Bumalik si Clyde sa bansang Pilipinas pasekreto niyang hinarap ang mga kaibigan ni Angel. Lahat ng pangyayari sa nagdaang taon ay kanyang kinwento, pa unti-unti ay naunawaan nila ang puno't dahilan ng paghiwalay niya kay Angel.
"Dont you ever dare to hurt Angel again, kung gusto mo pang mabuhay ng maaga." panimulang pambabanta sa kanya ni Steve..
"Wag mo namang takotin si Clyde" pahabol na sabi ni Mitchlene.
"Clyde, si Angel parang magkakapatid na kami niyan. Kasama namin siya sa lahat, at kaming magkakaibigan ay ang nakakaalam at kilala namin siya ng lubosan. Kaya tanging hiling lang namin, wag mo siyang sasaktan sapagkat hindi niya kakayanin iyong muli. Mula ng umalis ka, kitang kita namin kung pano siya nasaktan ng sobra sa biglaang pag alis mo, kitang kita namin kung paano ng labis siyang naapektuhan sa biglaang pagkawala mo.
"Yes i do. I'm so inlove with your friend. Siya yung babaeng ka ingat ingat at hindi dapat na saktan. Sadyang dinaig lang ako ng takot noon kaya ayaw kong may madamay isa man sa mga taong mahalaga na sakin. Nawalan na'ko kaya natakot ako at nagsising nagpadaig ako sa takot ko, kaya ngayon narito ako upang maitama ang lahat."
"Ngayon naiintindihan ka na namin." saad ni Ken sabay tapik sa balikat ni Clyde.
"Wag ka nang mag aksaya pa ng oras, Clyde. Harapin mo na si Angel sa lalong madali ng panahon. Nasa bakasyon siya sa Kalambao Solsogon ng mag-isa. Higit na kailangan ka niya, kailangan niyang maliwanagan galing sa'yo."
"Yeah. I should not waste time. I gotta go."
"Go bro." Steve cheering up.
Wala siyang sinayang na oras mabilisan niyang pinaandar ang kanyang sasakyan, ngayon hindi siya natatakot handa na niyang suungin kahit ano pa mang mangyari basta't para sa taong mahal niya gagawin niya kahit ikapahamak pa niya.
ANGEL'S POV.
I was sitting on a beach and it was an evening, when a stranger came behind me, at lumapit mula sa akin at tinabihan akong umupo sa buhanginan.
Habang lagok niya ang isang bote ng wine. Hindi niya tinapunan ng tingin kung sino man ang lumapit sa kanya sadyang ipinokus lang niya ang kanyang mata sa dalampasigan at sa liwanag ng buwan.
Nang mapansin niyang ilang minuto ay hindi ito umaalis ay tiningala niya ang kanyang tingin dito. Halos lumundag sa tuwa at saya sa nakita niya. Hindi siya makapaniwala sa nakikita ng mga mata nito. Ang lalaking minahal niya, ang nagpabago sa katauhan niya, walang iba kundi si Clyde Razvan Montefalco. Halos hindi siya makapaniwala sa nakikita ng kanyang mata.
Habang hinagkan niya ng mahigpit si Clyde mga ilang minuto niya itong inakap bago kumawala sa mga bisig nito. "Teka.." humiwalay siya ng isang pagitang distansya tungo kay Clyde.
"I'm sorry. I know nasaktan kita ng sobra. Pero hayaan mo muna akong magpaliwanag." Muli lumapit siya kay Angel.
Habang ibinaling niya ang kanyang paningin sa liwanag ng dalampasigan muli nasapo niya ang kanyang paningin kay Clyde sa sinambit nito. "Magpaliwanag? Ilang taon na ang nakalipas Clyde. I do not owe your explanation.!"
"Look babe, Ilang taon na nga ang lumipas pero hindi ka nawala sa puso ko. Nagawa ko lang lahat yun dahil...." hindi na niya pinatapos si Clyde.
"Stop I don't want to see you again!" hahakbang na sana siya palayo kay Clyde ng mabilisan niyang inakap si Angel mula sa likod.
"Patawad, naduwag ako. Patawad dahil pinili kung malayo sa'yo. Sadyang gusto lang kitang protektahan at ganun din ang mga taong mahalaga na sa akin."
Muli ay humarap siya. "Anong ibig sabihin mo?"
Clyde started to fall his teary eyes. "Nagawa ko yun dahil sa tinatakot ako ng Ama mo ganun din ang pamilya ko. Pinahirapan niya kami sapagkat ayaw niyang mapalapit ako sa'yo at ganung ayaw niya ring malaman ng lahat ang pinakatatago niyang sekreto may anak siya sa ibang babae. Dahil sa maimpluwensya, makapanyarihang hawak niyang buhay ngayon lahat gagawin niya hindi lamang iyon maibunyag. Handa siyang kumitil ng buhay."
