"Captain High Hopes!"
Ang bati sa'kin ni Ces nang makita niya akong pababa na ng hagdan!
"Hi, Ces! Kanina pa kayo?"
"Hindi po! Kakarating lang po namin!"
"Marunong ka ba talagang magmaneho ng 4-wheels, Ken?"
"Yes, Tito Tedd. Here's my license that proves that I could drive a motorcycle and a car."
Kinuha naman ito ni Dad para i-check. Pasado naman sa kanya, pero mukhang nag-aalinlangan pa rin siya!
"Sige nga! Kailan ka huling nagmaneho ng kotse?"
"Last week, Tito Tedd, when I send Wing here after we eat outside."
"How was it, then?" Tanong ni Mom.
"Thankfully, I still know how to, Tita Vi. Don't worry, I'll send Wing and his car here without a single scratch."
"Even his heart?" Sabi naman ni Dad at agad ko naman siyang sinaway!
"Why? Of course, I'm also concerned about your heart!"
"Ken, kahit anong mangyari, kahit anong pilit niya, 'wag na 'wag mong pagda-drive-bin si Wing! Mamaya, mapagod 'yan, atakihin sa puso, at madisgrasya pa kayong tatlo! Even though, your sister's heart is on his chest, hindi pa rin tayo pwede pakampante! Is that clear?" Dagdag pa ni Dad!
"Yes, Tito Tedd. I won't let him take the driver's seat from me."
"Come home before dinner, okay? Dito na rin kayo mag-dinner, Ken, Prince Ces!"
"Okay po. Thank you po, Lola Vi."
"Salamat po, Tita Vi!"
Tinanguan naman sila ni Mom!
"Sige na, umalis na kayo! Mag-ingat sa pagmamaneho, Ken, ah!"
"Yes, Tito Tedd!"
Nagpaalam na kami sa kanila, at umalis na.
"Sino nagturo sa'yo mag-drive ng 4-wheels?"
"Mommy Carla."
"Eh, sa motor?"
"Kuya Robert, Mommy Carla's husband. Why?"
"Wala naman, na-curious lang."
"How 'bout you, who taught you how to drive? Tito Tedd?"
"Oo. Sa una, ayaw niya pa akong turuan kaya humingi ako ng tulong kay Mom para kumbinsihin si Dad!" At tumawa ako!
"Why does he doesn't want you to know how to drive?"
"May sakit nga kasi ako sa puso. Natatakot siyang atakihin ako habang nagda-drive, ikamatay ko't makadisgrasya pa ako."
"Reasonable."
"Pero okay na ako ngayon! Malakas na ang puso ko, at kaya ko nang magdrive! So, please?"
"I still love my life, Wing, and Casper's still young. Sorry, but I won't let you."
"Dali na, Ken! Kahit hanggang sa MOA lang! Miss ko na magdrive! Please?"
"Just stay there and relax at the back seat, Wing. Let me be your personal driver for today, so we could all be safe and sound."
At napabuntong-hininga na lang ako.
Kakabukas pa lang ng mall at hindi pa ganoon kahaba ng pila sa cinema kaya nakapili kami ng magandang pwesto sa IMAX. Inaabot ko ang bayad ko sa ticket kay Ken pero ayaw niya itong tanggapin at hayaan ko na lang daw siyang i-treat ako ngayong araw para makabawi siya sa pag-aalaga ko sa kanya noong nagkasakit siya.
BINABASA MO ANG
Letter To Stranger (BL)
Romance'To you who'll get my heart, I had a dream that I'll die, so, Can I ask you for a favor? Could you please help me take care Of what I'll be leaving behind? Especially my child?' This is what is written in the letter Wing received one night. And it...