After Ending: Chapter 6

4 0 0
                                    

After Ending: Chapter 6

Naglalakad ako papasok sa isang Chevy Impala 1967(according to tita-it's her car) na nakababa ang bintana ng kotse at rinig na rinig ko ang music mula sa loob..

Hawakan mo aking kamay bago tayo mag hiwalay~ Lahat lahat ibibigay, lahat lahat~ Paalam sating huling sayaw, may dulo pala ang langit~ Kaya't sabay tayong bibitaw sa ating huling sayaw~

Pumasok ako sa backseat at sinara ang pinto patuloy pinapakinggan ang kanta.. Maya-maya ay dumating na si Mico kasama yung mga bagahe nya nung medyo pahuling part na..

May dulo pala ang langit~

Umupo sya sa shotgun seat at tumingin sya sakin sa likod.. Hindi rin nagtagal ay umiiwas narin sya ng tingin at tumingin sa harap tapos magdrive na si tita.

At dahil walang magsasalita ay pinakinggan ko nalang yung radio, " Hi this is DJ YFS, with our gwapong-gwapong DJ Morning, taga-outer space na DJ Rosas, at bright na bright na DJ Ilaw.. And you are listening to 10.1 FM mapa-may forever o wala!"

" Ay, ang next song natin ay para sa dalawang taong nagmamahalan pero yung isa ay gusto nang sumuko.." biglang tumunog yung 'Ohhh' na thing, " Kung ang previous natin ay goodbye na ng dalawang nagmamahalan na LDR ito naman ay goodbye ng mag-asawa.." Sabi naman ni DJ Ilaw,

" That's hard. It's saving a failing marriage, that's not easy-love was never easy. It's like the guy is holding on so tight to the rope that's connecting to his wife on the edge of the cliff. Pero unti-unti nang napipigtal ang lubid at gustong-gusto pang bumitaw ng wife na.." Sabi ni DJ YFS kaya sumabat agad si Rosas, " Pansamantala naman lamang ata ito.. sana. Sayang naman eh. This is marriage, not some kind of petty relationship. This is serious."

" Pano nga ba patagalin ang isang relasyon DJ YFS?" tanong naman ni Ilaw. Kaya tumawa yung DJ YFS, " Madali lang. Ako 'boss', sya ang slave." nagtawanan sila, " Joke lang. Ang totoo nyan, understand. Just keep on understanding. If you are like wondering why he did that kind of thing-except cheating and such ha-maybe he did it because he loves you so much. Kaya dapat laging magunderstand at makinig sa other side..."

" Naks, yan ang babe ko." Nagtawanan ulit sila at nagkantyawan sinasabi On-air sila maglandian, " Ipatugtog na nga lang natin yung kanta at nilalanggam na kami dito ng literal. Nagsabog kasi ng chocolate si Umaga-anniversary kasi nila. So we are gonna play three songs from the singer Jireh Lim, starting from Pagsuko.." and they played the song, dun lang nagsink in sakin yung pinagsasabi nung mga DJs..

Mag-asawa raw at gustong bumitaw ng girl.

Napatingin ako sa harap, si tita nagtetext sa phone nya. I knew it. Napailing ako at tumingin nalang sa labas at ipinikit ang mata para makatulog na, habang pinapakinggan yung lyrics,

Maaari ba muna natin tong pagusapan, sa dami-rami na ng ating pinagdaanan~ Ngayon mo pa ba maiisipang isuko ang lahat ng ating pinagsamahan~ Masikip sa damdamin hinigop ng hangin ang lakas, pinaghihinaan ng wagas~ pwede bang pagisipan, wag ka munang lumiban..

Okay, this is hitting me right in the feels.

Baka sakali na ito ay masalba pa~ lumalamig ang gabi, hindi na tulad ng dati~ May pagasa pa ba? Kung susuko ka na, larawan mo ba'y lulukutin ko na? Sa hirap at ginhawa tayo ay nagsama, damdamin mo tila ay napagod na. Ikaw at ako ay alaala nalang kung susuko ka na..

Okay... why do I feel like this song is written for me? I mean for us? Ano to? Sorry letter o 'pang pabago nang isip' letter?

Bawat pangarap na ating pinagusapan, pupunta nalang ba to sa wala? Hayaan mong ituwid ko ang pagkakamali, sa mga oras na to alam kong ika'y lito~

Oo. Litong-lito ako bakit ganto ang kantang to?! Bakit ganto 'to? Bull's eye. Parang ako yung kinakantahan. Pumikit ako lalo para pigilin ang luha mula sa pagtulo.. Naiiyak ako lalo hakbang pinapakinggan yung chorus..

Parang sinasabi na wag ko sya pakawalan. Na wag ko sya itaboy..

\\\

" I don't want to go.."

" You need to. It's okay. I'll take care of her, I'll call you if anything happened.."

Nagising ako sa boses ng dalawang kasama ko, " Wake her up na." naramdaman kong may lumapit sakin-probably si Mico.. at niyugyog ako ng unti, " Yumi? Gising na.."

Binuksan ko ang mga mata ko at nakita syang nakashades at bonnet nakatingin sakin.. Bukas na yung pinto kaya tumayo nalang ako at nagkusot ng mata.. " Yumi, he's going now.. Would you kindly say goodbye?"

Tumingin ako sakanya medyo antok parin kaya sya nalang ang nagsalita, " Can I hug you?" Hindi pa ko nakakasagot ay niyakap nya na ako at nilagay ang muka sa gilid ng leeg ko, " I'll miss you.."

Medyo nagising ako sa yakap nyang yun. He hugged me tighter and buried his face more on the crook of my neck-this time I know he is crying, " I'm gonna miss you so much.."

Tumango lang ako-still stunned. He's crying again because of me.. " At least this time I won't forget you like the other chases.."

Humiwalay sya sakin, " But I'm starting from square one.." he removed his shades and wiped his tears then put it back on kaya nagsalita ulit ako, " I was just trying to make you stop crying.."

He smiled, " Thank you. But I'll go with the hugs.. Can I have another one?" tumango ako at agad naman nya akong niyakap.. He might not know but his shoulder are still shaking and his grip was still firm. That means he's still crying..

My heart was soften a bit that's why I'm feelings this emotions. That song thawed my heart that's why I'm feeling this.. I'm feeling the emotions and it's urging me to stop him from leaving..

But no, I won't do that. We need this.

" I love you.." That triggered my tears.. I blinked them back to stop them from rolling down. I hate that I love him but I hate him too much that's why I want him out.. I want him out of my life... for now.

" Sorry kids but it's almost time of his departure.." tumingin si tita kay Mico, " Son, you need to go.."

He slowly let me go, almost like torn of going or not-letting me go or not.. I felt his gaze on me behind his glasses.. It's like he's planning on memorizing my face..

He smiled sadly to me and hugged me quick for one last time.. And turned his back on me. And I watched him walk away for God knows how many times.. but it's just ironic that even how many times this happens my heart never failed to hurt every time..

Fictional (making some slight changes)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon