CHAPTER 29
~KENT POV~
*MONTH*
NANDITO NA AKO SA AIRPORT NG PILIPINAS, and unexpectedly sila Ivan, Luna, and kasama yung dalawa ni lang anak na sila Iraha and Astro, naks naka dalawa, kasal na rin sila pareho and isa pa si Astro, inaanak ko and kila Mateo at Arth, naman busy raw sila kaya hindi makaka punta may kanya kanya na rin kasi silang pamilya and unexpectedly ang nakatuluyan nila ay sina Gillian at Skyelen, meron na rin silang mga anak and may mga bussiness na rin silang lahat.Halos lahat naman kami may mga bussiness na maliban lang sa akin na hindi pa nakakapag asawa, dati ako lang yung pinaka mahirap sa aming apat ngayon kaya kona makipag sabayan sa kanila.
"Hello ninong!" Bati sa akin ni Astro.
"Hello bigboy kana ah" saad ko kay Astro.
"Grabe na boi, ang bango mona tapos mukha kanang sosyalin ngayon tapos may mga bodyguard kapa naks naman" saad naman ni Ivan.
"Wala pa ‘yan sa pag proprotekta ko sa mag ina ko" saad ko.
Alam na rin kasi nila yung nangyari, na kwento ko sa kanila noong umuwi ako nung binyag ni Astro at Iraha, at kasal naman nila Ivan and Luna, saka nila Mateo at Gillian saka nila Arth at Skylen.
"Bat hindi mo ‘yan sinabi kay Mica, noon?"tanong naman sa akin ni Luna.
"Na praning ako noon eh saka nung pag uwi ko hindi kona sila na abutan" nakasimangot na saad ko. Okay naman kami ni Luna, kaso pag si Mica ang topic, nagiging iba yung pakikitungo niya sa akin.
"Oh tama na ‘yan tara na Kent, uwi na tayo" aya ni Ivan.
"Ayaw niyong kumain muna tayo?" Tanong ko.
"Ikaw bahala" saad ni Luna.
"Tara kain muna tayo I'll pay tara na" aya ko, tumango nalang sila Luna at Ivan, at sumunod na rin sila.
Pumunta na kami sa mamahaling restaurant, sinabihan kona sila na damihan yung pag kuha nila dahil ok lang naman sa akin at ako naman ang mag babayad.
"Dati kami lang nanglilibre ngayon eh ikaw na grabe kana talaga" saad sa akin ni Ivan, nandito na kami sa table namin at inuumpisahan ng kumain, magkatabi sila ni Luna, ang sweet nga nila eh tapos yung dalawang anak nila tamang kain lang, hays nakakainggit ah.
"Thank you sa mga sakripisyo mo noon sa akin I really appreciate it" nakangiti ko'ng saad kay Ivan. "Btw ano pala yung balita sa coffee shop na pinapatayo ko?"tanong ko kay Ivan.
"Tapos na siya boi ang need nalang doon is yung mga design, pero kompleto na yung mga gamit para sa pag gawa ng kape saka yung mga upuan" saad niya.
"All goods naman pala eh" saad ko.
"Yap super goods ang lahat" nag thumb up siya sa akin at inumpisahan ng kumain.
Maya Maya lang ay natapos na kaming Kumain sa sasakyan Kona sila pinasakay at yung dala nilang Van ay Pina-drive ko sa bodyguard ko.
"Wow ninong ang Ganda naman po ng sasakyan niyo!"bibong Saad ni Astro.
Napangiti nalang kaming tatlo sa sinabi ni Astro, hays ang ingay talaga ng batang ito buti pa yung kapatid niya ang tahimik lang. Ganto rin kaya si Micay, tahimik ba siya o maingay rin? Kanino kayang ugali ang namana niya? Ano na kaya itsura niya? Cute ba siya? Maganda of course kasi maganda yung mama niya. Matalino rin ba siya like Mica and I?.
Ano kaya yung mga hobbies niya? Ano ba yung pangarap niya? Naalagaan ba siya nang maayos ng mommy niya?.
"Huy! Huy! Boi ayos ka lang?" Gulat sa akin ni Ivan.
"Wala... Na alala ko lang si Micay," nakasimangot ko'ng sabi.
"Hahanapin moba sila agad agad?" Tanong sa akin ni Luna.
"Hindi mun siguro aasikasuhin ko muna yung mga kompanya at yung bussiness namin" saad ko.
"Magiging busy ka nga pala no'h" sabi ni Luna.
"Pero gagawa pa rin ako ng paraan para makita sila, matagal kona ipinagdadasal na sana makita kona sila at muli kona sila makasama, nasaakin na ang lahat sila nalang ang kulang" nakangiti ko'ng saad.
"Andito na tayo sa mansyon ninyo" saad ni Luna.
"Ano kids baka want niyo mag laro muna may playground akong pinagawa sa likod" nakangiting saad ko.
"Tito Zack, bakit nga po pala kayo nag pagawa ng playground may anak napo ba kayo?" Tanong sa akin ni Iraha, actually hindi namin pinaparinig sa kanila yung about kay Micay.
"Actually may anak na si Tito eh, kaso hindi kopa siya nakikita" nakangiti ko'ng saad.
"What is her/him name po?" Tanong naman ni Astro.
"His name is Micay," sagot ko.
"Where she napo?" Tanong naman ni Iraha.
"Ay mga anak wag niyo na tanungin si Tito Zack niyo ng ganyan it's to sensitive about his privacy if inalam niyo pa" pigil sa kanila ni Luna.
"Actually ok lang naman kung tanungin nila" saad ko naman.
"Wag mona ipaalam sa mga Bata saka na pag nahanap mo sila" napa-tango nalang ako sa sinabi ni Luna.
Pumasok na kami sa loob ng mansyon at sumalubong sa amin ang tatlong maid at iba pa naming mga body guard, nagsaboy pa nga sila sa amin ng bulaklak at yung mga bata naman tuwang tuwa, natatawa nalang ako sa kanila.
"Welcome home Sir, Zackary Syed Velasquez, tara napo hatid kona kayo sa room ninyo" saad nung isang yaya.
"Thank you po" ningitian ko silang lahat, ihinatid na nila ako sa kwarto ko and yung pamilya naman nila Luna at Ivan, sa guest room, nakita kona yung guest room dati sobrang laki no'n.
Agad ko'ng ipinaayos ang mga gamit ko at nagpahinga muna saglit sa higaan, nag cecellphone ako ng mapadaan ako sa isang acc Mics Sapio, ang pangalan ng acc na ito. Nakita ko kasi yung mukha ni Mica, kamukhang kamukha niya talaga.
Ini-stalk ko sana yung account kaso naka lock yung profile niya kaya hindi kona natuloy yung pag iistalk ko, inis-screenshot kona lang yung account kaso hindi talaga pwede, kaya gamit yung isa ko'ng cellphone pinicturan ko yung account, hays buti naman.
Hindi ko sure kung si Mica talaga ‘yun pero kung siya man-yun thanks god at napapa-lapit na ako sa kanya. Hayss kamusta na kaya sila? Sana ok lang sila, sana nasa mabuti silang kalagayan, at sana naalagaan ni Mica, ang anak namin.
PURPLEIREYA
BINABASA MO ANG
MY BEST DECISION
RomanceSi Mica Anya Sapio ay isang batang babae na naligaw sa ibang lugar nawalan siya ng alaala at inampon siya ng isang lalaki ngunit ang pamilya nito ay ayaw kay Mica, at sa kasawiang-palad ay namatay sa pagkahulog ang Tatay-tatayan niya at ito ay namat...