Chapter 23
Kinabukasan ay nakalabas na rin sya sa hospital.. Or I should say ako? Ay Ewan! Hinatid kami ni Yuri sa dorm, " Call me if you need something else.."
" Okay.. Thanks Yuri.." nginitian sya ni Yuri at umalis na ito, nang sinara ni Mico ang pinto ay hinarap nya ko, " Okay, now it's time you to have some lessons."
" Ha? Bakit?"
" Yumi, you don't know how to manage that body.. You need to learn how."
Napairap ako, " Fine."
" I miss that clothes.." napatingin ako sa suot ko at nanlaki ang mga mata ko, " What the." Suot ko yung jacket nya na binili ko pati yung pajama.. and the cute over-sized(for me) slippers.
" Anyway," tumingin ako sakanya, " Unang-una sa lahat, you will feel less weight. Alam mo na bakit. Second, please—just please, don't even go anywhere. Natatakot ako baka mawala ka.."
" Are you serious? Saulo ko tong buong lugar na to. Kayang—"
" It's not that. Basta. You can't, I won't let you."
" Please?"
" No."
" I won't use the teleport, I swear."
Pinaninkitan nya ko ng mata, " Promise?"
" I promise."
" Magpapaalam ka parin sakin pag-aalis ka."
Tumango ako, " Okay, dad."
" The heck." Natatawang sabi nya, kaya napangiti rin ako.
" And this thing will last—maybe about 2 days.. Sa isang araw, mawawala na rin to.."
" Anong mangyayari pag natapos na to?"
" You can go to your old life.."
" Ha?"
" Ano?" there's a confusion. Parang may mali, " Old life?"
" Uhm, oo. Ikaw, nasa katawan na ito ulit.." natango-tango ako,
" And you have ten minutes after midnight. Makikita ka nang kahit sino-as you."
Kumunot ang noo ko, " How about you?"
" Uhm, invisible. Alangan naman dalawang Yumi ang makikita nila?"
" Malay mo makikita ka nila ng ikaw. Kung sino ka, si Mico."
Umiling sya, " Nah, that will not happen."
" Even a slight chance?"
" Meron naman." Sabi nya, " Unting-unti lang, hindi pa sure."
" At least may chance.."
Ngumiti sya, " Yeah.."
\\\
Tiningnan ko lang si Mico na kanta ng kanta.. Lahat galing sa playlist ko sa phone, gustong-gusto ko tuloy makikanta, kaso nahihiya ako. Hindi naman kasi ganun kaganda yung boses ko.." It's four AM, I'm waking up to your perfume~ Don't get up, I'll get through on my own~ I don't know if I'm home, Or if I lost the way into your room~ I'm spiraling into my doom, I'm feeling half alive but I know one day~ You and I will be free, to live and die by our own rules, free~"
" Kanta ka." Sabi nya sakin kaya kumanta ako," Despite the fact that men are fools, I'm almost alive, and I need you to try~ And save me. It's okay that we're dying~ But I need to survive tonight, tonight~"
Ngumiti sya sakin, " Maganda naman ang boses mo ah."
" Hindi rin.."
" Favorite song ko yun.."
Tinignan ko sya, " Talaga?"
" Oo. Ang ganda nung kinanta mo eh. Just like how beautiful my mom sing that song very well."
Tumawa ako at tumingin sa langit—nasa bubong nanaman kami, " Bakit parang ang daming similarities namin ng mommy mo?"
" Ewan.. Meant to be daw tayo.."
" Landi mo."
" Oo nga! Tiningnan mo, kilalang-kilala na kita—kaya na kitang inarte ng walang nakakahalatang ako yun at hindi ikaw.. Meant to be tayo!"
" Landi mo, sarap mong batukan."
Nawala ang mga ngiti nya at, " Yumi,"
" What?"
" Sorry.."
" Bakit?"
" Hwag kang magagalit ha.." Tiningnan ko ang mga mata nya at, " I'll try."
" Every time I look at you, I see the invisible box surrounding you."
Kumunot ang noo ko, " Wala naman ah."
" Three steps from the center—from you.." he looked really sorry, " Try to reach out."
Inistretch ko yung kamay ko paharap at nanlaki ang mga mata ko ng may nahawakan akong flat surface, " What the."
" Sorry."
" So I'm caged? Bakit ikaw hindi naman? Favoritism?"
" Tanda mo, bawal mo ko hawakan kasi mamamatay/maaabsorb ako? It's still the same. It's a barrier for us not to lose both of our existence.."
" Anong bang mangyayari pagnapatay or naabsorb kita nang ganto ako?"
" We will be gone. You will absorb me and you will be unseen forever. Oo forever, walang lokohan. Immortal ka ngayon, kaya as long this world exist you exist."
" Scary."
He chuckled, " Hindi naman, grabe ka.." Tinignan ko sya na nakatingala at nakatingin sa stars, I reached out towards him at lumapat ang kamay ko dun sa invisible barrier. Napatingin sya nung nagkaroon ng reaction yung paligid ng kamay ko.. Ngumiti sya at nilipat rin ang kamay sa tapat ng kamay ko at tumingin din sakin at pinagmasdan ang mga kamay namin. It looks like there's a thin glass between our palms, honestly it don't actually looked like there is something in between. I looked at him and shortly after-he looked at me too.
Binaba ko ang kamay ko at binaba nya rin yung kanya, pero nakatingin parin kami sa isa't isa, I smiled and looked at the stars.
" Yumi!"
Napatingin ako sa may gate ng front lawn. Si—, " Yuri?"
Tinitigan ko sya, he is looking at me. Directly at me—hindi kay Mico, sakin. Pano nangyare yun?
" Nakikita mo ko?"
" Yes I can. And I can also clearly see that guy with you on the roof. Anong ginagawa nyo dyan?! Bumaba nga kayo! NOW."
Napatingin ako kay Mico na gulat ring nakatingin kay Yuri at hindi makapaniwalang tumingin sakin, " H-He can see me?" tumango ako at ngumiti,
" Yes, he can.."
BINABASA MO ANG
Fictional (making some slight changes)
FantasyMakukuha, mawawala, makukuha, tapos mawawala ulit. It felt like an endless cycle. Pero pagmahal mo talaga uulit at uulit ka talaga 'no? So for the God knows how many times, the chase will start again. Characters were chosen, plot was ironed perfectl...