Argus POV
Mabilis na lumipas ang isang Linggo at sa bawat paglipas ng mga araw ay lalo ko lang nagugustuhan si Carina nakapagpasya na ako paninindigan ko siya. Napakapit ako ng mahigpit sa mahaba nitong buhok ang sarap ng labi nito sa tuwing hinahagod nito ang paglalalake ko napapikit ako sa sensasyon na dala ng labi nito at maslalo ko itong diniin.
"E@t me, Baby." Ungol ko habang naka-upo sa couch at nasa pagitan ng mga hita ko si Carina na abalang-abala sa ginagawa. Ang sarap pakonggan ng nillilikha nitong mahinang ungol ganon din ang nakakabaliw na pagsipsip nito.
Nagulat ako ng may bumusina nagkatinginan kaming dalawa saka nito niluwa ang sandata ko at nagpunas ng bibig.
"May bisita ka ba Argus?" Takang tanong nito.
Umiling ako at kumuha ng tissue para ipunas sa sarili ko bago ko ito inayos sa loob ng pantalon ko. Bw*sit nabitin ako!
Muli itong bumusina kaya uminit ang ulo ko saka ako lumabas ng Mansyon kasunod ko si Carina na kinakabahan. Natigilan ako ng makilala ko ang Kotse.
"Sila Mama yon diba, Argus!" Masayang turan nito at agad na tumakbo palapit ng gate para buksan ito.
Marahan akong lumapit para tulungan si Carina sa pagkalas ng lock, sumilip sa bintana ng Kotse si Kuya.
"Well mukhang nagkakasundo na kayong dalawa." Nakangiting sambit nito.
Ngumiti lang ako. Binalingan ko si Carina na tuwang-tuwa at excited na mahawakan ang Mama niya at sa sobrang excited nito sumakay na ito sa loob ng Kotse kaya ako na lang ang nagsara ng gate. Hindi ko alam kong matutuwa ba ako o magagalit dahil bumalik na sila.
Huminto sa tapat ng pinto ang kotse ni Kuya naunang bumaba ang hipag ko habang kabuntot naman si Carina na kontodo ngiti.
"Marami akong pinamiling pasalubong para sayo Anak."
"Talaga po Mama! Wow!" Masayang turan nito. Napigil ko ang paghinga ng bigla itong lumingon sa akin. "Ar-Tito! May pasalubong daw po sa akin si Mama!"
Napangiti ako akala ko madudulas ito sa mga pinaggagagawa namin buti na lamang at natandaan niyang 'Tito' ang itawag sa akin kapag merong ibang tao. Tumango lamang ako saka lumapit kay Kuya na abalang kinukuha lahat ng laman ng trunk ng kotse nito.
"Akala ko ba dalawang linggo kayo sa Honeymoon nyo, Kuya?"
Tumawa ito. "Hay, namiss na daw kasi ng Ate Amelia mo si Carina, alam mo bang lahat ng pinamili namin e para lahat yan sa pamangkin mo." Saglit na natigilan si Kuya saka lumingon sa paligid. "Wala ba sila Manang para sana matulungan tayong magbuhat ng mga yan."
Medyo naalerto alo sa tanong na iyon ni Kuya pero hindi ako nag pahalata saka ako mahinang tumikhim. “Ahm pinagbakasyon ko muna sila ng dalawang linggo tutal kamo lang naman dito ni Carina, hi di ka naman kasi nagpasabi man lang na babalik na kayo, Kuya.”
Tumawa ito at umiling saka bumulong. “Dito na lang daw namin itutuloy yung Honeymoon namin talagang malakas ang bonding nilang mag-ina kaya heto kami ngayon.”
Nakitawa na rin lang ako kahit ang totoo naaasar ako nabitin ako sa ginagawa namin kanina isa pa paano ko nanmasisolo nito si Carina kung andito na ang Mama niya.
Naunang pumasok ang mag-ina saka dumeritso sa kusina para maghanda ng dagdag na almusal. Magkatulong na nagluto ng pancake si Carina at Ate Amelia habang sige ang hakot namin sa mga pinamili nitong pasalubong para sa Anak. Nagtungo ako ng kusina pagkatapos kong tulungan si Kuya sa buhat ng mga pasalubong bahagya ko pang binangga si Carina para matuon sa akin ang pansin nito habang nagluto ng pancake si Ate Amelia. Bumukas ako sa fridge at kumuha ng isang bottled water saka inisang tungga ito.
