KHYZIO BREX ZALLIM'S POV
A flashbacks....
“Good morning po,” magalang na bati ko sa mga magulang ni Shairylle. I am here to ask their permission to court her.
Pagtaas agad ng kilay ng mommy niya ang sumagot sa akin. She's acting like a hypocrite woman in front of me. Well, she really is.
“What are you doing here and why are you... dress like a man? You're so disgusting!”
Ouch! Ang sakit naman magsalita ng mga 'to!
I manage to smile. I bowed my head. “I am here to ask your permission to court your daughter, ma'am. Please allow me to court Shairylle and prove my love to her.”
Katahimikan ang namutawi. I dare not to speak but my heart pound faster. I can hear my own heartbeat. I'm so nervous.
She bursted a loud life that echoed in the whole living room. “You are what?! HAHAHAHA! Huwag ka ngang mag-joke, iho!” Tumatawang sabi niya.
My forehead frowned. “Seryoso po ako. I want to court, Shairylle.” Muling sabi ko.
She rolled her eyes intensely. “Cut your dreams now because I will not allow you to court my daughter! Never!“ Mariin na sabi niya.
“But... I am her childhood friend po! Hindi niyo na po ba ako nakikilala? Ako ang kaibigan ni Shairylle before na lagi niyang kasama. Lately ko lang po nalamang no'ng—”
She immediately cut me off. Seems like she's not interested on my story anymore.
“I know. I already knew that kaya nga ayaw kong payagan ka dahil ano namang future ang makukuha sa'yo ng anak ko? You're just a... trash! A son of ex-convict and... a daughter of lowlife maid! Walang makukuhang magandang kinabukasan ang anak ko!”
Gumuho ang mundo sa sinabi niya. No one dare to talk to me like that except her. Hindi ko na naipaglaban ang nararamdaman ko para kay Shairylle dahil bigla na lang niya akong pinahila sa mga guwardya. She threw me like a trash outside the gate.
--------------
“Mabuti naman tinanggap mo na ako bilang pinsan mo.”
“Ayaw ko pero wala akong choice,” masungit na sabi ko kay Colleen.
After the incident between her and Halleina, I discovered that she's my long lost cousin. My dad and her mom are siblings. Nagkahiwalay lang sila nang mga bata pa sila. Matagal na niya akong kinukulit na tanggapin ko siya bilang pinsan ko but I refuse. Gusto niya ring saktan si Shairylle before. But now, I have no choice but to accept this woman. She's the only chance I have para mabantayan si Shairylle.
“Sabi ko na nga ba ikaw ang pinsan ko! When I heard you said na anak ka ng ex-convict pumasok agad sa idea ko ang sinabi ni mommy. She's looking for you and your dad everywhere! Ngayong nagkita na silang dalawa gagawin namin ang lahat para makabawi sa inyong dalawa!” Nakangiting aniya.
“Tsss!” I hissed. “Pinatawag lang kita dahil may gusto akong pabantayan sa'yo. Babayaran kita kapag kumita ako ng malaki don't worry,” mabilis na sabi ko.
BINABASA MO ANG
CURSE OF SCENT (BOOK 2)
RomancePAALALA: Basahin muna ang book 1 bago ang ito. Never na-una ang 2 sa 1 huwag kang paladesisyon! Nang umalis si Halleina papuntang ibang bansa doon naman nagsimula ang magulong love story ng kaibigan niya. Shairylle Dhim Flores is a girl with a lot o...