Nagsimulang bumuhos ang mga luha sa kanyang mata, halos mapa- hagulgol na siya sa nalaman mula kay Clyde. Lahat pala ng iyon ay kagagawan ng kanyang Ama na ang totoo ay hindi naman talaga siya nito tanggap sa kanyang buhay ng buong buo. Napakasama pala niyang Ama kung maituturing. Sinusumpa niya kung bakit naging Ama pa niya ito. "Sa kabila ng lahat, ang Ama ko ang may kagagawan. Ganun na ba talaga siya kasama na pati sariling kaligayahan ko ay ipagkakait pa niya sa akin."
"Look babe, hindi ako ligtas, maraming mga mata ang nakabantay, alam kung masasaktan ka at mahirap ito sa'yo pero kailangan natin siyang maunahan." Inilabas niya ang isang video tape na naglalaman ng pangyayaring ikinulong sila noon sa isang abandonadong gusali at roon ay isiniwalat ng kanyang Ama ang lahat ng kanyang mga sekreto. Marami siyang nagawang masama lalo na ang mga babaeng inabuso sa mahabang taon na ang nakalipas. Kailangan niyang pagbayaran lahat ang nagawa niya Angel. Handa ka bang tumulong para mawakasan na ang kasamaang ginagawa ng Ama mo?"
"Oo, handa akong makipag-tulongan. At..... Hindi ko na siya Ama dahil sa kawalang hiya niyang mga nagawa. Sinusuka ko nang naging Ama ko pa siya."
Naghari ang katahimikan sa pagitan nilang dalawa.
Muli sumampa sila sa buhanginan at ilang segundong pinagmasdan ang karagatan."I miss you babe." basag niya sa katahimikan. At muli ay nagtagpo ang kanilang mga mata na makikita sa kanilang dalawa na mahal pa nila ang bawat isa. Hindi man nila sabihin ngunit ramdam nila ito. Dahan dahan inilapit niya ang kanyang mukha palapit kay Angel. Iginawad niya ito ng isang nakakapanabik na halik.
He was looking at her with so much love in his eyes.
"Whenever I kissed you, I truly liked it," anas nito ng bumitaw ang kanilang mga labi. Bumaba ang tingin nito sa mga labi niya at tumitig doon nang buong pag-asam. " I liked it so damn much"Tumingin din si Angel sa mga labi nito. Oh, God. She missed his kiss so much. Mukhang nabasa nito sa mga mata niya ang nasa isip niya dahil mabilis na bumaba ang mga labi nito. Muli inangkin nila ang labi sa isat isa. His hands went up to her waist and pulled her body against his as his kiss became passionate. Her hands automatically climbed up his shoulders as she stared to kiss him back. Nang maramdaman nito ang pagtugon niya, lalong naging mapusok ang halik nito.
Was she dreaming? Or maybe she was drunk? Totoo bang nagaganap ang sandaling iyon? Totoo ba ang sinabi nitong mahal talaga siya nito noon pa man? Bumitiw siya sa mga labi nito upang alamin ang sagot sa mga tanong niya. "Is this real?
He smiled. "Yes, babe. This is all real. I loved you then.... and I still love you now. Sadyang nagapi lang ako ng takot ko noon. I'm sorry babe. I love you." He lovingly touched her face. " I was devastated when I woke up and found but you were gone. In five years, walang araw na hindi kita nalilimot, andito ka parin, hindi ka mawala-wala.
Nagpakawala ito ng malalim na paghinga. "I disliked the likes of you, Angel. I hated bullies. How could someone like you enjoy bullying nerds, weakling? I didnt understand how a beautiful woman like you could have such a bad character.
He sighed. "Pero nang makasama kita, nakalimutan ko na ang mga tanong ko. Because each and everyday that we were together, I realized you weren't not really a bad person. Tinatabunan lang ng frustations at galit sa puso mo ang kabutihan sa puso mo. Deep inside, youre a weak. You just put on that cruel and tough exterior so you'd be able to overcome your weakness.... And loneliness.
"When I started to understand what you truly were, also started to get to like being with you. Nagsimula na akong mag-assume at panunudyo mo sa akin. Until I realized I was falling for you...."
Napamulagat siya sa mga huling salitang binitawan nito. Unti-unting itong humakbang palapit sa kanya. Hindi niya nagawang umatras pa. Nakita niya ang matinding emosyon sa mga mata nitong tila hindi kumukurap habang nakatitig sa kanya.
Tiningala niya ito. Hindi siya makapaniwala sa nakikita sa mga mata nito. He was looking at her with so much love in his eyes.
YOU ARE READING
Bully In Love (COMPLETED)
Romance"You can't fall inlove with your bully" too bad I already did.