LABING-SIYAM

463 17 0
                                    

Carina's POV

Kabado ako habang inaayos ang uniform ko ang ganda halatang mamahalin ang papasukan kong paaralan puting long sleeves ang pinaka-blouse na may pang dobleng cardigan na na kulay maroon at may necktie na kulay maroon din habang kulat itim naman ang palda nito na three inch above the knee ko ang haba kaya kailangan ko talagang magsuot ng cycling shorts. Umupo ako sa gilid ng kama ko para isuot ang medyas ko na kulay itim na hanggang tuhod ko naman ang haba. Tumayo ako at sinipat ang sarili sa malaking salamin ng tokador ko saka ko sinuklay ang may kahabaan kong buhok bago ko ito ipinusod ng pagkakatali para clean look ako nakakahiya kung mag mukha akong basahan sa school. Kinuha ko ang bag ko ng maayos ko ang sarili ko saka ako nagtungo sa shoe rack na nasa gilid ng pinto ng kwarto ko para kunin ang school shoes ko.

Nagmamadali akong bumaba at nagtungo sa kusina para mag-almusal.

“O nagmamadali ka ata nak.”  Bungad ni Mama. Hinagod ako nito ng tingin mila ulo hanggang paa.  “Ang ganda mo sa suot mong uniform.”  Saka lumapit sa akin si Mama para yakapin ako.   “Mag-aral ka lang Carina para magkakaroon ka ng magandang trabaho saka na yung Boyfriend ha.”

Hindi ako naka imik paano nakokonsensya ako dahil sa lihim naming relasyon ni Tito Argus bahagya lang akong ngumiti kay Mama saka ako umupo sa bakanteng upuan sa ng dining table inilapag ko naman sa katabing upuan ang bitbit kong bag at sapatos.

Nakakailang subo pa lang ako ng may nagsalita mula sa likuran ko kaya nilingon ko ito. Si Tito Argus at ang gwapo niya sa suot niyan grey coat at pants mukhang meron itong dadaluhang meeting sa porma nito. Nalunok ko ng wala sa isip ang kalahating pancake na sinubo ko sa bibig ko habang titig na titig sa kanya.

Tumawa si Tito Argus.

“O ayan tinatawanan ka na ng Tito mo.” Bumaling si Mama kay Tito.  “Buti at magkasundo na kayong dalawa nga pala salamat sa pagbantay dito sa anak ko. Hindi ka naman ba niya binigyan ng sakit ng ulo habang wala ako.”

Umiling si Tito Argus.   “Hindi naman, Ate. Ummm ako na po muna ang maghahatid kay Carina sa school para masamahan ko siya sa loob baka kasi biglang umiyak eh mahirap na baka pagtawanan pa siya ng mga bago niyang kaklase.”  Nakangiting sagot niya kay Mama.

“Naku! Ganun ba! Halika at mag-almusal ka na muna ipagtitimpla  muna kita ng kape.”  Aligagang alok dito ni Mama tingin ko nahiya si Mama dahil si Tito Argus pa talaga ang maghahatid sa akin sa school ko.

“No need, Ate. Nagkape na ako bago bumiyahe papunta dito bale antayin ko na lang si Carina sa kotse ko.”  Sabay sulyap nito sa akin na nagpadagdag ng kaba ko. Ano ba itong si Argus na ito kabadonna nga dahil first day of school heto at grabe pa kung makatingin!

Inubos ko ang tinimplang gatas ni Mama ang sarap! Dati naghahati pa kami ni Mama sa isang tasang kape swerte na namin kung meron kami extra para makabili ng gatas kaya talagang sinimot ko saka ako nagtungo sa lababo kaso nakalimutan kong may sarili nga pala akong banyo sa kwarto kaya nagmamadali na naman akong umakyat para doon mag toothbrush napagalitan pa ako ni Mama dahil sige daw ang takbo ko tapos naka medyas lang ako nakalimutan ko din kasong isuot ang cloth slippers ko.

Nagto-toothbrush ako ng maigi para hindi agad bumaho ang hininga ko mamaya sa classroom namin sana naman may kumausap sa akin mamaya. Bumaba ako agad pagkatapos ko saka ko kinuha sa kusina ang bag ko at sapatos hinatid ako ni Mama sa pinto.

“Wag kang kabahan mamaya kapag nakita mo na ang mga kaklase mo ha anak.”. Maluha-luha nitong hinaplos ang magkabila kong pisngi.   “Dalaga ka na Carina. Lahat ng ginagawa ni Mama para sayo tandaan mo iyan mahal na mahal kita.”

Tumango ako. “Opo Mama.”

Hinagkan ako sa noo ni Mama saka ko isinuot ang sapatos ko at nagmamadaling tinungo ko ang nag-aantay na kotse ni Tito Argus.

Captiva Decus Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon