MY PRINCE

5 3 0
                                    

MY PRINCE

"Kuya! I got a perfect score!!" Masiglang saad ko sabay takbo at yakap sa kanyang binti.

This is my big brother, his name is Dale Suarez. Isa siyang forth year college. Gwapo, matalino at maalaga. In short, he is perfect. For me, he is the best brother I have.

"Ohhh, ang galing naman ng princessa ko. Mana sakin, matalino rin," pabirong saad ni kuya at binuhat ako. See, he is the best, isn't he? Karga-karga niya ako papasok sa bahay at agad na hinanap ng aking mga mata si mama.

"Della, kung hinahanap mo si mama, wala siya rito. Umalis, siguro nag lasing na naman," binaba niya ako sa isang sofa at pumunta ito sa kusina.

Kung si kuya ay pinagpala ng kabaitan, magkaiba naman sila ni mama. Hindi ko alam kung wala sa mood si mama palagi o talagang ayaw niya sakin.

"What are you thinking, my princess? Is there something inside of your little head?" Saad niya at kinuha ang isang ice cream. Wait.. ice cream?! My favorite!

"Wala naman kuya. Your little sister is a little bit upset. Pero nang makita ko yang ice cream nadala mo, nagutom 'ata mga bulati sa katawan ko." I uttered that make him laugh.

Napaisip tuloy ako, kung nandito ba si papa, kasing bait at gwapo rin kaya siya katulad ni kuya Dale? Kung nandito ba si papa hindi kaya maglalasing si mama?

"Ito kainin mo. Gift ko para sayo dahil sa perfect score mo sa exam. Imagine, your just grade 4 pero ang talino mo tulad ko," pag mamayabang ni kuya kaya nagtawanan kami.

"Siyempre naman kuya, kanino pa ba nagmana, edi sa gwapo kong kapatid," saad ko na ikina lungkot ng kanyang mga mata. Did I say something wrong?

"Nagmana ka rin naman kay papa eh. Maganda, matalino, mabait at maunawain," he said and smiled bitterly. Makikita mo talaga ang sakit sa bawat salitang bini-bigkas niya..

Simula noong baby pa ako ay hindi ko talaga na kilala ang aking ama. Iniisip ko kung masuwerte ba ako at nandyan pa si mama sa aking tabi or malas dahil ayaw ng aking ina sa'kin.

"Your spacing out again. May bumabagabag ba sayo?" Bumungad sa aking harapan ang nag aalalang mukha ni kuya. Itanong ko na lang kaya sa kanya. Hindi naman siguro. Agh bahala na nga.

"Umm... k-kuya. May itatanong sana ako," napatigil naman si kuya sa pag subo ng ice cream. Tinitigan niya ako ng matagal at dahan-dahang tumango ito.

"Nasan si papa, kuya?" Nabulunan naman ito dahil sa pagkabigla.

"Umm.. diba sabi ko sayo nag tra-trabaho siya, kung ano man ang sasabihin ni mama sayo, wag mo siyang pakikinggan," saad nito at pinunasan ang ice cream na nasa gilid ng labi ko.

"Eh kuya kung nag tra-trabaho siya para sa atin bakit kailangan mo pang magtrabaho?" Yeah, dapat nandito si papa, para kompleto kami.

"Listen here, sis, kung iniisip mong masamang ama si papa ay nagkakamali ka. Papa loves you so much. He will do anything for you." He suddenly hugged me. Naiiyak tuloy ako. Never ko pang nakita si papa. Ang sabi ni kuya gwapo daw ito. Tulad niya raw, mabait at maalaga daw si papa.

"Oumm.. kuya! Laro tayo mamaya. Celebrate natin ang perfect score ko sa exam. Ako daw ang pinaka mataas na score sa room namin," magiliw kong saad. Kung si kuya ay matalino syempre ako rin.

"Pasensya na bunso, third semester na namin eh. Sa susunod na lang ahh, babawi si kuya. Pangako yan," pagkatapos niyang sabihin iyon ay pumasok siya sa kusina para mag hugas ng pinggan. Bigla naman bumukas ang pinto at pumasok ang lasing kong nanay.

"Mam— ikaw!! Anwong ginagawa mwo ditho. Malas ka sha buhay kho!" pag katapos niya akong sigawan, malakas niya akong itinulak na ikina dulot ng sugat sa tuhod ko. Dali daling lumabas si kuya mula sa kusina at nilapitan ako.

