amin ng kuya Xander mo na ikasal." She said na dahilan para magpout ako.
"Ate naman,you know that it is an arrange marriage." I said then she just rolled her eyes and curse without a voice.
"Arrange marriage pero happy kayo at kala mo ba hindi namin pansin na malapit kayo sa isa't isa..Indenial pa e sa babae rin pala ang bagsak." She said reason to make me chuckled more..I guess it's not that hard to pretend dahil mabilis lang silang napaniwala..Pero at the same time ay naguguilty ako dahil ang akala nila masaya ako sa nangyayari..
Speaking of Professor Valleriah ay ganon pa din ang trato niya sa akin,masyadong clingy pero nagch-change mood rin agad..And probably it's better..I'm fully sure na nagpapanggap lang din siya without any mix emotion at yung balita sa lalaking nanliligaw sa kaniya ay puro reject and nakukuha mula kay Amora..Nakakatuwa nga dahil napakaloyal niya kahit arrange marriage lang naman kami---WAIT WHY I AM SMILING!?
Gosh Xandriah stop this non sense...
Back to professor...ayon nga ayaw daw niya dahil may iba siyang gusto pero pilit pa rin ni koyahhh sinisiksik ang sarili niya sa taong hindi naman siya mahal.. It's a big OUCHIE for koyahhh..Wala naman daw si Professor Valleriah magawa kaya hinahayaan nalang niya ito hanggang mapagod at sumuko.
Nabalik sa wisyo ang malagim kong utak ng mag-salita at tinatapik ni ate Xandra ang balikat ko.
"Huy natulala kana." Then she chuckeled a bit.I think time na din siguro para malaman ni ate na wala talagang namamagitan sa amin. Huminga muna ako ng malalim tsaka nag-isip.
BINABASA MO ANG
𝔖𝔦𝔫𝔨𝔦𝔫𝔤 𝔦𝔫𝔱𝔬 𝔓𝔬𝔰𝔰𝔢𝔰𝔰𝔦𝔬𝔫
Romance𝙋𝙡𝙖𝙜𝙞𝙖𝙧𝙞𝙨𝙢 Presenting work or ideas from another source as your own, with or without consent of the original author, by incorporating it into your work without full acknowledgement. 🚫𝙿𝙻𝙰𝙶𝙸𝙰𝚁𝙸𝚂𝙼 𝙸𝚂 𝙰 𝙲𝚁𝙸𝙼𝙴🚫 𝗗𝗶𝘀𝗰𝗹𝗮�...