CHAPTER 33
Chance
SCARLET POV's
Two weeks later.
"Where's Prince?" tanong ni Sarah habang umiinom ng kape.
Nandito siya sa bahay, kasama ang anak niya. Natuwa siya nu'ng pinaalam ko kay Prince ang totoo.
"I don't know?" tugon ko sa tanong niya.
She chuckles softly. "Imposible. Ang sabi ni tita, pumunta si Prince dito at nagpaalam sa'yo na magtrabaho." ngiting sabi niya na may halong pang aasar.
I sighed irritatedly. "I don't know the reason why he keeps updating me about his doings. Alam naman niyang wala akong paki."
"Obviously, he just want to make sure na alam mo ginagawa niya. Kasi, father siya ng anak mo. And also, para makabawi na siguro." she said while giggling.
Tumango na lang ako at sinimulan ang kanina ko pa dapat ginawa. Speech for the upcoming charity event ng ScarletBeauty. I really love to create charities event and auctions to help people. It is one of my dream.
"Wow, seems like you're happy while typing." Sarah mumbled.
I nodded and smile. "Yeah. Masaya ako dahil marami akong natutulungan. By the way, thank you sa pera na binigay mo for my charity. Malaking tulong 'yon sa kanila"
"Just like what I've said, you can always count on me. Noon, I really hate helping people but now, I loved to help them. Kailan nga ulit yung event?"
"Next day. At tutulong din sina Pauline"
"Great! You know, sobrang bait mo talaga Scarlet. Kaya dapat, mapatawad mo na si Prince." natahimik ako sa sinabi niya. Bigla siyang tumawa. "Kidding! Of course, depende parin yun sa'yo. But for me, he deserves a second chance."
"I don't know, Sarah. Mahirap magtiwala ulit. Ayos lang siguro yung sitwasyon namin ngayon. Atleast, naging ama siya ng mga anak ko." I smiled bitterly.
Napatingin si Sarah sa mga bata na naglalaro. "Look at them Scarlet. Sanay na sila kay Prince at ikaw dapat. Give him a chance, not just to be their father but also, a chance to be your partner in life." mahinahong paliwanag niya.
I started to wipe my tears flowing. "He ruined my trust, how can I trust him again?"
Hinawakan ni Sarah ang kamay ko. "Fine, hindi mo kailangan pilitin ang sarili mo. Pero napansin mo naman diba, tinupad niya yung promise niya na maging mabuting ama sa mga anak niyo---"
I cut her off. "Sarah, two weeks pa lang siyang naging ama nila. Baka nga, bigla na naman yung aalis." napalitan ng inis ang nararamdaman ko.
Biglang dumating si Mom kaya agad kong inayos ang sarili ko. Nakakainis. Iniyakan ko na naman ang Prince na 'yon.
"What's wrong, Scarlet? Ano ba pinag-uusapan ninyo?" nakangiting tanong niya bago umupo sa sofa.
Umiling ako. "Mga bata lang, Mom." pagsisinungaling ko.
Sarah cleared her throat. "By the way, kailan ang binyag ng mga bata?"
"Sa birthday nila." simpleng tugon ko.
"Alam ba ito ni Prince?" Mom asked.
I nodded. "Yeah, we already talked about it."
Sarah starts giggling. "Yeiii! When?" she asked while teasing me.
"Sarah, stop that act. Mali yang nasa isip mo" I spat.
"Nasa isip? Wala naman ah. Ikaw talaga. I'm just asking when did you guys talked about that matter" she still laughing.
YOU ARE READING
LET ME LOVE YOU (Hate Me Not Sequel)
Teen FictionSecrets from their past emerge, threatening to tear apart the fragile bond they are forming. Can they overcome their differences and find solace in each other's arms, or will the darkness lurking in their hearts ultimately tear them apart once and f...