The joke was on me, I was still in the middle of my daydream when the bell rang and our teacher for that period announced her dismissal. My mind was flying everywhere that no one could ever reach. However, there's still one who maybe... could? I didn't know exactly why my brain cells kept producing Saxon's face. Perhaps, I was fantasizing him. Or not. Or yay.
This was insane.
Kung may gusto ako sa kanya, tumitibok na ang puso ko. Kinapa ko ang dibdib ko. Normal naman ang takbo ng puso ko. Siguro ay yung utak ko lang ang may sira pati mata ko dahil palagi kong nakikita si Saxon kahit saang sulok ng classroom. Napailing ako at kinuha ang bag ko na nasa sahig, nakasandal yun sa gilid ng armchair ko. Kinuha ko ang bag at binuksan. I checked my wallet. I checked my money.
"Two hundred-seven pesos. Kulang pa." I whispered to my self.
"Hoy anong ginagawa mo? Para kang aang diyan." Pen poked me.
Binalik ko sa pinakailalim ng bag ko ang wallet ko para hindi manakawan ng mga expert kong kaklase. Yung wallet ko ay palagi kong dala kapag umaalis ako kahit ang cellphone ko kasi ang galing ng mga kaklase kong magnakaw. You'd applause and appreciate what they did. Ang sarap lang nilang kainin ng buhay. May suspect kami ni Pen sa classroom namin pero syempre hindi naman namin ibinubulgar kasi medyo mature ang isip namin kaya hinahayaan nalang namin, alam din naman ng mga kaklase namin.
"Kinopya mo ba ang nasa board kanina? Pahiram naman ako ng notebook mo."
"Hindi ka ba pupunta sa canteen? Bibili ako ng snack kasi nagugutom ako." sabi ni Pen habang kinukuha ang Oral Com notebook niya.
"Kulang ang pera ko, bibili kasi ako ng gulong para sa bike ko. Pass muna ako ngayong recess." sagot ko. That wasn't a lie because I needed to save money to buy another tire for Saxon's. Hindi pa kami nagkikita kasi hindi na ulit sila tumatambay nina Garde at Vocchio at iba pang barkada nila sa labas ng school namin. Siguro busy sila sa acads. Puro kasi paporma kaya karma na sa kanila yun.
But in terms of acads, Saxon Azzaro was smart and he's the top in their class. I heard he won four consecutive years during his junior years as class president. He's also excellent in all courses, so no doubt he's putting his self down into the pit because he's the smartest in his batch, unless, he's bothered. Pero malabo kasi hindi siya nagpapaapil sa kung anong problema sa buhay dahil napaka competitive niya sa school. Acads man o kung ano pa man.
Umalis si Pen para pumunta sa canteen habang kinokopya ko ang sinulat ni Pen mula sa board, mas maganda ang penmanship niya kaysa sakin. Nakakainggit pero totoo at nakakamangha. Yung sakin kasi ay parang kinaskasan ng manok at hindi nakakaproud.
Pagbalik ni Pen ay may dala siyang pansit na nasa plastic wrapper ng ice, yung kasi ang ginamit ni Aling Bing kapag nagtitinda ng pansit, five pesos lang masarap pero minsan ay nakakasawa. Kinalabit ko si Pen habang nakaharap siya kay Maribeth, nag-uusap sila habang nag-ssnack.
"Bakit?"
"May output na naman tayo kay Mrs. Apilado?" tanong ko kay Pen na hindi makapaniwala sa nakita na nasa notebook niya.
Tumango siya. "Oo, sa lunes daw ang deadline. Matagal pa naman yan kaya okay lang." sagot niya. Monday ang deadline pero sa Monday gagawin ang output. Yan ang problema sa aming estudyante kasi tamad mag-advance working. Pero nakakatawa ang ganitong buhay.
"Another gastos na naman." reklamo ko. Si Mrs. Apilado pa naman kung magpapagawa ng project ay nakatatak na ang word na bongga kapag magpapatrabaho.
Tinapos ko ang ginagawa para ko para mamaya pag-uwi ko ay planuhin ko ang project na naman. May tatlong outputs akong tinapos sa math at sa personal development namin. At least, I subtracted some of my outputs, I would have just to pass it but I hadn't done it yet because my classmates were animals, they're cheater. Baka kopyahin ang gawa ko. Pinaghirapan ko ang ginawa ko, bumayad pa ako sa computer shop ng five pesos para mag-google. Most of my classmates weren't knew how to use internet, pero pagdating ng panahon ay puro nasa internet na ang sagot.
BINABASA MO ANG
Since Then
Teen FictionDiary is where we set our feelings, where we situated our frustrations, happy moments, and all different emotions we feel. It also serves as our marker to be able to regain our memories from the past. A memories from the past that sometimes we shoul...