Binalingan naman ako ng tingin ni Carina kaya sinantala ko na. Gusto ko talaga siyang masolo!
“Alam mo kung wala kang ginagawa diyan bakit hindi na lang ako tulungan sa pagbuhat ng mga dala nila Kuya tutal para sayo daw yun lahat.” Masungit kong turan na ikinatulala nito tingin ko hindi na siya sanay na ganun ako sa kanya kaya medyo naguilty din ako sa sinabi ko.
Tinignan ako ni Ate Amelia at bahagyang ngumiti saka ito bumaling kay Carina. “Oo nga pala Anak lahat ng dala namin para sayo yun para sa pasukan meron kang mga bagong damit at gamit, sige na tulungan mo na si Tito Argus mo para sabay-sabay na tayong kakain ng almusal pagna-i-akyat nyo na lahat yang pasalubong namin para sayo.”
“Okay po Mama.” Saka ito kabadong tumitig sa akin.
Ngumisi ako at naunang naglakad pabalik ng sala para buhatin ang ilan sa mga paper bags at deritsong umakyat ako sa kwarto nito alam kong susunod naman siya kaya hindi ko nanito nilingon. Agad kong binaba sa gilid ng kama nito ang mga dala ko napalinogn ako sa pinto ng marinig ko ang mga yabag ni Carina.
“Tito!” Mahinang sambit nito ng bigla ko itong hapitin sa bewang dahilan para maglaglagan lahat ng dala nito.
“It's Argus, Baby nakalimutan mo na ba?”
Umiling ito. “N-nasa baba lang sila Mama b-baka makita nila tayo eh—.”
Hindi ko na napigilan ang sarili kong halikan ito sa mga labi tama naman siya na baka makita kami nila Kuya at Ate Amelia pero hindi ko na kaya pangtiisin!
“Argus?” Pigil nito ng ibaba ko ang suot nitong p@nty. Nagkatitigan kami. “N-natatakot ako.”
“Ssshhh I'll make it fast promise, just lean on your bed Baby.” Na ginawa naman nito kaya wala na akong inaksayang oras mabilis kong binaba ang.suot kong sweatpants saka ko nilabas ang ipinagmamalaki kong alaga tinutok ko ito sa sentro ni Carina saka ko unti-unting binaon. “F*ck Carina. Akin ka lang!”
Itinuon ko ang mga kamay ko sa balakang nito saka iyon mahigpit na hinawakan habangnsige ang bayo ko alam kong nasasarapan ito kitang-kita ko naman kung paano niya mahigpit na hawakan ang kobre kama iniwasan din nitong makagawa ng inggay.
“Carina.”
Pareho kaming napalingon sa pinto ng tawagin ito ni Ate Amelia mula sa baba. Bumaling sa akin si Carina kita ko ang pag-aalala sa mukha nito.
“Sh*t!” Mura ko sabay hatak sa sandata ko bitin na naman ako!
Nagmamadaling inayos ni Carina ang p@nty ganun din ang bistida nito habang abala naman ako sa pagpapakalma ng sarili ko. Nagulat pa ako ng biglang tumingkayad ito saka ako binigyan ng malapit na halik sa labi muli na namang nag-init ang katawan ko.
“Mamaya na lang Argus.” Sambit nito ng humiwalay sa labi ko napasinghap pa ako ng haplusin nito ang pagkalalake ko sabay labas ng dila.
Ngumisi ako. “Aasahan ko yan Baby.” Pisil ko sa pisngi nito bago ito tuluyang lumabas ng kwarto at naiwan ako para ayusin ang mga nagkalat na pasalubong nito. Naiiling na lamang ako sa pagkakatanda ko ipinanganak ako para magbigay ng utos at para sundin kaso mukhang naging kabaliktaran ang lahat ng dumating sa buhay ko si Carina mukhang ako na ata ang naging tagasunod nito. Nagkibit-balikat na lamang ako. Ayos lang tutal nagiging mabait si Carina sa akin she never say no when ever I claimed her.
BINABASA MO ANG
Captiva Decus
RomanceMagagawa mo bang mahalin ang taong alam mong kahit kailan ay hindi ka pinakitaan man lang ng pagpapahalaga? Paano kung bigla niyang yanigin ang Mundo mo? Anong gagawin mo? Uobra ba ang malaking agwat ng inyong mga edad? Susugal ka ba sa Bawal na P...