"Ma.. wag mo namang itulak si Della- Tss walang shilbe," pinutol ni mama ang salita ni kuya. Nagpa giwang-giwang naman itong umakyat sa kwarto niya.

"Don't listen to her, okay? Ayos lang ba ang tuhod mo? Hindi ba masakit?" Nag aalalang tanong ni kuya sa akin.

"Hindi po kuya, kunting galos lang naman p— Dale! Halika dhito sha kwartho!" Malakas na sigaw ang umalingaw-ngaw mula sa kwarto ni mama.

"Sige, linisin mo na lang ang sugat mo, pupuntahan ko pa si mama. Pagkatapos mo diyan suotin mo ang headphone ko. Magpatugtog ka at wag na wag mong tatanggalin pag hindi pa ako nakababa. Ayos ba 'yon?" Tumango na lang ako bilang pag sang-ayon.

This is very weird. Every time mom call my brother to go to her room. Pinapasuot niya sa akin ang heaphone niya at pina patugtog ito. He won't let me take off this headphone until he come down.

Kagaya na lang ngayon. Gusto kong malaman kung ano ba talaga ang ginagawa ni mama sa kanya. Baka napapagalitan si Kuya dahil sa akin. Ayaw kong mangyari yun. I decided to go upstairs and take a looked.

Isang nakaka gulat sa pangyayari ang naririnig ko ngayon. Hindi ko kayang buksan ang pinto at tignan sila. Sapat na ang mga naririnig ko ngayon. I quickly run to my room and start thinking. Malabo ang iniisip ko, hindi 'yon totoo.

Lumipas ang dalawang araw bumalik na ulit ang lahat sa normal. Laging late na umuuwi si kuya dahil sa third semester na nila at si mama naman laging pag umuuwi, katulad na lang ngayon, ang kaibahan nga lang may kasama itong tatlong lalaki.

Nakakatakot ang mga kasamahan ni mama. Mukha silang mga adik sa kanto.

"Mama... s-sino po sila?" Kinakabahan kong tanog. Ngayon lang nagdala ng lalaki si mama sa bahay kaya natatakot ako sa puweding mangyari lalo't na wala si kuya dito. May pinuthan pa kasi ito.

"Ito ba yong bata na sinasabi mo, mareng Irish?" Naka ngising tanong ng isang matabang lalaki kay Mama.

"Siya nga, preskong-presko pa yan. Maganda at makinis pa. Ano sapat na ba nakita nyo? 2000 lang 'yan," pagkatapos iyon sabihin ni Mama marahas akong hinila ng payat na lalaki. Akmang dadalhin ako nito sa kuwarto ng bigla na lang itong tumilapon.

Nang tignan ko ang dahilan kung bakit tumilapon ito ay dahil pala sa malakas na suntok ni Kuya Dale. Pawisan ito at mapapansin na galing ito sa pagtakbo.

Nag suntukan silang tatlo at pinatago ako ni kuya sa ilalim ng lamesa. Bigla naman may dumating na pulis at hinuli ang tatlong pangit na lalaki gano'n din si Mama.

"Ano itong ginagawa niyo ha?! Wag niyo kong hulihin, wala akong ginawang kasalanan!" Pilit na winawaksi ni mama ang kamay ng isang pulis. Galit na galit itong tumingin kay kuya Dale.

"Hinayaan kitang babuyin ang katawan ko. Hindi ako umimik no'ng ginahasa mo ako para sa kaligtasan ng anak ko. Pero hindi ako papayag na saktan at ibenta mo ang katawan ng nag iisang anak ko na si Della," seryosong saad niya.

Hindi ko alam ang mararamdaman ngayon. Dapat ba akong magalit dahil sa kahangalan na ginawa ni mama, malungkot dahil sa kalagayan ni kuy- papa Dale.

Basta iisa lang ang gusto kong mangyari ngayon. Gusto kong yakapin ang aking ama. Gusto kong mayakap ang tatay ko dahil sa lahat ng sakripisyo niya. Gusto kong makasama ang papa ko hindi bilang kapatid or kuya, kundi bilang Ama na nangungulila sa kanyang anak.

- 𝐄𝐧𝐝

One Shot StoriesWhere stories live. Discover now