CHAPTER 16
~KENT'S POV~
NAKAUWI, na ako wala akong sa mood ng tinapunan ko nang tingin si Mica, hahalikan na sana niya ako ng bigla akong umiwas pumasok nalang ako sa kwarto at hinubad yung uniform ko.Pumasok siya sa loob ibinaba niya si Baby Micay, sa crib at muling lumapit sa akin.
"May problema ba?" mahinhin niyang tanong.
Hindi ko siya pinansin pumunta ako sa Drawer at kumuha ng ipapalit kong Damit, T-shirt short sleeve Color Casual Oversized at Drawstring short black.
Pagkatapos kong mag bihis lumapit naman ako kay Baby Micay, nakangiti ang salubong nito sa akin nawala yung inis ko kay Mica.
"Ano ba Kent!, ano ba'ng problema kanina pa ako dito nag tatanong para lang akong tanga kakatanong sayo!" sigaw niya.
"Saan yung cellphone mo?" seryosong tanong ko.
"Naka charge" malakas na sagot niya.
Kinuha ko mula sa Center table na katabi ng kama namin yung cellphone niya kita sa mukha niya ang pagtataka.
Binuksan ko yung messager at wala akong nakitang Lysander Buenavista, sunod ko namang tinignan ay yung Archive at doon kona nakita ang convo nila ni Lysander.
"Bakit kayo nag uusap ni Lysander?!" sigaw ko.
"Wag mo nga lakasan yung sigaw mo nagugulat sayo si Baby e'" aniya.
"Pwede ba Mica, sagutin mo muna yung tanong ko!"sigaw ko.
"Siya yung unang nag Chat, hindi a—" hindi ko siya pinatapos.
"Edi sana hindi mo pinansin!"
"Ano ba! Pati ba naman 'yan big deal sayo!"
"Oo sobrang big deal Mica, hindi mo naman kilala si Lysander, pero kinakausap mo!"muli kong sigaw.
"Binasa moba yung Chat bago mo ako sigawan ng ganyan"nanginginig na saad niya.
"Nabasa ko! Sabi mo panga sakanya ang saya niyang kausap!" napangisi ko. "Tapos kinamusta mopa nga at tinanong mo kung kumain naba siya sinong hindi magagalit doon!!" sigaw ko.
Itinago ko 'yung cellphone niya sa bag ko at padabog akong lumabas ng apartment namin maglalakad lang ako papunta kila Ivan, may inuman daw doon kasama yung iba pa namin Tropa.
Bukod kay Ivan, may iba pa kaming Tropa umalis lang sila dahil mag aaral at yung iba ay lumipat na rito dadalaw lang daw sila dahil matagal na rin na hindi kami nag kikitakita.
NAKARATING, na ako naabutan ko sila sa labas ng bahay nila Ivan, nag luluto ng pulutan.
Nakita ko si Mateo Avis Fuentes, hindi pa rin siya nag babago ganon parin siya funny, masayahin, pero gwapo naman mabait din siya pwede mo siyang malapitan sa oras na kailangan mo ng tulong maganda siya kung pumorma Sweatshirt na black at naka Khaki pant.
"Uyy Kengt, andyan kana pala" ani ng isa pa naming Tropa na si Arth.
Si Arth Riven Esperanza, gwapo at mayaman na siya ngayon pano pinag sasabay niya yung pag aaral at pag huhundle ng Negosyo Mabait at Masipag tapos mas lalo pa siyang gumuwapo sa suot niyang unisex summer graphic T-shirt tapos Cargo black pants.
"Oh buti nakapunta ka? Sino kasama doon ni Mica?" tanong ni Ivan.
"Nagka misunderstanding kami gusto ko munang magpalamig tutal wala naman tayong pasok bukas" tumango tango naman siya.
"Sakto Bro, tamang tama itong alak at pulutan natin"saad ni Mateo.
"Balita ko may anak kana raw uyy Congrats ninong kami ah" nakangising ani ni Arth.
"Oo nga Bro" sangayon ni Mateo.
"Tuloy ba yung Binyag sa Tuesday?" tanong ni Ivan.
"Oo naman matagal nanga plano 'yun e' tapos konti palang yung ninong kayo palang tapos ninang lang si Luna"
"Meron pa raw ninang sabi ni Luna si Flora Lea Atienza, isa pa nilang kaibigan kaso wala 'yun dito nasa QC nag tratrabaho pinakilala narin sa akin ni Luna, 'yun e'" kwento ni Ivan, hindi ko alam na may iba pang kaibigan si Mica, introvert kasi 'yun si Mica.
"Bro, single?" simplikadong ngisi ni Mateo.
"Tangina talaga nito to oh" duro niya may Mateo,"Tigilan mo 'yun focus 'yun sa Bussiness niya at sa pag aaral".
"Tanong lang naman"
"Hindi ko alam 'yan ah"sabat ko.
"Kwento lang sa amin 'yan ni Mica, nung nandito pa kayo"
Nag umpisa na kaming mag inuman, tanging topic lang naman ang magkamustahan at mag kwentuhan grabe na miss ko itong bonding namin huling bonding namin yung first time namin mag band sa plaza at kami pa yung nanalo.
Si Mateo, yung Guitarist tapos si Arth naman yung Thumbs tapos kaming dalawa naman ni Ivan, yung Vocalist.
"Nakakamiss yung Gangstah squad mga panahong sa kanta lang natin idinadaan lahat ng gusto natin sabihin" saad ni Arth.
Napangiti nalang ako medyo nahihilo na rin ako napadami yung inom namin.
"Luna, got us a pillow" lasing na saad ni Ivan, napapaenglish na amp. Lasing na nga.
"Lokong ito aanhin niyo naman yung unan tangina mo pumasok kana dito lasing kana para kang tanga dyan!"
"Mamaya na hahatid pa namin si Kent, sa bahay nila"
"Huy Bro baka pagalitan ka ng girlfriend mo" sita ni Mateo, medyo lasing narin siya.
"Hatid kona kayo Kent and Mateo, tangina niyo mga lasing na kayo!" saway sa amin ni Arth.
"Tangina kasi nung Girlfriend ko ang landi e' kung makipag chat sa ibang lalaki kala mo walang kinakasama" lasing na saad ko.
"Kent, ano ba ang nangyari?" tanong ni Ivan.
"Nahuli ko siyang ka chat niya si Lysander," nanlaki ang mga mata ni Ivan.
"Bantayan mo si Mica, balita ko malandi 'yun si Lay, marami ng babaeng naging ka-relasyon 'yun"
Nilagok ko ang isang baso ng alak sa sobrang inis, WTF kaibigan ko pa naman si Lysander tapos may balak pala siyang agawin si Mica.
PURPLEMOON💜
BINABASA MO ANG
MY BEST DECISION
RomanceSi Mica Anya Sapio ay isang batang babae na naligaw sa ibang lugar nawalan siya ng alaala at inampon siya ng isang lalaki ngunit ang pamilya nito ay ayaw kay Mica, at sa kasawiang-palad ay namatay sa pagkahulog ang Tatay-tatayan niya at ito ay namat...