LOVE AT FIRST NIGHT 12

162K 3.4K 64
                                    

" Men exist for the sake of one another."

Author: Marcus Aurelius

*****************


CHAPTER 12: FAMILY VISIT

Umuwi siyang masama ang loob. Nagmamadali niyang nilisan ang opisina nito pagkatapos ng mainit na diskusyon. Napaiyak pa siya habang nakasakay na sa taxi. Oo kasalanan niya dahil bumukaka siya sa isang lalaking estrangero, kasalanan niya dahil nabuntis siya, kasalanan niya dahil nagpatangay siya sa kagwapuhan nito, and all of it was her fault. Pero hindi niya nakikitaan ang sarili na ipalaglag ang anak. Ang ipagpatuloy ang ipinagbubuntis ang pinakatamang desisyon ang gagawin niya. Sa tuwing nagigising siya sa umaga, unti-unti na siyang na-aattached sa kanyang anak na nasa sinapupunan pa lamang. Maybe nagsisink na sa kanya ang pagiging ina.

"It's okay. At least nasabi mo sa kanya na buntis ka sa anak niya. Kahit hindi ka niya panagutan, he will not blame you for not informing him sakaling makita niya ang anak niya sayo balang araw. Sakaling magbago ang isip niya at mahimasmasan siya sa kanyang kagwapuhan, panagutan ka niya, o susuportahan ka niya financially, eh di mas okay dahil hindi ka mahihirapan na palakihin ang baby mo." Malumanay na comfort ni Desiree sa kanya dahil sa paghikbi niya. Lately, nagiging emotional na siya.

"Saka andito naman ang ninang ganda niya, tutulong ako sa pagbili ng milk niya." Ngisi nito na masigla ang boses. Napangiti siya sa sinabi nito. Puro talaga biro ang kaibigan niya. Malungkot siyang napatingin sa kawalan.

"Yeah. I realized that he has all the rights to question me in the first place. Siguro sa dami ng babaeng nakakasalamuha o nakasiping niya, some of them will claim that they were pregnant, some won't or maybe ilang beses na siyang nabiktima. Isa na ako doon sa mga naagrabyado ng kalandian kaya hindi ko siya masisisi na ganoon ang reaksyon niya. Wala naman kaming relasyon. Wala din kaming ugnayan maliban sa one-night stand at masyadong malayo ang agwat namin sa antas ng pamumuhay. It's okay kung ayaw niya sa baby namin. As long as the baby is healthy, okay na ako doon." Hinimas niya ang maliit na tiyan. She smiled bitterly. Kawawa naman ang anak niya, hindi kinilala ng ama. Lalaking walang kikilalaning tatay.

"Huwag kang mag-alala, maraming magmamahal sa anak mo. Ang dami kaya niyang tito and tita. Hays, kapag nakita ko lang yang lalaki na yan, naku, makakatikim siya ng insulto sa akin." Anito.

Pagkatapos nila ng hapunan ay tiningnan niya ang kanyang cellphone to check the messages of her siblings pero nagulat siya nang makita ang 50+missed calls from unknown number and received more than twenty messages from one person.

'Where are you? It's me Daren.' (5 messages)

'Will you please answer your phone?' (6 messages)

'Can we talk about our baby, please?' (3 messages)

'I need to talk to you. Please respond.' (3 messages)

'Marionnie, please answer my calls.' (5 messages)

'I will visit you in your house.' (4 messages)

Napaawang ang bibig niya sa mga messages nito. This man is ridiculous. Pagkatapos ng mainit na diskusyon kanina tungkol sa pagbubuntis niya ay ito ngayon makikipagkita para pag-usapan na naman ang pagbubuntis niya? Hindi ba ito nagsawa kanina na insultuhin siya tungkol sa pagkababae niya?

Ipinakita niya kay Desiree ang mga mensahe nito ang sangkaterbang missed calls. Actually, hindi naman siya magtataka na malaman nito ang mga personal details niya dahil nakap-audition naman siya sa advertising nito, putting her personal information and brief background.

Love At First NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon