Chapter 8

23 2 0
                                    

Chapter 8

Bumaba agad ako ng taxi, tiningnan ko yung dorm—patay pa yung ilaw.. Baka wala pa sya sa bahay, o baka di nya nabuksan yung ilaw?

Napaface palm walang ako, Masyado atang nasaktan na tinawag syang devil..

Dahan-dahan akong pumasok sa bakuran hanggang dumating sa pinto.. Maingat kong binuksan yung pinto, binuksan ko yung lamp, at nakitang wala sya sa sala.. Nasan kaya yun?

Nilock ko yung pinto at dumeresto sa kwarto, wala parin sya dun.

Inikot ko ang paningin ko sa kwarto, Lumapit sa kung saan-saan, tingnan ang ilalim ng mga gamit, pero wala parin sya, Galit din ba sya sakin?

I'm about to stop searching nung maalala ko yung closet. Binuksan ko ito at hinawi yung nag damit na nasa hanger, Pero wala din..

Bakit ang lakas ng loob ko kanina na nandito sya kung wala din naman?

Umupo ako sa tapat ng bukas na mga pinto ng aparador ko, Tumungo ako at napapikit.. I concentrated in my surrounding feeling everything I could.. Then a vivid memory of me looking at his reply popped on my mind..

' I'm invisible.'

With that, I shot my head to the front and talked, " Kung nagalit ka kanina sa sinabi ni Celine, ako na ang humihingi ng tawad.. Hwag ka na magtampo.." Tinitingnan ko yung loob ng closet hoping for him to pop up, " Magpakita na oh.."

Tiningnan ko yung mga kamay ko na nasa floor, " Sabi mo di mo ko papabayaan diba? Hindi naman ako naniniwala sakanya eh.."

" Yumi, pano kung tama sya? Pano kung masama nga ako? What if I'm really from underworld?" hindi ko alam pero iniisip ko palang na iiwan nya ko, naiiyak na ko.. What's wrong with me?

I looked up, seeing still nothing, nakainvisible nga sya, " Are you?"

Feeling the tears rising up I looked down, Iiwan nanaman ako..

Hindi sya sumagot.. Hinihintay ko ang sagot mo, ano ba.. My eyes became itchy and my sight became blur, it's a sign that tears are going to flow.. Bakit nga ba hindi ko naisip yun? Bakit ba sa simula hindi ko sya agad pinaghinalaan?

Ganun ba ko katanga? Nasilaw ba ko sa kagwupahan nya at hindi ko naisip na may posibilidad ngang galing sya sa ilalim?

Ang bigat-bigat ng loob ko, parang may semento sa loob.. Hindi ko maintindihan, bakit parang ang sakit-sakit? Ang daming tanong sa utak ko, pero nangingibawbaw yung urge na dukutin yung puso ko mula sa dibdib ko kasi parang kada tibok nito ay lalong bumibigat sakin.

Inipon ko lahat ng lakas ng loob ko para magsalita, kasi sa totoo lang? Everything that's running in my head makes me awfully speechless.. Bumalik yung feeling na feeling ko niloloko at pinaglalaruan ako..

" Emeaich, will you please even explain to me kung panong ako lang ang nakakakita at nakakarinig sayo? There must be a reason why you came in my life.. in my world."

I heard a page lift then I saw him there in the closet, in front of me, leaning on the right-hand side of the closet.. His eyes' white part are red, parang umiyak yung mga mata nya pero a bit redder.. I've never seen some eyes red as his, " Nagtataka ka ba kung bakit ang bilis mong maramdaman kung nasa paligid lang ako?"

" Would you please skip saying book worthy words and just tell how and why?"

" The charm is the answer, " nakatingin ako sa bracelet na suot ko, " The charm is my portal, kapag umaalis ako at bumabalik sa pinanggalingan ko, yan ang portal ko. Pag bumalik ako dito sa mundo nyo, iyan ang nagdadala sakin kung nasaan ka.." Hinawakan ko yung chains, " It's unbreakable."

Tumingin ako sakanya, " Isa sa mga Armadeans lang ang pwede makasira ng ganyan.. People like you can't." nagsalita ulit sya, " We are connected, halos katulad ng bond ng magkapatid at mag-ina. Pero ang atin, mas tight at mas buo ang bond. Bond is an emotional connection between two or more people, species, and creatures."

" What are you?"

" There are things better off with you not knowing.."

" You're just saying that because you're protecting yourself!"

" I'm doing this for you!" hinarap nya ko, " Just trust me okay?"

" How can I trust someone who don't trust me his real identity?" tinakpan nya ang mga mata nya, " Can't you understand? It's like, you're Eve and I'm the apple.. I have the forbidden knowledge you must not know.."

" Kung ganun din naman bakit ka pa lumitaw?"

" Because this is what this world God, wanted to!"

" Isa lang ang dyos natin, iba-iba man ang tawag pero iisa parin sila, what will I do? Should I pray?!"

" God created one world. But this god, created thousands of them.. There are other gods out there.. And that is why I have a portal because there are millions of connected fates and worlds out there.."

" I don't believe you."

" It's unbelievable, that's why I don't want to tell you!"

" Just tell me the whole truth! About you, about me, about my world! TELL ME!"

" I can't, it's against the law."

" Anong law? Pano magiging against the law kung ikaw lang ang may alam ng law na yan!" tumayo ako at tiningnan sya ng masama, " You know what? I don't want this anymore. I don't want you anymore! You're bringing harm to me!"

Nanlaki yung mga mata nya at unting-unting lumapit sakin, " No, please. Don't let me go. Please." Umikot ang paningin ko at nagsimulang bumigat ang mata at katawan ko. The last thing I knew was I am laying on the floor looking at him—he's crying, " I'm sorry. Don't let me go. I'm not what you think of me. Please."

Fictional (making some slight changes)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon