Kỳ thi mùa xuân sẽ diễn ra vào ngày mùng chín tháng hai. Chưa đến nguyên tiêu kinh thành đã lục tục sĩ tử các nơi đổ về, không khí náo nhiệt hẳn lên. Giang Thành Hạo cải trang ngồi trên lầu của một tửu lâu quan sát những người đi lại trên đường phố. Tiêu Vân Trác lo lắng có kẻ muốn lợi dụng kỳ thi ý đồ gây rối, hoặc giả danh sỉ tử làm loạn kỳ thi. Mà thực tế Giang Thành Hạo cũng phát hiện rất nhiều người giả danh sĩ tử, trà trộn bên trong.
Ban đầu Giang Thành Hạo lo lắng bọn chúng là người của Hành Vương, nhưng Lưu Dũng theo dõi nhiều ngày nói rằng đám người này dường như không phải người Đại Tương mà là thương nhân ngoại tộc. Bọn chúng mỗi ngày ngoài đi xem hàng hóa trao đổi mua bán thì không làm gì khác nữa.
Giang Thành Hạo nhíu mày, dặn dò Lưu Dũng tiếp tục theo dõi bọn chúng.
Buổi đêm nguyên tiêu vì Giang Thành Hạo đang bị cấm túc nên phu phu hai người cãi trang một chút, cùng nhau ra ngoài dạo chơi. Tiêu Vân Trác cũng cãi trang đưa Thiệu Ngọc ra ngoài cung đi dạo.
Đường phố tấp nập nam thanh nữ tú, cùng nhau hẹn hò đi chơi. Các sĩ tử còn rủ nhau cùng giải câu đố, cùng làm thơ ngắm trăng.
Mười mấy năm rồi Tiêu Vân Trác mới lại nhìn thấy cảnh tượng náo nhiệt như vậy. Bốn người hẹn nhau đến tửu lâu có chỗ ngồi tốt nhất kinh thành xem náo nhiệt. Dù sao thì hai dựng phu đi tới đi lui cũng không tiện.
Bọn họ cũng tham gia giải câu đố. Hạ Vân từng đọc qua nhiều sách, kiến thức uyên bác, Giang Thành Hạo cũng không kém.
Tiêu Vân Trác và Thiệu Ngọc chỉ xem náo nhiệt bọn họ không có hứng thú đoán đèn. Bọn họ kinh ngạc trước tài năng của Hạ Vân, y thế nhưng lại có học thức uyên thâm như vậy.Hạ Vân lấy làm kiêu ngạo nói, thầy của y chính là phụ thân của học sĩ hàn lâm viện Chu Lam.
Tiêu Vân Trác lúc này mới thốt lên, quả nhiên chẳng trách y lại giỏi được như thế.Giang Thành Hạo nghe đến người này liền nhíu mày.
Lần trước khi Hạ Vân gặp lại lão tú tài, sau đó đến nhà thăm viếng. Hắn mới biết lão tú tài từng trở lại Lý gia thôn tìm Hạ Vân, mà mục đích thật sự của ông ấy chính là để Hạ Vân theo ông ấy lên kinh làm thị lang cho Chu Lam học sĩ hàn lâm viện kia.Sau này, Giang Thành Hạo có gặp Chu Lam vài lần sắc mặt cũng không tốt lắm. Chu Lam mơ hồ không biết mình đã đắc tội gì với vị Vĩnh An hầu này.
Hạ Vân thấy Giang Thành Hạo khó chịu khi nghe được tên của Chu Lam thì lấy làm buồn cười. Dù y đã giải thích nhiều lần y chưa từng gặp Chu Lam cũng chưa từng nghĩ đến việc sẽ làm thị lang của hắn ta nhưng Giang Thành Hạo vẫn không nhịn được ghen tuông trong lòng.
Sau khi Tiêu Vân Trác và Thiệu Ngọc biết được đã cười nhạo hắn một hồi.
Cuối cùng Hạ Vân và Giang Thành Hạo thành công lấy được chiếc đèn cao nhất. Tiền thưởng đạt được lại tặng cho một thư sinh nghèo mà bọn họ để ý nãy giờ. Thư sinh này tư chất cũng không phải kém, mỗi câu đố đều có thể giải đúng, chỉ là sau hai phu phu họ một chút mà thôi.
Thư sinh nhận được phần thưởng cảm kích vô cùng. Như vậy thời gian y ở lại kinh thành chờ kỳ thi sẽ không còn sợ thiếu thốn nữa rồi.
BẠN ĐANG ĐỌC
THẦN Y TIỂU PHU LANG
General FictionTác giả : Vân Thủy Mộ Hương Thể loại : Đam mỹ, cổ đại, tùy thân không gian, chủng điền, chữa bệnh, sinh tử, chủ thụ, HE. Văn án: Tiểu ca nhi Lý Lâm mồ côi cha mẹ, bị nhị thúc cờ bạc và gia gia bất công mang ra gán nợ. Gió đầu đông còn vương theo hơi...