CHAPTER 24
~KENT'S POV~
KAKARATING ko lang sa U.S. at inaantay ko sila Mr. Velasquez at Mrs. Velasquez, sabi kasi nila rito raw nila ako susundin kaya inaantay ko nalang.Umupo muna ako at bumili ng fries grabe kakaiba fries nila ang sasarap pero mas masarap parin yung sa bansa natin.
Habang kumakain ako hawak ko naman yung cp ko tinitignan ko yung mga pictures namin ni Mica at yung mga ibang pictures na kasama si Baby Micay, hayss miss kona sila sana talaga magkita na kami.
Patuloy pa rin akong tumitingin ng mga photos namin miss kona siya hanggang ngayon ay siya parin ang laman ng puso ko siya lang talaga kahit nag loko ako siya parin laman ng puso ko.
Pero kahit na ganon hindi ko 'yun pinag sisihan.
My bad decisions are my mistakes and all my good decisions are my choices.
"Ikaw naba si Kent Owen Sanchez?" tanong ng babae.
"Yes po" sagot ko.
"I'm ms—" kaagad itong natigilan at napatulala ng makita ako.
"Ma'am bakit po?" tanong ko.
"Daddy! Si Zackary, ang anak natin" kumunot ang aking noo.
"Po h-hindi po ako an—" natigilan ako ng maalala kong ampon nga pala ako.
Kaagad namang dumating si Mr.Velasquez.
"Mommy, sabi ko sayo malab—" napatigilan din si Mr. Velasquez.
"Anak Zackary" saad ni Mr. Velasquez, na kaagad naman na yumakap sa akin.
"A-ano pong patunay niyong ako po ang anak ninyo?"tanong ko.
"Kent, kahawig kita nung binata ako alam kong ikaw si Zackary, anak bumalik ka diniling ng Diyos ang hiling namin na sana makita ka namin at ito na nakita kana namin" nakangiting saad ni Mr.Velasquez.
"Mr.Velas—" hindi niya ako pinatapos.
"Don't call me Mr. Velasquez call me Dad I'm your Dad,Zackary" saad ni Mr. Velasquez este Dad.
"My Darling Zackary, salamat sa Diyos at nakita kana namin hindi ako makapaniwala na muli kong mahahawakan ang makikinis mong mga balat" yakap sa akin ni Mrs.Velasquez.
"Now call me Mommy" saad ni Mommy.
"K-kayo na n-nanga p-po ang tunay kong mga magulang" kaagad ko silang niyakap.
"Anak ang tagapagmana ng mga ari-arian ko" saad ni Dad.
Kaya napa bitaw ako sakanya ng yakap. "Mga Ari-arian?" tanong ko.
"Oo Zackary, sa ngayon ay Pag-aaralin ka muna namin kung paano humawak ng mga negosyo at Kompanya hahatiin ko sa'inyo mag kakapatid iyon"
"Ilan poba kaming mag kakapatid?" tanong ko.
"Tatlo at meron kayong bunsong babae sila si Zephyrus at Zaphira at ikaw naman si Zackary" saad ni Mommy.
"Pwede kopo bang malaman totoo kong pangalan?"
"Zackary Syed Velasquez future CEO ng company ng mga Velasquez"
"Future Ceo?" gulat na tanong ko.
"Oo naman sayo na talaga nakalaan iyon anak" saad ni Daddy.
"By the way tawagan ko lang si Yaya para maipagluto tayo ng maraming pagkain at sabihin narin sa dalawang bata ang tungkol sa kuya nila" saad naman ni Mommy.
Isa ito sa masasayang araw ng buhay ko akalain mo 'yun sa Airport ng US kopa makikita yung tunay kong mga magulang, grabe ang kapalaran ko isa pala akong anak ng pinaka mayaman sa buong mundo.
Isa pala akong Velasquez at hindi lang iyon dahil isa pa akong tagapag mana ng kompanya ni Daddy ang unexpected naman nito.
"Amm Mommy and Dad i have only one request" kaagad naman napatingin sa akin sila Daddy and Mommy.
"Ano iyon anak?"
"Hindi naman po sa ayaw ko yung totoong pangalan ko pero pwede po bang Kent, nalang po ang gagamitin kong pangalan dito napo kasi nasanay yung girlfriend ko" saad ko.
"Hayss sige na nga pero pero" nagkatinginan kami ni Mommy,"still Zack parin ang tawag ko sayo."
"Sure Mommy saka nga pala marami po akong ikwekwento sainyo ni Dad"
Nag lakad na kami papalis ng airport grabe sa sobrang yaman ng pamilya ko ngayon ang dami naming bodyguard ingat na ingat sa amin ganto talaga pag mayaman bantay sarado.
"Anak ipinaayos ko narin yung magiging kwarto mo at saka nga pala anak 7 yrs tayo dito sa US marami kasi kaming kailangan asikasuhin dito ng Daddy mo" Saad ni Mommy.
Hindi ko muna ito sinagot at kaagad kaming sumakay sa kotse grabe ang haba pang mayaman talaga.
"Amm Mommy pwede po bang pag free days kopo pwede poba akong bumisita sa Pilipinas may mga kaibigan at may mag ina napo akong dapat hanapin" kaagad natigilan sila Mommy and daddy.
"May mag ina kana?" tanong ni Mommy.
"Opo Mom ngayon ay wala na sila umalis sila" nalukot ang aking mukha.
"Anak hindi kita pipigilan sa disisyon mo kung gusto mo hanapin sila sige lang basta alam mo sa sarili mo na iyon ang nararapat" kaagad naman akong napangiti sa sinabi ni Mommy.
"Salamat po Mom"
Maya maya lang ay nakarating na kami sa bahay nila mom and dad medyo may kalakihan ito pero hindi naman talaga ito ang totally bahay nila dahil meron pa silang bahay sa Pilipinas na sobrang laki at hindi lang dito sa US at Pilipinas sila may bahay dahil kahit saang lupalop ay meron at meron silang bahay.
"Come on son, I'm sure you're hungry" aya ni daddy.
"DADDY!!" tawag ng dalawang bata.
"Hello Sweetheart and my baby boy" saad ni Daddy.
"Hi baby, Mommy and Daddy have good news for us"
"What is that Mommy" saad ni Zaphira.
"Kuya Zackary sila Zaphira and Zephyrus nga pala" pagpapakilala ni Mommy.
"Omg hi kuya!" kaagad naman lumapit sa akin si Zaphira.
"Hello" bati ko sa kanila.
"Let's Go na kailangan natin mag celebrate dahil nandito na ang kuya ninyo" saad ni Daddy kaya pumasok na kami sa loob ng bahay.
Grabe nakakamangha hayss salamat talaga sa Diyos dahil nakita kona ang aking mga magulang hindi ko man sila nakasama ng ilang taon alam kong darating din yung panahon na lalapit ang loob ko sa kanila.
PURPLEMOON💜
BINABASA MO ANG
MY BEST DECISION
RomanceSi Mica Anya Sapio ay isang batang babae na naligaw sa ibang lugar nawalan siya ng alaala at inampon siya ng isang lalaki ngunit ang pamilya nito ay ayaw kay Mica, at sa kasawiang-palad ay namatay sa pagkahulog ang Tatay-tatayan niya at ito ay namat...